Mâu thuẫn nội bộ đẩy đế chế hùng mạnh nhất Kpop đến bờ vực phá sản

Minh Anh| 17/02/2023 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

SM Entertainment công ty giải trí hàng đầu của Hàn Quốc đang trải qua drama "sóng gió gia tộc" lớn nhất chưa từng có. Chính việc mâu thuẫn nội bộ này đang dần đẩy một đế chế hùng mạnh nhất Kpop đến bờ vực thẳm.

SM Entertainment là một công ty giải trí của Hàn Quốc. Đây là một trong những công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc do chủ tịch kiêm nhà sản xuất âm nhạc Lee Soo-man sáng lập vào ngày 14 tháng 2 năm 1995 (tiền thần là SM Studio vào năm 1989).

SM hiện đang quản lý các nghệ sĩ K-pop như TVXQ!, Super Junior, Girls' Generation, J-Min, Shinee, Zhou Mi, EXO, Red Velvet, NCT, SuperM, aespa và gần đây là GOT The Beat.

Mâu thuẫn nội bộ đẩy đế chế hùng mạnh nhất Kpop đến bờ vực phá sản

SM hiện đang quản lý các nghệ sĩ hàng đầu K-pop.

Trước đó SM từng quản lý các nhóm H.O.T, S.E.S., Shinhwa, Fly to the Sky, TraxX, Jang Na-ra, The Grace, f(x) và Henry Lau. SM cũng quản lý các diễn viên, bao gồm Kim Min-jong, Lee Jae-ryong, Yoo Ho-jeong, Ki Do-hun và từng quản lý Lee Yeon-hee, Go Ara.

Tại Nhật Bản, SM Entertainment với Avex Trax cùng đồng quản lý cho các nghệ sĩ như Ayumi Hamasaki, Namie Amuro và Koda Kumi, cũng như các nghệ sĩ của Johnny's Entertainment bao gồm Arashi và KAT-TUN.

Nhân viên và cả người hâm mộ luôn tự hào SM Entertainment từng là một đế chế. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những “con cá lớn” như HYBE hay Kakao khiến họ phải lo lắng rằng niềm tự hào đó đang dần tan biến.

Vụ việc xoay quanh SM Entertainment đang là chủ đề được quan tâm nhất lúc này ở thị trường âm nhạc Hàn Quốc. Mới đây, truyền thông Hàn Quốc tiếp tục cập nhật diễn biến về vụ lục đục nội bộ của SM Entertainment. Điều người hâm mộ lo lắng nhất lúc này là tương lai của các nghệ sĩ trực thuộc công ty.

Tờ Khan đưa tin Lee Sung Soo - Giám đốc điều hành của SM Entertainment - tố người sáng lập công ty là Lee Soo Man trốn thuế. Theo Lee Sung Soo, Lee Soo Man thành lập một công ty ở nước ngoài để hưởng lợi nhuận từ các nhóm aespa, Super M và WayV. Việc này khiến SM bị điều tra việc trốn thuế cách đây không lâu.

Lee Sung Soo tuyên bố Lee Soo Man yêu cầu một số bài hát của nhóm nhạc trong công ty phải có nội dung trồng cây, bảo vệ môi trường đầy khó hiểu. Các quản lý và cổ đông trong công ty rất phản đối việc này. Với lý do này, màn trở lại của nhóm nhạc aespa bị hoãn. Theo Lee Sung Soo, đằng sau yêu cầu khó hiểu là tham vọng về quyền kinh doanh bất động sản của Lee Soo Man.

Mâu thuẫn nội bộ đẩy đế chế hùng mạnh nhất Kpop đến bờ vực phá sản

Việc Lee Soo Man bán cổ phần cho HYBE đẩy mâu thuẫn nội bộ SM Entertainment lên cao.

Lee Sung Soo cho biết Lee Soo Man muốn xây dựng các thành phố Kpop ở nước ngoài để mở sòng bạc, lễ hội âm nhạc và thoải mái sử dụng chất cấm. Đó là lý do Lee Sung Soo cùng các cổ đông của SM trước đó cách chức Lee Soo Man, đồng thời mở ra kỷ nguyên 3.0 để thoát khỏi chế độ độc quyền của cựu chủ tịch.

Sau tuyên bố của Lee Sung Soo, Cục thuế Quốc gia Hàn Quốc xem xét tiến hành cuộc điều tra thuế với công ty SM Entertainment và Lee Soo Man.

Trong khi đó, HYBE - tập đoàn đã mua cổ phần SM từ Lee Soo Man - tuyên bố không biết gì. HYBE nói sẽ đánh giá chi tiết công ty nếu tuyên bố của Lee Sung Soo đúng sự thật.

Tờ Hankyung nhận định SM đang rơi vào cuộc chiến giành quyền quản lý. Mọi việc bắt nguồn từ ngày 3/2 khi Lee Sung Soo và Tak Young Joon - đồng Giám đốc điều hành của SM - tuyên bố mở ra kỷ nguyên SM 3.0 bằng cách thoát khỏi hệ thống sản xuất độc quyền của Lee Soo Man.

Thông qua việc phát hành cổ phiếu mới, trái phiếu chuyển đổi (CB), Kakao đã nắm giữ 9,05% cổ phần của SM và trở thành cổ đông lớn thứ hai.

Lee Soo Man phản đối hành động trên và đệ đơn tạm thời cấm SM phát hành cổ phiếu mới, trái phiếu chuyển đổi. Sau đó, Lee Soo Man bắt tay với HYBE - một đối thủ cạnh tranh của SM do Bang Shi Hyuk đứng đầu. HYBE là tập đoàn quản lý nhóm nhạc BTS và NewJeans, Le Sserafim, Seventeen...

Theo tin tức của truyền thông Hàn Quốc ngày 16/2, HYBE đã chính thức mua 14,8% (khoảng 422,8 tỷ won) cổ phần trong SM của Lee Soo Man và tiến cử 7 người làm thành viên hội đồng quản trị mới của SM.

Cuộc chiến của SM chưa tới hồi kết. Lúc này, điều công chúng Hàn Quốc quan tâm là phe Lee Sung Soo, Tak Young Joon với Kakao hay HYBE với Lee Soo Man chiến thắng trong cuộc chiến giành quyền quản lý SM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn nội bộ đẩy đế chế hùng mạnh nhất Kpop đến bờ vực phá sản