Móc nối đưa em gái của bạn thân sang xứ người

Gia Ân - Anh Thư| 10/09/2020 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biết em gái của bạn đã lập gia đình nhưng cuộc hôn nhân không hạnh phúc nên Vương tìm gặp rủ sang Trung Quốc lấy chồng. Cô gái 16 tuổi đồng ý "xuất ngoại" với điều kiện gia đình phải nhận được 40 triệu đồng.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên sơ thẩm xét xử Lương Văn Vương (SN 1986, trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán người. Nạn nhân trong vụ án là cô gái trẻ sinh năm 1997, tên Lương Thị B. trú cùng địa phương.

Trước khi bị Vương cùng đồng bọn bán sang xứ người, B. đã kết hôn với người đàn ông cùng bản. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân ấy không hạnh phúc. Bị chồng và gia đình chồng hắt hủi vì chưa có con, B. chán nản, bỏ về nhà bố mẹ đẻ sinh sống. Là bạn của chị gái B. nên Vương hiểu rõ hoàn cảnh của cô gái này.

Khoảng tháng 10/2013, Vương gặp người quen tên Nguyễn Thị Vân (trú xã Hữu Kiệm) khi người này đang đi thu mua quả bo. Vân rủ Vương tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán sẽ có tiền hoa hồng, được nhiều hay ít tùy thuộc “cô gái đó đẹp, hay xấu”.

Về nhà, Vương nghĩ ngay đến B. nên tìm gặp rủ sang Trung Quốc lấy chồng. Đang chán nản vì hôn nhân không hạnh phúc lại chưa có việc làm nên B. đồng ý nhưng với điều kiện gia đình phải nhận được 50 triệu đồng. Cho rằng mức giá cao nên Vương không đồng ý, ra về.

Sau đó khoảng 4 ngày, B. chủ động tìm gặp Vương nhờ đưa sang Trung Quốc lấy chồng, thống nhất giá 40 triệu đồng. Vương đã báo sự việc cho Vân. Sau đó, Vân cho người đến đón B. đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch.

Tại xứ người, B. được bán cho người đàn ông bản địa, sinh năm 1990 lấy làm vợ. Trong phi vụ làm ăn này, Vương được hưởng lợi 5 triệu đồng, còn gia đình B. được nhận 30 triệu đồng.

Móc nối đưa em gái của bạn thân sang xứ người

Bị cáo Lương Văn Vương lĩnh án 4 năm tù về tội Mua bán người.

Sau gần 6 năm bị bán làm dâu ở Trung Quốc đến năm 2018, B. bỏ trốn về Việt Nam. Về nhà, B. nghe gia đình kể chuyện trước đó 4 năm, Vương từng vay 13 triệu đồng để mua bò nuôi nhưng chưa trả nên đến hỏi nợ. Vương đưa ra lý do bò chết hết nên chưa có khả năng thanh toán nợ nần. Bực tức, năm 2020 Lương Thị B. làm đơn tố cáo công an về hành vi của Vương. Từ lá đơn tố cáo của nạn nhân, cơ quan công an đã vào cuộc, điều tra, bắt giữ Lương Văn Vương về tội Mua bán người.

Trước bục khai báo, bị cáo Lương Văn Vương thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Vương khai, phần vì hám lợi, phần vì sau đó được bị hại đến nhà nhờ đưa sang Trung Quốc nên bị cáo đã liên hệ với Vân. Trong vụ án này, bị cáo được hưởng lợi 5 triệu đồng.

“Bị cáo rất hối hận về việc làm của mình. Bị cáo biết con người không phải là món hàng để bán như vậy. Xin tòa cho bị cáo một cơ hội sửa sai để sớm trở về với vợ con”, Vương trình bày trước tòa, đồng thời xin lỗi bị hại. Được biết, sau khi Vương bị bắt, Nguyễn Thị Vân đã bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan điều tra đang tiếp tục truy bắt người này.

Tham dự phiên tòa với tư cách bị hại, B. đã kể lại cuộc sống bị quản lý chặt ở xứ người. Dù không bị đánh đập thậm tệ nhưng việc bị quản lý, không cho ra ngoài lại nhớ nhà, nhớ quê hương nên B. quyết định bỏ trốn về Việt Nam, đoàn tụ cùng gia đình. Sau thời gian trở về quê, hiện B. đã lập gia đình với người chồng thứ ba và hạnh phúc vì được yêu thương. Tại tòa, bị hại có lời xin giảm án cho bị cáo.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, thực hiện việc bán người là tộc ác. Vì hám lợi, bị cáo đã bất chấp bán đồng hương sang xứ người dù biết điều đó vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi. Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong vụ án, tòa tuyên phạt Lương Văn Vương 4 năm tù về tội Mua bán người. Đối với người phụ nữ tên Vân, do không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xử lý.

Thông qua phiên tòa, HĐXX đã tuyên truyền cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, nơi mà nhận thức của bà con còn hạn chế hãy cảnh giác với tệ nạn mua bán người. Nhất là trước những lời hứa về cuộc sống sung túc, đổi đời nơi xứ người. Bởi, đó chỉ là viễn cảnh mà bọn mua bán người vẽ ra nhằm trục lợi bất chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Móc nối đưa em gái của bạn thân sang xứ người