Giáo dục

Mô hình đọc sách mới lạ thu hút hàng trăm học sinh tham gia

Thanh Vy 11/03/2024 06:30

Từ tháng 9/2023, trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã triển khai mô hình đọc sách “Đằng sau thành công của con là bóng dáng của bố mẹ” nhằm rèn luyện và phát triển văn hóa đọc cho học sinh. Hiện tại mô hình đã và đang mang lại hiệu quả vô cùng tích cực.

Đọc sách trở thành thói quen hằng ngày

Mô hình đọc sách “Đằng sau thành công của con là bóng dáng của bố mẹ” được bắt đầu từ việc UBND quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) xây dựng 2 đề án, gồm phát triển văn hóa đọc và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn.

Tính đến hiện tại, mô hình đã thu hút khoảng 475 người tham gia trên group. Từ khi phát động mô hình, các em đến thư viện đọc sách nhiều hơn, ngoài những giờ học trên lớp, trong giờ nghỉ giải lao các em học sinh trường tiểu học Lương Thế Vinh còn rủ nhau rèn luyện kỹ năng đọc và khám phá cuộc sống qua những tủ sách thư viện ở trường.

Thông qua việc tự nguyện đọc sách và quay video đọc sách, các em đã tạo ra một không gian sáng tạo, thú vị, không chỉ giúp các em phát triển thói quen đọc mà còn nâng cao kỹ năng đọc của mình.

z5235612697306_3881f18ead5e2bd0f7544dba2bab9df5.jpg
Các em học sinh trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) háo hức lên thư viện đọc sách trong giờ ra chơi.

Hàng ngày ở bất kỳ thời gian, không gian nào, các em tự lựa chọn cho mình một câu chuyện, một bài thơ, bài văn... phù hợp với lứa tuổi của mình, có thể đọc bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt. Sau đó tự quay video đọc sách và đăng lên group do nhà trường lập ra nhằm lan tỏa văn hóa đọc sách đến toàn trường. Từ đó các em có thể tự tin trước ống kính và cũng rèn luyện nâng cao được kỹ năng sống của mình.

Việc tạo cho học sinh thói quen đọc hàng ngày luôn là điều được nhà trường chú trọng. Trong khi đó, phụ huynh cũng được khuyến khích đồng hành cùng con đọc sách tại nhà thông qua việc trình bày ý kiến, chia sẻ về những tiến bộ của con.

Để hoạt động đọc sách trở thành thói quen cho các em học sinh, theo cô Võ Thị Mỹ Thu - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lương Thế Vinh ngoài việc duy trì hoạt động đọc sách trên lớp, việc hình thành thói quen cho trẻ tại nhà cũng rất quan trọng.

z5235612701718_40fed5bbca1756059f82c1bc01224775.jpg
z5235612700335_843884eb9e108da0a003319f97836b08.jpg

“Ban đầu nhà trường đặt ra yêu cầu mỗi tuần mỗi em học sinh sẽ đăng 2 video đọc sách lên nhóm, đến nay có rất nhiều em đăng hàng đêm với số lượng bài đăng rất nhiều. Có em lên đến 1.600 bài đăng trong vòng chưa đầy 6 tháng”, cô Thu chia sẻ.

Tạo nhiều sân chơi thú vị cùng sách

Trong suốt quá trình thử nghiệm kéo dài 6 tháng, mô hình đã thu hút hàng trăm em học sinh tích cực tham gia, đọc sách và chia sẻ trải nghiệm của mình thông qua việc quay video. Mỗi bài đọc của học sinh được giáo viên kiểm duyệt kỹ lưỡng trước khi được đăng lên nhóm, kèm theo lời động viên khuyến khích từ nhà trường.

Đồng thời, nhà trường cũng đã tạo ra những động lực hấp dẫn như tặng quà và tuyên dương cho những bạn học sinh gửi bài đọc nhiều nhất hằng tháng hoặc sau mỗi học kỳ.

Mô hình này không chỉ giúp các em có kỹ năng đọc tốt hơn mà còn hỗ trợ đặc biệt cho những em học sinh đọc yếu, đọc chậm, tạo điều kiện cho các em tìm tòi và phát triển các kỹ năng liên quan như viết, đọc diễn cảm, kể chuyện, và đặc biệt là kỹ năng đọc hiểu và cảm nhận văn học.

z5235612713043_422dfdd62873ed9670517fcd3390c609.jpg
Em Kiều Nguyễn Bảo Quyên (học sinh lớp 2/4) đã đăng được gần 1.600 video đọc sách trên group.

Em Kiều Nguyễn Bảo Quyên, một học sinh trong mô hình, chia sẻ rằng việc đọc sách đã giúp em nắm vững kiến thức và cải thiện kỹ năng viết văn của mình. Quyên cũng tự tin chia sẻ rằng việc đọc sách đã trở thành một thói quen hàng ngày và mang lại niềm vui và sự hào hứng cho bản thân.

Hằng năm, nhà trường luôn có những hoạt động để khuyến khích các em đọc sách nhiều hơn như trang bị sách ở thư viện, tổ chức các hoạt động như kể chuyện sách, thi thuyết trình sách…

Sắp tới, nhà trường sẽ tổ chức hoạt động "Đọc Sách: Săn Ngay Vé Truy Tìm Kho Báu", một trò chơi đầy thú vị để rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và cảm nhận văn học cho các em học sinh. Điều này hứa hẹn sẽ là một cơ hội tuyệt vời để các em thể hiện sự sáng tạo và đam mê đọc sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình đọc sách mới lạ thu hút hàng trăm học sinh tham gia