Bất cẩn trong kíp trực đêm có thể là lý do khiến thủy thủ trên tàu khu trục USS Fitzgerald không phát hiện và né tránh kịp tàu hàng Philippines.
Theo Reuters, tàu khu trục USS Fitzgerald rạng sáng nay va chạm với tàu chở hàng ACX Crystal treo cờ Philippines khi cách Yokosuka, Nhật Bản, khoảng 56 hải lý về phía tây nam. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản xác nhận có 3 người bị thương và 7 thuỷ thủ trên tàu Fitzgerald mất tích sau cú đâm mạnh.
Hải quân Mỹ đã xác nhận ông Bryce Benson, chỉ huy tàu khu trục USS Fitzgerald nằm trong ba người bị thương. Ông Benson đã được cấp cứu tại một bệnh viện ở Yokosuka và sức khoẻ ổn định.
Tàu khu trục Mỹ có một vết lõm lớn bên mạn phải, phần boong và một phần radar bị hư hại đáng kể
Hình ảnh từ đài truyền hình Nhật cho thấy, tàu khu trục Mỹ có một vết lõm lớn bên mạn phải, phần boong và một phần radar bị hư hại đáng kể, ba khoang bên trong thân tàu bị ngập nước. Trong khi đó, tàu hàng ACX Crystal chỉ bị hỏng nhẹ ở mũi trái.
Các chuyên gia quân sự cho rằng, USS Fitzgerald là tàu có lỗi trong trường hợp này. Bởi theo Lực lượng Tuần duyên Mỹ, Điều 15 trong Quy ước quốc tế về phòng ngừa va chạm trên biển 1972 quy định rất rõ về trường hợp hai tàu tránh nhau khi không thể kết nối liên lạc.
Theo đó, khi hai tàu đi cắt hướng nhau đến mức có nguy cơ đâm va, tàu nào nhìn thấy chiếc kia ở bên mạn phải của mình sẽ phải nhường đường cho tàu đó, nếu hoàn cảnh cho phép thì phải tránh đi qua phía trước mũi của tàu còn lại.
Việc USS Fitzgerald bị đâm hỏng sườn phải còn ACX Crystal hư hại mạn trái cho thấy tàu Philippines tiến tới từ phía mạn phải khu trục hạm Mỹ. Trong trường hợp này, tàu chiến Mỹ có trách nhiệm nhường đường và thực hiện động tác cơ động vòng tránh nếu cần thiết.
Luật hàng hải cũng quy định tàu có lượng giãn nước lớn hơn sẽ có quyền ưu tiên trong trường hợp tránh va chạm. Chiếc ACX Crystal có giãn nước đầy tải tới 29.000 tấn, gấp hơn ba lần giãn nước đầy tải của USS Fitzgerald. Các quy tắc này cho thấy phương tiện có lỗi trong vụ va chạm là tàu khu trục Mỹ.
Tàu hàng ACX Crystal chỉ bị hỏng nhẹ ở mũi trái
Cũng theo các chuyên gia, nguyên nhân hàng đầu của vụ va chạm này là do lỗi của kíp trực đêm trên USS Fitzgerald, khi không phát hiện ra tàu ACX Crystal trong quá trình tiếp cận hoặc thực hiện sai động tác nhường đường cho tàu hàng Philippines. Trong trường hợp này, kíp trực gồm thuyền phó, lái tàu và cảnh giới radar sẽ phải chịu hình thức kỷ luật của hải quân Mỹ.
Có một giả thuyết cũng được đặt ra là, USS Fitzgerald đang thực hiện diễn tập tác chiến bí mật nên không bật radar và cảm biến. Điều này có thể giải thích cho việc khu trục hạm Mỹ bị đâm, khi tàu Philippines đi vào góc chết, không quan sát được bằng mắt thường.
Tuy nhiên, khả năng này khó xảy ra vì USS Fitzgerald đang hoạt động gần tuyến hàng hải tấp nập trên Thái Bình Dương. Việc tắt toàn bộ cảm biến để diễn tập ở đây rất nguy hiểm, có thể dẫn tới nguy cơ đâm va với nhiều tàu hàng.
Theo phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ cho biết, đây là một sự cố hiếm xảy ra và không có dấu hiệu của khủng bố. Hiện tàu khu trục đã trở lại Yokosuka và có thể cập cảng trong vòng vài giờ đồng hồ.
Phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho hay, ông nghe tin về vụ va chạm nhưng chưa biết thông tin chi tiết.
Được biết, Yokosuka và vùng biển xung quanh ở phía nam, gần vịnh Tokyo, là đường biển nhộn nhịp với các tàu hàng đến và rời khỏi hai cảng lớn nhất Nhật Bản ở Tokyo và Yokohama. Tháng trước, tàu Lake Champlain của Mỹ va chạm với tàu cá Hàn Quốc nhưng cả hai vẫn có thể tự di chuyển.