Lương y Triệu Thị Lan Hương: "Thần y" của núi rừng

Thanh Nhật| 07/12/2016 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ những vị thuốc nam quý báu của dân tộc Dao, lương y Triệu Thị Lan Hương đã chữa khỏi cho rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang, dạ dày, đại tràng trên khắp mọi miền.

Bài thuốc gia truyền 3 đời

Nhắc đến bệnh mạn tính khó chữa như viêm xoang, dạ dày, đại tràng… không ai là không biết đến Lương y Triệu Thị Lan Hương, bà được mọi người đặt cho biệt danh “Thần y của núi rừng”. Tò mò muốn tìm hiểu về bài thuốc và người thầy thuốc đã giúp cho hàng nghìn người thoát khỏi các bệnh nan y, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với bà về cái duyên với công việc chữa bệnh cứu người từ bài thuốc quý báu không ai có được.

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống bốc thuốc chữa bệnh, ngay từ nhỏ, lương y Triệu Thị Lan Hương đã có ý thức sâu sắc về chữa bệnh bằng thuốc nam dược. Đây chính là điều kiện để sau này bà kế thừa những bài thuốc gia truyền của gia đình và đã thành công trong việc sử dụng những bài thuốc gia truyền để trị bệnh cứu người.

Lương y Triệu Thị Lan Hương:

Lương y Lan Hương trực tiếp nấu thuốc

Với nhiều năm theo nghề gia truyền chữa bệnh hiểm nghèo, lương y Triệu Thị Lan Hương đã mang lại niềm vui cho nhiều người trên khắp mọi miền đất nước, từ Hà Giang – địa đầu tổ quốc cho đến mũi Cà Mau xa xôi, được rất nhiều người yêu mến và cảm phục bởi tấm lòng “lương y như tử mẫu” của bà. Để làm tốt hơn công việc, bà không ngừng học hỏi từ sách vở, đồng nghiệp, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm dân gian. Đến giờ, trong tay bà có hàng chục bài thuốc chữa những bệnh từ đơn giản đến phức tạp như: viêm xoang, dạ dày, đại tràng, xương khớp, có những người đã đi mổ cắt khắp các nơi nhưng không khỏi.

Lương y Triệu Thị Lan Hương:

Kho thuốc quý giá của lương y Lan Hương

Lương y Hương chia sẻ: “Là một người thầy thuốc thì tôi luôn trăn trở bởi sức khỏe của người bệnh. Hàng ngày thấy những người dân nghèo phải gồng mình chống chọi với bệnh tật tôi càng quyết tâm học hỏi những phương thuốc hay để giúp họ khỏi bệnh. Niềm vui của người bệnh cũng chính là niềm vui của tôi”.

Nhiều năm qua, bệnh nhân trên khắp cả nước tìm đến bà nhờ chữa bệnh ngày một nhiều khiến căn nhà nhỏ của bà lúc nào cũng náo nhiệt, người thì gọi điện kể bệnh nhờ bà bốc thuốc người thì xin từ vấn cách dùng thuốc.

Xua tan nỗi lo bệnh viêm xoang, dạ dày khi thời tiết thay đổi

Gặp bà Đỗ Thị Dung, (Cầu Giấy, Hà Nội ) vào một ngày giao mùa. Cái thời tiết ngày nóng, đêm lạnh đến nỗi người khỏe mạnh, thanh niên như tôi cũng thường bị sổ mũi, nhưng nhìn người phụ nữ xấp xỉ thất thập cổ lai hy này vẫn khỏe mạnh thì thật đáng vui.

Lương y Triệu Thị Lan Hương:

Thuốc trị xoang của lương y

Nhấp chén trà ấm, bà Dung kể về chuỗi ngày vất vả đối phó với bệnh viêm xoang mãn tính. Từ lúc 18 tuổi, bà bị mắc viêm xoang. Bắt đầu từ những triệu chứng nhẹ như chảy nước mũi, đôi khi bị nhức mũi, ngạt mũi, bà Dung không quá chú ý, chỉ nghĩ là cảm cúm, sổ mũi bình thường. Cho đến khi bệnh phát triển nặng hơn, đi khám mới biết bà đã bị viêm mũi dị ứng, viêm đa xoang mạn tính.

Thời tiết thay đổi, trở lạnh là bà đau nhức vùng mặt theo từng cơn, đặc biệt là vùng quanh mắt và hốc mũi dẫn đến đau đỉnh đầu. Bên cạnh đó, bà còn thường xuyên bị ngạt mũi, điếc mũi không ngửi được gì, chảy nước mũi đặc, đôi khi có lẫn mủ và máu, ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Dù đã đi khám chữa ở nhiều nơi, tiêm thuốc, uống thuốc bà đều thử cả nhưng bệnh không khỏi khiến bà thường đau đầu. Đã có lúc bà nằm bệnh viện 17  ngày, hết nội soi, chiếu chụp rồi tiêm, uống thuốc mà chỉ đỡ một thời gian ngắn. Cũng tại thời gian nằm viện này, bà đã gặp một người bạn cùng phòng đang điều trị amidan. Chính người này đã mách bà địa chỉ tìm tới lương y Triệu Thị Lan Hương. Bà tìm đến lương y Hương. Chỉ sau quãng thời gian dùng thuốc của Lương y Triệu Thị Lan Hương giờ đây sau 6 năm bà Dung không tái phát bệnh nữa. Thấy bài thuốc có hiệu quả, bà Dung đã giới thiệu cho nhiều người không mắc bệnh xoang như mình đến mua thuốc chữa trị.

Lương y Triệu Thị Lan Hương:

Lương y Lan Hương thường xuyên tham gia hội chợ giới thiệu thuốc của người Dao

Đó chỉ là một trong số nhiều bệnh nhân được lương y Triệu Thị Lan Hương điều trị. Có những trường hợp đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nhưng vẫn tái phát bệnh, tuy nhiên chỉ sau 17 ngày dùng thuốc của bà bệnh đã hết.

Không chỉ giỏi trong điều trị xương khớp, viêm xoang, lương y Triệu Thị Lan Hương còn chữa thành công cho nhiều người bệnh dạ dày, đại tràng. Như trường hợp bệnh nhân Trần Thị Nhu, Quảng Bình. Chị bị trào ngược dạ dày 20 năm thường xuyên có cảm giác đè ép, thắt ở ngực, cảm giác khó thở, buồn nôn ảnh hưởng tới sinh hoạt và lao động. Ăn không xong, ngủ chẳng yên, chị Nhu đã chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh chỉ đỡ một thời gian ngắn lại tái phát. Nghe người bạn đã từng chữa trị của lương y Lan Hương chị như “người chết đuối vớ được cọc” vội đặt vé tới để được thăm khám, mua thuốc. Sau 2 tháng điều trị, với những gói thuốc sắc và thuốc hoàn viên dễ dùng chị giảm các triệu chứng đến 90%.

Lật tiếp hơn chục trang danh sách nữa, tôi nhấc máy gọi tới số điện thoại của bệnh nhân Nguyễn Văn Tuấn (Hưng Yên). Tuổi trẻ, nhưng anh Tuấn đã mắc chứng viêm hang vị dạ dày. Anh thường xuyên bị đau âm ỉ vùng trên rốn, nhất là sau khi ăn no hoặc khi bạn quá đói bụngvà đặc biệt khi thời tiết lạnh thì cơn đau này sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn.

Cơ thể của bạn trông mệt mỏi, thiếu sức sống do thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc tiêu chảy. Qua thông tin trên báo, anh tìm đến lương y Triệu Thị Lan Hương. 2 tháng sau điều trị, giờ đây thi thoảng anh lại gọi điện hỏi thăm lương y với những lời cảm ơn chân thành bởi chính lương y đã giúp anh thoát bệnh...

Lại nói về căn bệnh đại tràng thì không một ai không cảm thấy nỗi khổ, phiền toái của bệnh, nhất là với cánh lái xe, nhân viên du lịch. Nhiều người phải bỏ việc bởi chứng bệnh đau bụng, như trường hợp của anh Tô Văn Thành (Quảng Ninh) là nhân viên bảo vệ tại tòa nhà trên Hà Nội, thi thoảng anh lại ôm bụng vào nhà vệ sinh, khiến công việc phải nhờ người khác.

Chứng viêm đại tràng khiến anh gầy trông thấy, lúc nào trong người cũng phải mang theo vỉ thuốc đi ngoài. May mắn thay, một lần người bạn mách tới lương y Triệu Thị Lan Hương, anh đã tìm đến lấy thuốc. Sau 20 thang thuốc, đến nay 3 năm, anh chưa một lần đau bụng, đi ngoài. Thấy bài thuốc hay, anh còn gửi về quê cho những người thân mắc.

Để bạn đọc tiện liên lạc, chúng tôi cung cấp thông tin của lương y Triệu Thị Lan Hương

Thôn Hợp Sơn, xã Ba vì – huyện Ba Vì – Hà Nội

Hoặc Thôn Gò Sống, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội. ĐT: 0986158469

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương y Triệu Thị Lan Hương: "Thần y" của núi rừng