Mới đây, Sở GD-ĐT Lai Châu đã có văn bản hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình, khung nội dung ôn tập và ma trận đề kiểm tra các môn cho cấp THCS để quá trình giảng dạy và học phù hợp với tiêu chuẩn, điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
Theo đó, Sở yêu cầu, các đơn vị quán triệt đến cán bộ quản lý, giáo viên về mục đích, yêu cầu và nội dung, hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình, khung nội dung ôn tập và ma trận đề kiểm tra các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý dành cho học sinh Trung bình, Yếu, Kém cấp THCS.
Khi phân phối chương trình cần quy định rõ thời lượng (số tiết giảng dạy), mức độ cần đạt tối thiểu về kiến thức, kĩ năng cho từng bài học, từng chủ đề, học kì và cả năm học. Ảnh Hải Nam.
Điều chỉnh nội dung chương trình các môn học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Đặc biệt khi điều chỉnh phải tuân thủ theo nguyên tắc và định hướng điều chỉnh:
Tinh giảm các nội dung quá khó, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh, các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lý thuyết nhưng vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng, phù hợp với đặc thù địa phương và liên thông về chương trình.
Khi phân phối chương trình cần quy định rõ thời lượng (số tiết giảng dạy), mức độ cần đạt tối thiểu về kiến thức, kĩ năng cho từng bài học, từng chủ đề, học kì và cả năm học. Việc tăng hay giảm thời lượng của các chủ đề, các bài học phải bảo đảm thực hiện chương trình đúng tiến độ cho từng học kỳ và cả năm học.
Sau khi đã được Ban Giám hiệu phê duyệt, phân phối chương trình chi tiết của trường là cơ sở cho việc quản lý, thực hiện kế hoạch dạy và học, kiểm tra, thanh tra chuyên môn của các cấp quản lý giáo dục.
Căn cứ vào phấn phối chương trình, khung nội dung ôn tập, ma trận đề kiểm tra đã được phê duyệt và điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đối tượng học sinh, các đơn vị chỉ đạo từng tổ/nhóm bộ môn, giáo viên lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án, nội dung ôn tập chi tiết cho từng môn học cụ thể.
Khung nội dung ôn tập, ma trận đề kiểm tra trong hướng dẫn này là căn cứ xây dựng đề kiểm tra định kì, kiểm tra học kì, thi tuyển sinh vào 10 đối với các trường THPT, PTDTNT trong toàn tỉnh (trừ kỳ thi tuyển sinh vào 10 trường THPT chuyên).
Khuyến khích sử dụng các mức độ tư duy theo tỷ lệ sau:
Nhận biết, thông hiểu 60-70%; Vận dụng 20-30%; Vận dụng cao: không quá 10%.
Nội dung bài kiểm tra và thời điểm kiểm tra phải được thống nhất ở tổ bộ môn và được Ban giám hiệu phê duyệt, đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh.