Lừa chạy việc, xin học, chiếm 6,4 tỷ đồng của hàng chục bị hại

Mạnh Hùng| 16/08/2020 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử 5 bị cáo trong đường dây chạy việc ở Hà Nội đã nhận 6,4 tỷ đồng của 36 người với lời hứa hẹn xin việc, xin học nhưng đã không thực hiện lời hứa.

Có 5 bị cáo bị đưa ra xét xử, đều trú tại Hà Nội gồm: Nguyễn Phương Sơn (SN 1965), Nguyễn Tiến Đà (SN 1963); Sa Thị Minh Lý (SN 1965); Tống Thị Hoài Thanh (SN 1975), Trịnh Thị Nga (SN 1980) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lừa chạy việc, xin học, chiếm 6,4 tỷ đồng của hàng chục bị hại

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo cáo hồ sơ vụ án, trong thời gian từ năm 2014 - 2016, với mục đích có tiền, các bị cáo đã tự giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ rộng, quen biết nhiều người, hứa hẹn có thể xin việc xin học trên địa bàn Hà Nội với nhiều người để nhận tiền rồi chiếm đoạt.

Để các bị hại tin tưởng giao tiền, các bị cáo còn tạo dựng các hợp đồng công việc, cam kết hợp đồng công việc trong đó nêu các nội dung có liên quan công việc cụ thể. Sau khi nhận tiền của những người muốn xin việc, xin học, các bị cáo chiếm đoạt, chi tiêu cá nhân và không làm gì để xin học, xin việc như đã hứa hẹn hẹn trước đó.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Vững (trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội) được bị cáo Nguyễn Phương Sơn giới thiệu có khả năng xin vào một số bệnh viện ở Hà Nội. Ông Vững đã nhờ Sơn xin cho con trai vào biên chế chính thức Bệnh viện Lão khoa TW - Bộ Y tế.

Bị cáo Sơn cam kết cuối năm 2016 sẽ xin được việc cho con trai ông Vững với chi phí 350 triệu đồng và đưa trước 250 triệu đồng. Hai bên viết giấy biên nhận tiền với nội dung xin việc kèm theo một cam kết hợp đồng công việc hứa hẹn xin việc cho con trai ông Vững vào viên chức bệnh viện. Sau đó, bị cáo không xin việc được như cam kết, chỉ trả lại 75 triệu đồng. Số tiền còn lại bị cáo chi tiêu hết.

Với một trường hợp khác là bà Hoàng Thị Vân (trú tại Phú Xuyên, Hà Nội) được bị cáo Sơn giới thiệu có thể xin nhiều việc trên địa bàn Hà Nội. Bà Vân đã nhờ bị cáo xin việc cho con gái, đỗ viên chức vào một trường cấp II trên địa bàn quận Đống Đa trong đợt thi cuối năm. Bị cáo Sơn yêu cầu chi phí là 370 triệu đồng, đưa trước 290 triệu đồng và cam kết sẽ xin được việc.

Thực tế, bị cáo không xin được việc cho con gái bà Vân. Sau nhiều lần bà Vân đòi tiền, bị cáo đã trả lại một phần, còn lại 80 triệu đồng bị cáo chi tiêu cá nhân hết.

Ngoài ra, bị cáo Sơn cùng với các bị cáo khác đã hứa hẹn, nhận tiền của nhiều người khác để xin việc, xin học nhưng đều không làm được, không trả lại tiền.

Cơ quan điều tra xác định tổng cộng có 36 người tin tưởng, chuyển cho các bị cáo số tiền tổng cộng gần 6,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử vừa qua, bị cáo Trịnh Thị Nga, người đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú và một số bị hại vắng mặt dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ. Do đó, để đảm bảo việc xét xử một cách khách quan, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa. Dự kiến, phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 4 và 5/9/2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa chạy việc, xin học, chiếm 6,4 tỷ đồng của hàng chục bị hại