Mất máu liên tục, 3 lần cấp cứu vì chữa bệnh trĩ sai cách

Thảo Nguyên| 18/02/2023 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nữ bệnh nhân ở Quảng Ninh do không chấp nhận điều trị khi búi trĩ chảy máu đã phải bù 3,25 lít máu - tương đương với việc mất 2/3 lượng máu trong cơ thể.

Ngày 18/2, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy của bệnh viện vừa cấp cứu một trường hợp bệnh nhân trĩ chảy máu nặng do điều trị không đúng cách.

Nữ bệnh nhân P.T.H. (46 tuổi, Đông Triều, Quảng Ninh) bị bệnh trĩ từ năm 2011, đã được nội soi tiêm xơ búi trĩ năm 2015, nội soi thắt trĩ năm 2019. Khoảng 2 tháng nay bệnh nhân đi ngoài bị chảy máu thành tia và sa trĩ, phải dùng tay đẩy lên.

Mất máu liên tục, 3 lần cấp cứu vì chữa bệnh trĩ sai cách

Bệnh nhân mắc bệnh trĩ cần thăm khám sớm ở những cơ sở chuyên khoa để được điều trị đúng phương pháp. Ảnh minh họa

Trước thời điểm vào Bệnh viện Bạch Mai 1 tháng, bệnh nhân đi ngoài ra máu kéo dài, mất máu nhiều phải cấp cứu lần 1 tại Bệnh viện địa phương, phải truyền 5 đơn vị máu, tiêm thuốc cầm máu, có chỉ định mổ nhưng gia đình chưa đồng ý phẫu thuật. Khi trở về nhà, bệnh nhân tiếp tục bị đi ngoài ra máu.

Sau đó, bệnh nhân mất máu nhiều phải đi cấp cứu lần 2 tại địa phương, được truyền thêm 2 đơn vị máu, tiêm thuốc cầm máu không đỡ, người bệnh và gia đình vẫn không đồng ý mổ và xin ra viện về ăn Tết.

Đến ngày 28/1, gia đình thấy bệnh nhân nhợt nhạt, hoa mắt, chóng mặt nhiều nên quyết định đưa đi cấp cứu lần 3 tại Bệnh viện Bạch Mai. Người phụ nữ này tiếp tục được truyền 4 đơn vị máu trước mổ và tiến hành phẫu thuật Longo kết hợp khâu treo trĩ vào ngày 31/1. Sau mổ, bệnh nhân tiếp tục được truyền 2 đơn vị máu.

ThS.BS Nguyễn Thế Hiệp - Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy cho biết, chảy máu hậu môn khi đại tiện là triệu chứng thường gặp của các bệnh nhân trĩ. Tuy nhiên, mức độ chảy máu ít hay nhiều khác nhau ở từng bệnh nhân. Hiện tượng chảy máu nhiều mỗi lần đi ngoài kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Như trường hợp bệnh nhân này, trong suốt quá trình từ thời điểm cấp cứu lần 1 đến khi phẫu thuật, các bác sĩ đã phải truyền đến 13 đơn vị máu (tương đương 3,25 lít máu).

Qua trường hợp trên, BS Hiệp khuyến cáo các bệnh nhân mắc bệnh trĩ, đặc biệt bị đi ngoài ra máu nhiều cần thăm khám sớm ở những cơ sở chuyên khoa để được điều trị đúng phương pháp.

Những phương pháp như tiêm xơ, thắt búi trĩ phẫu thuật cắt trĩ nếu không đúng chỉ định, đúng giai đoạn bệnh sẽ dẫn đến tái phát, biến chứng, gây khó khăn cho việc khắc phục hậu quả, có thể ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng cuộc sống, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. 

Vì thế, khi xuất hiện tình trạng chảy máu vùng hậu môn do trĩ, bệnh nhân cần được đi khám để điều trị sớm nhất, tránh biến chứng mất máu nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất máu liên tục, 3 lần cấp cứu vì chữa bệnh trĩ sai cách