Máy bay điều khiển từ xa bị lợi dụng để phạm tội

Kiên Trung| 18/10/2015 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo số liệu của Cơ quan cảnh sát Anh, họ đã thấy có một sự tăng đột biến về các vụ án buôn lậu, trộm cắp và theo dõi bằng máy bay không người lái (drone) có gắn kèm camera tại nước này.

Bay lượn vô tội vạ

Tờ The Guardian đã đăng tải những dữ liệu các vụ việc liên quan đến những vi phạm mà drone thực hiện trong vòng 2 năm qua do sở cảnh sát ở Anh (CAA) cung cấp. Các dữ liệu này cho thấy drone đang được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, trong đó đáng chú ý là các hành vi phạm tội.

Máy bay điều khiển từ xa bị lợi dụng để phạm tội

Những chiếc drone đang được sử dụng khá nhiều hiện nay, kể cả ở Việt Nam

Hai vụ việc riêng biệt được đăng  bởi cảnh sát vùng Merseyside cho thấy, drone đã bay lượn trên sân chơi Funland và các khu vui chơi trẻ em khác, trong khi một chiếc drone lại bay ở độ cao 360 mét, trong khi mức bay tối đa của nó theo quy định chỉ là 120 mét.

Theo các điều khoản mà CAA  đưa ra, drone có cân nặng dưới 20 kg chỉ được phép bay phục vụ các mục đích giải trí, thương mại, nhưng không phép bay quá độ cao 120 mét và phải cách con người, tòa nhà và sân bay khoảng cách 50 mét.

Xâm phạm riêng tư

Trong khi đó, phía sở cảnh sát Bắc Ireland cũng báo cáo về khiếu nại của một công dân ở đây về hiện trạng những chiếc drone bay lượn trên mảnh đất tranh chấp giữa ông và hàng xóm trong 6 năm. Đặc biệt, một drone còn bay ở trên một trụ máy ATM, dường như được dùng để theo dõi.

Tại thành phố Manchester, có đến 58 vụ việc liên quan đến drone từ đầu năm 2014, trong đó một báo cáo cho biết nó đã bay lượn trên đường phố khiến những tài xế mất tập trung khi lái xe, có thể gây ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Ở các tòa nhà thuộc vùng West Yorkshire, người dân ghi nhận thấy drone bay lượn xung bên ngoài cửa sổ của họ, điều này gây ra lo ngại về những vi phạm về quyền riêng tư của họ.

Vào tháng 9/2015, một nhân viên bảo vệ có tên Nigel Wilson đã trở thành người đầu tiên bị truy tố, phạt tiền và cấm điều khiển drone. Án phạt đưa ra sau khi chiếc máy bay do Wilson điều khiển liên tục bay lượn trên và xung quanh một sân vận động bóng đá ở giải Premier League, Buckingham Palace và tòa nhà quốc hội.

Máy bay điều khiển từ xa bị lợi dụng để phạm tội

Điều khiển drone trong sân vận động cũng được xem là vi phạm pháp luật tại Anh

Trước những khó chịu về một drone bay lơ lửng trên khu vườn nhà mình, một người dân ở vùng Lincolnshine đã sử dụng khẩu súng trường để hạ bệ nó. Theo giải thích của người này, những chiếc drone bay lượn xung quanh có thể ghi nhận đời sống riêng tư của ông, do đó không có cách nào khác ông phải bắn hạ nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay điều khiển từ xa bị lợi dụng để phạm tội