Tài chính - Chứng khoán

Trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong tháng 8 gấp hơn 2 lần tháng trước

Trang Nhi 13/09/2023 - 09:48

Hơn 53.000 tỷ đồng là giá trị trái phiếu doanh nghiệp được phát hành riêng lẻ trong tháng 8 vừa qua, con số này gấp hơn 2 lần so với tháng trước đó.

Không chỉ ở thị trường sơ cấp, mà sang đến thị trường thứ cấp, việc giao dịch trên sàn tập trung cũng tăng đáng kể về thanh khoản.

Đã có 54 mã trái phiếu doanh nghiệp lên sàn giao dịch tập trung tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và hàng nghìn tỷ đồng đã được giao dịch.

trai-phieu-doanh-nghiep-phat-hanh.jpg
Hơn 53.000 tỷ đồng là giá trị trái phiếu doanh nghiệp được phát hành riêng lẻ trong tháng 8 vừa qua.

"Trong tháng 8, đã có tổng giá trị giao dịch là 6.500 tỷ đồng, và tới tuần đầu của tháng 9, giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên là 450 tỷ đồng/phiên, tăng gấp đôi so với tháng 8", bà Vũ Thị Thúy Ngà, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), cho biết.

Thanh khoản tăng là điều kiện thuận lợi để phát hành trái phiếu riêng lẻ. Chỉ trong tháng 8 đã có 30 đợt phát hành riêng lẻ. Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã phát hành thành công 2.000 tỷ đồng cho các nhà đâu tư chuyên nghiệp với lãi suất thấp để tăng thêm nguồn vốn trung và dài hạn.

Không chỉ phát hành mới tăng trưởng mạnh, mà trong tháng 8 vừa qua, hoạt động mua lại trái phiếu trước hạn của các doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh, đạt gần 18.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh lãi suất đã giảm từ 1 - 3% so với hồi đầu năm, việc doanh nghiệp mua lại sẽ giúp tiết giảm chi phí tài chính, cũng như cân đối lại thời hạn trả nợ cả gốc và lãi. Từ đầu năm đến nay, giá trị mua lại là hơn 165.000 tỷ đồng.

Trong thời gian còn lại của năm 2023, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn đã giảm đáng kể, còn gần 130.000 tỷ đồng, 45% trong số đó thuộc nhóm bất động sản. Những con số về thị trường trái phiếu thời gian vừa qua cho thấy, trái phiếu doanh nghiệp đang ngày càng thể hiện vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong tháng 8 gấp hơn 2 lần tháng trước