Mạo danh Thượng tá quân đội lừa đảo gần 4 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 08/11/2021 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn Tâm (SN 1968, trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - BLHS năm 2015.

b320d920-77f6-49b3-b8f0-54a08a0cfc11.jpeg
Bị cáo Tâm 

Bị hại trong vụ án là nhiều cá nhân có nhu cầu cho con em vào học tại một số trường vũ trang và muốn có dự án để thi công.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, năm 2019-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm và Công an quận Ba Đình (Hà Nội) nhận được đơn tố giác của nhiều cá nhân tố cáo Nguyễn Văn Tâm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của Tâm là tự nhận mình là Thượng tá quân đội, có quen biết nhiều lãnh đạo cấp cao, quen nhiều lãnh đạo Bộ Công an nên có thể xin được vào biên chế ngành Công an, xin được trúng thầu dự án xây dựng công trình cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi nhận hồ sơ, tiền của các bị hại, Tâm không thực hiện như đã hứa hẹn mà chiếm đoạt hết để sử dụng cá nhân. Đến nay, Tâm không có khả năng trả lại tiền cho các bị hại.

Cũng theo tài liệu truy tố và lời khai tại phiên tòa cho thấy, Tâm đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 3,8 tỷ đồng của 4 bị hại. Hiện bị cáo mới khắc phục trả lại 100 triệu đồng cho bị hại. Các bị hại yêu cầu Tâm phải trả lại họ số tiền đã chiếm đoạt và đề nghị Tòa án xử lý nghiêm minh bị cáo.

Kết thúc phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội xác định, bị cáo Nguyễn Văn Tâm đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền rất lớn của nhiều người. Hành vi của bị cáo Tâm là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội vì đã xâm phạm vào chế độ tài sản được pháp luật bảo vệ. Từ đó, Tòa án Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Tâm 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh Thượng tá quân đội lừa đảo gần 4 tỷ đồng