Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nguyên TGĐ lĩnh án 7 năm 6 tháng tù

Mạnh Hùng| 01/06/2018 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Trương Thanh Hải (SN 1971, nguyên Tổng giám đốc CTCP Xây dựng đa ngành Hà Nội) 7 năm 6 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2009, Hải ký kết hợp đồng với CTCP Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng (Indeco) thực hiện thi công dự án thí điểm hạ ngầm đường điện 110KV lộ 172,176 Hà Đông - Thượng Đình đoạn cắt qua Khu đô thị Tây Nam Kim Giang 1, trong đó có khu biệt thự liền kề Indeco Royal Garden Villa tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội) do Indeco làm chủ đầu tư.

Năm 2010, lợi dụng việc thực hiện hợp đồng trên, Trương Thanh Hải quảng bá với anh Đặng Xuân Dũng là sau khi hoàn thành dự án, công ty của Hải sẽ được quyền ưu tiên chuyển nhượng một số ô đất.

Theo lời Hải, chủ đầu tư Indeco sẽ thanh toán đất dự án thay cho chi phí thi công. Tin tưởng, anh Dũng gặp anh Quản Quang Anh (ở quận Hà Đông) và giới thiệu dự án khu biệt thự liền kề Indeco Royal Garden Villa để cùng tìm kiếm khách hàng.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nguyên TGĐ lĩnh án 7 năm 6 tháng tù

Bị cáo Hải tại phiên tòa xét xử

Thời điểm này, anh Quang Anh biết anh Nguyễn Ngọc Long có nhu cầu mua đất nên giới thiệu anh Long đến gặp Hải để thỏa thuận ký hợp đồng. Khi trao đổi, Hải cung cấp một số giấy tờ văn bản, quyết định của UBND TP Hà Nội và bản đồ tỷ lệ 1/500 của dự án. Thấy dự án có giấy tờ pháp lý, anh Long chọn mua lô đất có diện tích 220m2.

Khi đó, do dự án chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng nên các bên không được ký hợp đồng mua bán. Hải thỏa thuận với khách hàng ký hợp đồng vay vốn cá nhân. Theo đó, anh Long cho Hải vay 4,7 tỷ đồng, thời hạn 12 tháng để mua lô đất. Sau khi nhận đủ tiền, Hải có trách nhiệm tư vấn, hoàn thiện hợp đồng chuyển nhượng lô đất trên. Trong phi vụ này, anh Long mất 2,1 tỷ đồng tiền phí môi giới cho anh Quang Anh.

Thực tế, Hải không được chủ đầu tư cho phép chuyển nhượng các ô đất tại dự án trên nên không thực hiện cam kết với khách hàng. Năm 2017, anh Long có đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hải.

Qua xác minh, Indeco chỉ ký hợp đồng với Công ty xây dựng đa ngành Hà Nội thi công xây lắp dự án thí điểm hạ ngầm đường điện với giá trị hợp đồng 63,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Công ty xây dựng đa ngành không thực hiện đúng hợp đồng. Năm 2011, Indeco đã chấm dứt hợp đồng.

Indeco không thỏa thuận để Công ty xây dựng đa ngành Hà Nội và cá nhân Hải được quyền ưu tiên mua bán, ký hợp đồng huy động vốn, tư vấn và chuyển nhượng ô đất nào tại dự án dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện nay, dự án trên cũng không còn lô đất Hải đã rao bán cho anh Long. Bởi lẽ, năm 2016, UBND TP Hà Nội có quyết định chấp thuận đầu tư, giao cho Công ty TNHH MTV Eco Dream (công ty con của Indeco) thực hiện dự án nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ.

Qua đối chất các bên, anh Quang Anh khai nhận, trong số tiền nhận được chuyển 900 triệu đồng cho anh Dũng. Anh Dũng chuyển số tiền trên vào tài khoản của Hải.

Như vậy, số tiền bị cáo Trương Thanh Hải đã lừa đảo chiếm đoạt của anh Long là hơn 5,6 tỷ đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Thanh Hải mức án như đã nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nguyên TGĐ lĩnh án 7 năm 6 tháng tù