Tài chính - Chứng khoán

Mới có hơn 50 TPDN riêng lẻ lên sàn giao dịch tập trung

Trang Nhi 19/09/2023 - 09:03

Tính đến ngày 18/9, mới có hơn 50 trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành riêng lẻ được giao dịch tập trung tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, đạt 5% tổng số lượng.

Thời gian qua, gần 13.000 tỷ đồng đã được giao dịch qua sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tập trung sau 2 tháng triển khai. Giá trị trung bình mỗi ngày giao dịch đạt gần 270 tỷ đồng.

tpdn-rieng-le.jpeg
Mới có hơn 50 TPDN riêng lẻ lên sàn giao dịch tập trung

Nhưng, hơn 70% trái phiếu doanh nghiệp được giao dịch là của nhóm ngân hàng. Nhà đầu tư chuyên nghiệp - nhóm tạo ra một nửa thanh khoản toàn thị trường là các công ty chứng khoán.

Lượng hàng trên sàn tập trung mới đạt 5%, bởi nhiều doanh nghiệp phát hành chưa hiểu đúng về quy trình, thủ tục để đăng ký giao dịch. Các công ty chứng khoán cho biết có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đưa trái phiếu lên sàn. Để sẵn sàng tiếp nhận hơn 900 trái phiếu doanh nghiệp trong một tháng tới, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ càng.

Ngày 19/10 là hạn cuối cùng để tất cả các trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ phải lên sàn giao dịch tập trung, nếu không muốn bị xử phạt.

Trên thị trường chứng khoán đã quy định rõ các chế tài, áp dụng cho các doanh nghiệp vi phạm thời hạn giao dịch theo quy định của pháp luật. Mức phạt cao nhất có thể lên đến 400 triệu đồng. Nhà đầu tư sở hữu trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ phải thực hiện thông qua hệ thống đăng ký giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Tất cả những hình thức chuyển quyền sở hữu khác đều không được coi là phù hợp với quy định của pháp luật.

Thanh khoản trên sàn tập trung tăng mạnh, niềm tin của nhà đầu tư đang quay trở lại, đây là thời điểm để các tổ chức phát hành nhanh chóng đưa trái phiếu của mình lên giao dịch, vừa đảm bảo đúng quy định, vừa huy động thêm được những nguồn vốn cho trung và dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mới có hơn 50 TPDN riêng lẻ lên sàn giao dịch tập trung