Tòa tuyên án

Lừa đảo bán đất “ảo” chiếm đoạt tiền tỉ

Gia Ân – Huyền Trang 28/03/2023 17:24

Chơi phường hụi thua lỗ, Thái Thị Phương Anh nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Th. bằng thủ đoạn góp tiền mua đất. Nhưng kỳ thực, những lô đất mà Anh báo với nạn nhân đều là đất ảo. Anh không biết chủ các thửa đất là ai, cũng không biết diện tích, giá cả. Để nạn nhân tin tưởng, Anh còn “đóng vai” một vị Chủ tịch xã cùng hợp tác, hỗ trợ buôn đất.

Ngày 28/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Thái Thị Phương Anh (28 tuổi, trú xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nạn nhân trong vụ án là chị Trần Thị Th. (SN 1991, trú phường Lê Mao, TP Vinh).

Giữa nạn nhân và bị cáo có mối quan hệ quen biết, hàng xóm. Hơn nữa việc em gái của bị hại từng là bạn thân của bị cáo càng khiến chị Th. tin tưởng. Do đó, khoảng tháng 6/2021 chị Th. đã góp vốn kinh doanh thực phẩm sạch khi được Anh rủ.

Khoảng đầu tháng 9/2021, Anh tham gia chơi phường (hụi) và vay tiền của nhiều người dẫn đến nợ nần nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Th. bằng thủ đoạn góp tiền mua đất để bán kiếm lợi nhuận.

Qua tìm hiểu, Anh biết một số khu vực ở xã Hưng Đông, TP Vinh có các thửa đất đẹp. Anh đã chọn ngẫu nhiên các thửa đất, không biết chủ các thửa đất là ai, thông tin về diện tích, giá bán các thửa đất là do Anh tự nghĩ ra.

Sau đó, Anh nói dối chị Th. rằng chủ đất đang bán rẻ, nếu mua đầu tư rồi bán lại sẽ có lợi nhuận. Để chị Th. tin tưởng Anh nói dối rằng việc đầu tư đất có sự giúp đỡ của bố mình và Chủ tịch xã Hưng Đông, TP Vinh.

anh-bi-cao-thai-thi-phuong-anh-linh-an-14-nam-tu.jpg
Bị cáo Thái Thị Phương Anh lĩnh án 14 năm tù

Theo đó, Thái Thị Phương Anh đã mua 1 thẻ sim điện thoại tạo tài khoản Zalo có tên vị Chủ tịch xã, tải những hình ảnh từ tài khoản chính danh của người này rồi cài đặt vào tài khoản mạo danh. Từ tài khoản mạo danh, Anh nhắn tin cho chị Th. với nội dung “yên tâm đầu tư đất với Phương Anh”, “có gì bác sẽ đứng sau giúp đỡ”, “vì vấn đề tế nhị sợ ảnh hưởng đến công việc nên chỉ liên lạc qua Zalo”…

Tin tưởng Anh “hợp tác” làm ăn với Chủ tịch xã nên trong khoảng 1 tháng từ 6/9 đến 6/10/2021 Thái Thị Phương Anh đã đưa ra thông tin góp tiền mua 6 lô đất trên địa bàn TP Vinh, chiếm đoạt của chị Th. gần 1,2 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 6/9/2021, Anh thông báo với chị Th. hiện có một thửa đất tái định cư gần khu công nghiệp VSIP, xã Hưng Đông giá 5 tỷ.

Thửa đất này có thể nhờ Chủ tịch xã Hưng Đông liên hệ mua giúp rồi bán lại kiếm lời. Để chị Th. tin tưởng, Anh nói chỉ cần góp vốn 2 tỷ, số tiền còn lại do mình và bố bỏ vào.

Tin tưởng, nên chị Th. đã nhiều lần chuyển tiền đặt cọc cho Anh với tổng số tiền hơn 643 triệu đồng.

Ở những lần lừa đảo khác, Anh cũng “đóng vai” Chủ tịch xã hỗ trợ các lô đất hoặc cùng đầu tư để nạn nhân tin tưởng.

Bị hại vì quá tin vào Anh nên cứ thế chuyển tiền mà không chút nghi ngờ.

Theo bị hại, chỉ ở lần chuyển tiền cuối, chị nghi ngờ nên yêu cầu gặp vị Chủ tịch xã đó nhưng Anh biện ra nhiều lý do để từ chối dẫn đi.

Cũng theo bị hại vì thời điểm đó Nghệ An đang áp dụng giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, do đó chị không trực tiếp đi xem các lô đất mà Anh rủ hùn vốn. Bị hại thừa nhận một phần do quá tin tưởng nên đã vay mượn tiền đưa cho Anh. Do đó, tham dự phiên tòa bị hại yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt của mình.

Trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai vì nợ nần nên đã lừa bị hại chuyện bán đất nhưng thực ra Anh không biết những lô đất ấy. Bị cáo tự nghĩ ra thông tin về diện tích, giá cả để lừa đảo bị hại. Số tiền chiếm đoạt được bị cáo đã tiêu xài, trả nợ hết. Bị cáo cũng thừa nhận đã tự nghĩ ra chiêu thức mạo danh vị Chủ tịch xã để lừa đảo. Tại phiên tòa, bị cáo xin lỗi bị hại và trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Tại phiên tòa, HĐXX cũng nhắc nhở người dân cẩn thận trước các giao dịch mua bán đất đai. Người dân cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ các lô đất để không bị lừa như bị hại.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng vì phạm tội nhiều lần. Bên cạnh đó cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi.

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thái Thị Phương Anh 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, tòa buộc bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ tiền cho bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo bán đất “ảo” chiếm đoạt tiền tỉ