Tòa tuyên án

Mất cả mạng sống vì cầm cố ô tô lấy tiền buôn ma túy

Gia Ân- Huyền Trang 11/04/2023 - 16:25

Để có tiền buôn ma túy, Phú đã mượn ô tô rồi đem đi cầm cố. Sau đó, Phú thuê Nam lên khu vực cửa khẩu Cầu Treo để lấy ma túy từ người Lào. Đường dây bị bại lộ, cả hai bị tòa tuyên bản án cao nhất.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đào Hữu Phú (36 tuổi), trú xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương (Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Bị cáo Nguyễn Ngọc Nam (40 tuổi), trú xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”; Bị cáo Đậu Đình Sơn (39 tuổi), trú xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương về tội “Không tố giác tội phạm”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng giữa tháng 4/2021, Đào Hữu Phú đã liên lạc với người Lào (không xác định được lai lịch, địa chỉ) đặt mua hơn 7,4kg ma túy các loại để bán lại kiếm lời.

Để có tiền mua “5 kem, 1 nước” (tiếng lóng ý chỉ ma túy), Phú đã mượn xe ô tô của Sơn mang đi cầm cố. Sau đó, Phú đã 5 lần chuyển khoản tổng cộng 400 triệu đồng cho một người ở Lào để mua ma túy.

anh-1-.jpg
Tòa đã tuyên án tử hình đối với hai bị cáo Đào Hữu Phú và Nguyễn Ngọc Nam

Vào chiều 23/4/2021, Phú đặt vấn đề thuê Nguyễn Ngọc Nam đi lên khu vực cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) để nhận ma túy đưa về cho Phú với tiền công 50 triệu đồng.

Khoảng 9h30 ngày 26/4/2021, Phú đưa ô tô cho Nam để lên khu vực cửa khẩu lấy ma túy. Sau khi nhận được ma túy từ người Lào, Nam bỏ lên ô tô rồi quay đầu xe về Nghệ An.

Đến 12h45 cùng ngày, khi Nam về đến khu vực xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Nghệ An) thì bị Công an bắt giữ cùng tang vật.

Trong khoảng thời gian Nam đi lấy mà túy thì Sơn chở Phú sang Hà Tĩnh. Khi đi đến địa phận xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Đào Hữu Phú thấy lực lượng Công an nên vội quay đầu xe bỏ chạy vào khu vực nghĩa trang để trốn.

Lúc này, Phú điện thoại về cho bạn gái báo tin Nam đã bị bắt. Đồng thời, hướng dẫn bạn gái mở két sắt lấy gói ma túy ra phi tang.

Theo chỉ đạo của Phú, cô bạn gái đã bỏ ma túy vào trong bồn cầu rồi xả nước trôi hết. Về phần Phú và Sơn sau một thời gian trốn ở khu vực nghĩa trang đã bị Công an bắt giữ.

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ án này Đậu Đình Sơn là người biết Phú thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng lớn nhưng khi bị Công an đưa về trụ sở để đấu tranh làm rõ sự việc đã không tố giác hành vi phạm tội của Phú. Đến ngày 29/4/2021, Sơn đầu thú về hành vi không tố giác tội phạm.

Tại phiên tòa, hai bị cáo Sơn và Nam thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Nam khai đồng ý đi lấy ma túy cho Phú vì số tiền công 50 triệu đồng. Bị cáo thể hiện sự ăn năn hối lỗi, xin tòa cho mình cơ hội sống.

Trong khi đó bị cáo Phú không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo này khai mình không mua ma túy, không có tiền để mua. Tuy nhiên, trước những câu hỏi của HĐXX về các tin nhắn vay mượn tiền, chuyển tiền cho đối tượng người Lào thì bị cáo khai báo quanh co.

HĐXX nhận định, dù tại phiên tòa bị cáo Phú không thừa nhận việc mua bán ma túy nhưng căn cứ vào bản tự khai, biên bản ghi lời khai, biên bản bắt phạm tội quả tang, lời khai của các bị cáo và các tài liệu, chứng cứ khác đã được thẩm tra, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đào Hữu Phú thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy như cáo trạng truy tố.

Trong vụ án này bị cáo đã mua bán một khối lượng ma túy đặc biệt lớn nên cần xử lý nghiêm minh để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Đào Hữu Phú án tử hình.

Với tội Vận chuyển trái phép chất ma túy bị cáo Nguyễn Ngọc Nam cũng bị HĐXX tuyên án tử hình.

Riêng bị cáo Đậu Đình Sơn bị tòa tuyên bản án 24 tháng tù giam về tội Không tố giác tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất cả mạng sống vì cầm cố ô tô lấy tiền buôn ma túy