Chính trị

Cử tri lo lắng việc ma túy được vận chuyển vào Việt Nam qua tiếp viên hàng không

Nguyên Bình 10/04/2023 - 19:00

Trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chiều 10/4 về công tác dân nguyện tháng 3/2023, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng đã giải trình thêm một số nội dung liên quan đến vụ án mà dư luận đang quan tâm.

Bộ Công an triển khai 7 nhóm giải pháp

Đề cập đến các công ty đòi nợ thuê, núp bóng công ty luật, công ty mua bán nợ, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ Công an đã báo cáo kịp thời với Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương thực hiện 7 nhóm giải pháp giúp phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả hơn với tội phạm lợi dụng trên không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đòi nợ thuê trái pháp luật.

100420230405-z4253139085950_b9b29f94cd8f2f91637209d54308984e.jpg
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng tại phiên họp chiều 10/4.

Hiện Bộ đã chỉ đạo lực lượng Công an phân tích rõ bản chất của các loại tội phạm này, nhất là tội phạm đòi nợ thuê trái pháp luật, làm rõ bản chất của hành vi này.

Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương phá được nhiều vụ án, trong đó điển hình như vụ Công ty Luật TNHH Pháp Việt tại TP.HCM. Qua điều tra, kết quả cho thấy đây là những hành vi cưỡng đoạt tài sản, dạng tội phạm có tổ chức và quy mô lớn.

Để cưỡng đoạt tài sản của người vay, các đối tượng cắt ghép hình ảnh vu khống, xúc phạm người vay, người thân, đồng nghiệp của người vay tiền. Thậm chí, nhiều vụ việc vu khống cả hiệu trưởng, giáo viên, lãnh đạo các cơ quan để đòi nợ.

Thủ đoạn của bọn chúng là gọi điện, nhắn tin khủng bố tinh thần, đặt bình gas, đem quan tài... đến nhà, cơ quan của các bị hại, người thân để đe dọa, đòi nợ, gây bức xúc trong nhân dân, dư luận.  

Tại TP.HCM, thời gian qua, Công an TP đã triệt xóa 6 băng nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty tài chính như: Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset; Công ty Luật TNHH Power Law chi nhánh Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Tiếng nói hay, Công ty cổ phần Mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty TNHH Luật Thế hệ trẻ và Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh F88; khởi tố 64 bị can để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Về Báo cáo công tác dân nguyện tháng 3/2023 của Ban Dân nguyện, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã có nhiều giải pháp xử lý nghiêm minh các trường hợp sử dụng mạng viễn thông, mạng di động để lừa đảo, các trường hợp đòi nợ thuê núp bóng công ty luật, công ty mua bán nợ, khủng bố người vay tiền và người thân của họ, tác động lớn đến trật tự an toàn xã hội.

100420230437-z4253073893785_e6ef9e7a25fdb1a4cc182247c4111a54.jpg
Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại phiên họp.

Có ý kiến cử tri cho rằng, một số nơi khi giao dịch dịch vụ công, giao dịch hành chính, vẫn yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin về nơi cư trú. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, qua kiểm tra thấy rằng, thực trạng này một số nơi vẫn còn, tuy không phải là phổ biến. Bộ Công an đã có văn bản quy phạm pháp luật chỉ đạo quyết liệt chấm dứt tình trạng này, đồng thời triển khai thông tin tuyên truyền để người dân thấy rõ quy định pháp luật hiện hành, giảm bớt phiền hà cho người dân.

Liên quan đến thực trạng cư trú, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền và quán triệt các cấp có chức năng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đồng thời cũng đề nghị nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Bộ Công an sẽ tiếp thu và có nghiên cứu để có đề xuất với các cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp với từng điều kiện cụ thể.

Cử tri lo lắng về tình trạng ma túy được tuồn vào Việt Nam

Trước đó, Báo cáo công tác dân nguyện tháng 3/2023, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ sự quan tâm, đánh giá cao việc Quốc hội, UBTVQH, Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và địa phương tổ chức để nhân dân tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, có hơn 10,6 triệu lượt ý kiến của các tổ chức, cá nhân góp ý cho dự thảo Luật.

Cử tri và nhân dân bày tỏ sự quan tâm về Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2/2/2023 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị; phản ánh và lo lắng về tình trạng tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng vẫn tiếp tục xảy ra; việc ma túy tổng hợp được vận chuyển vào Việt Nam thông qua tiếp viên hàng không; hay tình trạng người dân nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo bằng việc thông báo chuẩn hóa thông tin cá nhân của thuê bao di động, nhập mật khẩu theo đường link ngân hàng; tình trạng nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, số lượng người muốn rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng…

Trưởng Ban Dân nguyện cho biết, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 3/2023, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng nhiều so với tháng 02/2023. Tình hình khiếu kiện tiếp tục diễn biến phức tạp, có 26 đoàn khiếu kiện đông người, vượt cấp lên Trung ương (tăng 16 lượt đoàn đông người so với tháng 02/2023). Hiện còn 47 công dân của 13 địa phương khiếu kiện kéo dài tại Hà Nội.

Đối với công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử đơn thư, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp 306 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 299 vụ việc và có 09 lượt đoàn đông người (giảm 89 lượt người về 95 vụ việc và 07 lượt đoàn đông người so với tháng 02/2023).

Qua tiếp công dân, đã chuyển 43 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn bằng văn bản 07 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 206 vụ việc.

100420230302-z4252963238117_cd10cedce88dec33435a94d7d9fba5ac.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tại phiên họp chiều 10/4.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, UBTVQH cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo của Ban Dân nguyện, báo cáo đã khái quát tổng hợp cơ bản về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng qua, từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất xác đáng, thiết thực để nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện báo cáo; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp đầy đủ số liệu, chuẩn bị báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo để gửi đến Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội; chủ động xây dựng kế hoạch để tích cực triển khai việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cao đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri lo lắng việc ma túy được vận chuyển vào Việt Nam qua tiếp viên hàng không