Tài chính - Chứng khoán

Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đạt giá trị giao dịch gần 5.000 tỷ đồng

Trang Nhi 10/08/2023 - 08:45

Sau 3 tuần đi vào hoạt động, sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ đạt giá trị giao dịch gần 5.000 tỷ đồng với 30 mã TPDN lên sàn giao dịch tập trung.

Đến nay, 30 mã trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã được giao dịch với thủ tục đăng ký hoàn toàn tự động.

Trong tháng 7 vừa qua, có 14 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ mới với giá trị hơn 5.100 tỷ đồng. Những trái phiếu phát hành riêng lẻ mới này cũng cũng phải lên sàn trong thời gian quy định.

trai-phieu.jpg
Nhà đầu tư tìm hiểu về sàn giao dịch trái phiếu do HNX vận hành.

Nhờ hoạt động của sàn giao dịch này, nhà đầu tư có thể dễ dàng đăng ký để bán nếu có nhu cầu, hoặc dễ dàng tìm kiếm thông tin liên quan đế trái phiếu doanh nghiệp đang nắm giữ.

Trước đây, để biết thông tin về trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư phải đọc báo, tham gia các hội nhóm, nghe thông tin tư vấn từ nhân viên môi giới mà khó có thể kiểm chứng độ chính xác. Tuy nhiên hiện nay, mọi thông tin trước, trong và sau khi phát hành của bất kỳ doanh nghiệp riêng lẻ, đều gói gọn trong một lần nhấn enter.

Chào bán thế nào, mệnh giá ra sao, kỳ hạn thế nào, còn lại bao lâu, lãi suất bao nhiêu, mua lại trước hạn, chuyển đổi thành cổ phiếu thế nào…, tất cả đều được công khai.

Nhu cầu giao dịch mua bán được công khai đưa lên sàn, lệnh đặt mua đặt bán cũng được đưa qua hệ thống, chủ yếu là giao dịch điện tử của công ty chứng khoán, tạo ra tiện ích cho nhà đầu tư trong giao dịch và chuyển nhượng trái phiếu.

Thuận lợi trong giao dịch cũng giúp thanh khoản của thị trường tăng mạnh với 250 tỷ đồng mỗi ngày. Thay vì các doanh nghiệp phải mua lại trước hạn, hiện đã có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp, qua đó tạo sự sôi động, tính thanh khoản cho thị trường và giảm áp lực cho các doanh nghiệp phát hành.

Điều này cũng đang hấp dẫn cả các dòng vốn ngoại. Theo ông Paulo Medas, Trưởng đoàn Giám sát về Kinh tế vĩ mô và Tài chính, tiền tệ khu vực, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), dòng vốn ngoại đang lựa chọn những địa điểm đầu tư qua các hình thức trực tiếp, gián tiếp.

"Một thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có chất lượng được giao dịch sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia, như vậy sẽ khơi thông thêm dòng vốn vào thị trường Việt Nam", ông Paulo Medas nhận định.

Theo các chuyên gia, dòng vốn vào thị trường Việt Nam có thể thu hút thêm 20 - 30 tỷ USD trong 2 năm đầu khi thị trường Việt Nam được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi. Việc có thị trường trái phiếu doanh nghiệp hoạt động công khai, minh bạch và hiệu quả cũng sẽ góp phần tăng điểm số khi xem xét nâng hạng thị trường của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đạt giá trị giao dịch gần 5.000 tỷ đồng