Mở lại đường bay với 6 nước, thực hiện cách ly thế nào với 5.000 khách nhập cảnh?

Trọng Bằng| 05/09/2020 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với việc mở lại đường bay quốc tế với 6 quốc gia và dự kiến có khoảng 5.000 khách sẽ nhập cảnh trong tháng 9. Việc cách ly sau khi nhập cảnh thực hiện như thế nào để không bùng phát dịch lần thứ 3 là câu hỏi dư luận quan tâm.

Dự kiến có khoảng 5.000 khách sẽ nhập cảnh trong tháng 9

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020 mới diễn ra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo lên Chính phủ từ ngày 3/9 về việc mở lại các đường bay quốc tế được đánh giá là có tính an toàn cao cũng như theo đề xuất của nước bạn. Chúng tôi có đề xuất 2 mốc là 15/9 mở lại đường bay quốc tế với Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và ngày 22/9 dự kiến mở lại đường bay tới Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia.

Các đối tượng được Bộ GTVT kiến nghị gồm: Các nhà ngoại giao, các nhà hoạt động công vụ, công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài có nhu cầu về nước, công dân Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, các chuyên gia nước ngoài đang thực hiện các dự án tại Việt Nam.

Về quy định kiểm dịch, Bộ GTVT đã đánh giá trên cơ sở năng lực cách ly của các địa phương, đưa ra tần suất bay 1 tuần/chuyến/quốc gia và chuyến bay chiều ngược lại. Dự kiến có khoảng 5.000 khách sẽ nhập cảnh trong tháng 9.

Quy trình kiểm dịch hiện đã có nhiều văn bản của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đối với công dân Việt Nam, đối với các chuyên gia sẽ được áp dụng để đảm bảo chống dịch… Bộ GTVT đã thảo luận các nhà chức trách hàng không, các hãng bay… để có thể đưa ra giải pháp tốt nhất như đã trình.

Mở lại đường bay với 6 nước, thực hiện cách ly thế nào với 5.000 khách nhập cảnh?

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trả lời báo chí tại buổi họp báo

Đại diện ngành Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và thống nhất mở lại đường bay quốc tế từ 15/9. Các phương án đã được bàn bạc rất kỹ lưỡng để bảo đảm an toàn cho người dân. Lực lượng quân đội có vai trò quan trọng trong việc cách ly. Bộ Y tế đã ban hành một loạt quy trình hướng dẫn cách ly từ gia đình, công xưởng, nhà máy, trường học, nơi công cộng…

"Chúng tôi tin tưởng sau khi mở lại đường bay quốc tế sẽ vừa bảo đảm an toàn cho người dân vừa bảo đảm phát triển kinh tế", Thứ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

Phải có hướng dẫn cụ thể của các cơ quan chức năng

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chủ trì cùng Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tham mưu Thủ tướng quyết định vấn đề mở lại đường bay quốc tế. Việc mở đường bay thương mại quốc tế tới 6 quốc gia trên nguyên tắc là mở đường bay tới các nước đã kiểm soát bệnh tốt và tương đồng với chúng ta, xuất phát từ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của nước đó. Trên tinh thần thực hiện mục tiêu kép như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, chúng ta mở lại các đường bay một cách cẩn trọng, mở dần từng bước và đúc kết kinh nghiệm.

Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ từ 3/9 nhưng hiện nay các bộ, ngành chưa có ý kiến về việc này và chưa đưa ra các giải pháp.

Theo Bộ trưởng, đây là giải pháp về ứng xử, mang tính chất có đi có lại với nước bạn theo nguyên tắc đối ngoại.

Ngoài chuyên gia, lao động, các cơ quan ngoại giao, người dân du lịch… chúng ta cũng sẽ phải tính toán đối tượng và tần suất bay, vừa làm vừa thí điểm sau đó mới nâng tần suất.

Về kiểm dịch, khách lên máy bay phải được xét nghiệm âm tính, sau khi nhập cảnh phải kiểm soát, cách ly. Câu chuyện đặt ra là phải tổ chức cách ly như thế nào? Nếu khách chỉ sang công tác 5 ngày mà chúng ta lại cách ly tới 14 ngày thì không ai sang nữa.

Bộ trưởng nói và cho biết: Vừa rồi, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã quyết định cho 1 trường hợp được nhập cảnh ngắn ngày. Cụ thể là, một vị Phó Chủ tịch của Tập đoàn Samsung sang Việt Nam công tác 5 ngày. Chúng ta không cách ly, nhưng bố trí khách ở tại khách sạn. Ngày thứ nhất chúng ta tiến xét nghiệm, sau khi cho kết quả âm tính đến ngày thứ hai mới để họ thực hiện các hoạt động công vụ theo lịch trình. Trong quá trình này vẫn bảo đảm các giải pháp về phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, không tiếp xúc gần…).

Dự kiến ngày 17-18/9 tới, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cũng sẽ sang thăm chính thức Việt Nam, nếu ta đặt vấn đề cách ly 14 ngày thì khách sẽ không sang nữa.

Qua đó, có thể thấy đây là vấn đề ứng xử có đi có lại giữa các quốc gia.

"Tới đây, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành sẽ báo cáo Thủ tướng để có hướng dẫn cụ thể của các cơ quan chức năng về việc cách ly hành khách sau khi mở lại đường bay quốc tế", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở lại đường bay với 6 nước, thực hiện cách ly thế nào với 5.000 khách nhập cảnh?