Mẹ đẻ nữ sinh giao gà lĩnh án 20 năm tù

Mạnh Hùng| 27/11/2019 19:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một ngày xét xử, chiều 27/11, HĐXX TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên án với bị cáo Trần Thị Hiền, (mẹ đẻ nữ sinh giao gà bị sát hại Cao Mỹ Duyên) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đây là vụ án được dư luận rất quan tâm vì tính chất và mức độ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng của các bị cáo.

Mẹ đẻ nữ sinh giao gà lĩnh án 20 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo HĐXX, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo cùng diễn biến tại phiên tòa, HĐXX có đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Các bị cáo xâm phạm tới chính sách quản lý độc quyền chất ma túy của nhà nước, là mầm mống gây ra các tội phạm khác nên cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục, cải tạo và phòng ngừa chung.

Từ nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Điện Biên đã quyết định tuyên phạt các bị cáo: Trần Thị Hiền (SN 1975) nhận 20 năm tù; Vì Thị Thu (SN 1982) án tù chung thân, Bùi Văn Công (SN 1975) lĩnh 20 năm tù và Lường Văn Hùng (SN 1991) án chung thân cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Riêng Vì Văn Toán (SN 1982) nhận án chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 7 năm tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh trên, bị cáo Toán phải chấp hành là án tù chung thân.

Cụ thể, năm 2017, bị cáo Trần Thị Hiền tới nhà Công hỏi mua 4 bánh heroin với giá 160 triệu đồng/bánh. Công nhận lời và tới tìm nguồn ma túy từ Vì Thị Thu.

Tiếp đến, Thu mua 2 bánh heroin của một người không rõ về bán cho Công. Có “hàng”, Công rủ thêm Lường Văn Hùng đi nhận, giao ma túy cho Trần Thị Hiền tại một nghĩa trang và hứa sẽ chia tiền lãi. Tuy nhiên, khi “giao dịch”, bị cáo Hiền chỉ trả 290 triệu đồng, nợ lại 30 triệu đồng. Ngoài ra, Công và Hùng còn sử dụng chất ma túy tại nhà Vì Văn Toán.

Mẹ đẻ nữ sinh giao gà lĩnh án 20 năm tù

Bị cáo Trần Thị Hiền

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Vì Thị Thu không nhận mua bán 2 bánh heroin, nói bị ép cung, không cho ăn ngủ... nên phải nhận tội trong giai đoạn điều tra. Trong khi đó, chồng của Thu là Vì Văn Toán nói vợ mình có bán ma túy cho Công. Các bị cáo Công, Hùng thừa nhận lời khai của Toán.

Bị cáo Trần Thị Hiền kêu oan, nói không mua bán ma túy và cho rằng nhóm Công, Toán, Hùng đã bàn bạc, lên kế hoạch đổ tội cho mình sau khi bắt giữ, xâm hại và giết chết con gái bà. Bị cáo Hiền nói: “Chúng giết con tôi nhưng sau đó chưa bị bắt ngay nên đã bàn bạc để hãm hại tôi... Tôi biết nếu trên đời có người mẹ tham tiền, bỏ con bị giết sẽ bị cả xã hội lên án ghét bỏ, tôi không bao giờ làm điều đó”.

Trần Thị Hiền tiếp lời: “Nếu buôn heroin thì có chết không hối hận vì người nhà tôi cũng nghiện, tôi khuyên can bỏ được nhưng nghiện lại nên tôi biết đây là cái chết trắng, tôi sẽ không dính vào. Bọn chúng hút hít nên giết con tôi, chủ tọa hãy giúp tôi để tìm công lý, minh oan cho tôi”.

Bào chữa cho bị cáo Hiền, các luật sư Giang Hồng Thanh, Lê Hồng Hiển cho rằng, hồ sơ vụ án có nhiều mâu thuẫn như: Công có lúc khai đã nhận từ bà Hiền 290 triệu đồng tiền bán ma túy, lúc khai 300 triệu, lúc khác khai đã nhận đủ. Lời khai của Công và Hùng cũng mâu thuẫn về màu sắc áo bị cáo Hiền mặc, quá trình giao nhận ma túy và đưa tiền về cho Vì Thị Thu... Vì vậy, các luật sư đề nghị tòa tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Mẹ đẻ nữ sinh giao gà lĩnh án 20 năm tù

Bị cáo Vì Văn Toán

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng đủ căn cứ các bị cáo đã mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Tòa án cũng ghi nhận Vì Văn Toán khai từng mua 2 bánh heroin của 1 người Lào rồi bán cho Trần Thị Hiền với giá 300 triệu đồng, tuy nhiên do chỉ có lời khai của Toán, không có căn cứ làm rõ nên HĐXX không xem xét.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện Viện KSND tỉnh Điện Biên cho rằng, do các bị cáo hám lời, thiếu ý thức chấp hành pháp luật; nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng các bị cáo vẫn cố ý mua ma túy về bán kiếm lời.

Xét tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo, theo đại diện VKS, các bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Khi giao dịch mua bán ma túy, các bị cáo chọn nơi vắng người, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Trước đó, bị cáo Vì Thị Thu và Vì Văn Toán đã bị kết án về tội rất nghiêm trọng, chưa được xóa án tích mà lại tiếp tục phạm tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý. Bị cáo Lường Văn Hùng đã bị kết án chưa được xóa án tích, nay lại phạm tội mới.

Do vậy, đại diện VKS xác định đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo. Tuy nhiên, trong số các bị cáo, có người được hưởng tình tiết giảm nhẹ do trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Riêng bị cáo Bùi Văn Công còn tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm.

Mẹ đẻ nữ sinh giao gà lĩnh án 20 năm tù

Đại diện VKS tại phiên tòa xét xử

Từ những phân tích nêu trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; riêng bị cáo Vì Văn Toán phạm thêm tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Vì Thị Thu mức án tù chung thân; 3 bị cáo Bùi Văn Công, Trần Thị Hiền, Lường Văn Hùng bị đề nghị xử phạt 20 năm tù.

Bị cáo Vì Văn Toán bị đề nghị xử phạt 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 7 - 8 năm tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”; tổng hợp hình phạt bị cáo Toán phải chấp hành cho cả hai tội danh là từ 27 - 28 năm tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ đẻ nữ sinh giao gà lĩnh án 20 năm tù