Lừa bán người yêu sang Trung Quốc để lấy tiền chữa bệnh

Mạnh Hùng| 19/08/2021 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND tỉnh Phú Thọ đã mở phiên toà xét xử đối với hai bị cáo Vũ Văn Phượng (SN 1995) và bị cáo Nguyễn Viết Dương (SN 1989) cùng trú tại xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ tội “Mua bán người”, theo quy định tại khoản 1 Điều 119 của BLHS năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

82ee2547-aa22-4df4-b580-39a6b1c4832a(1).jpeg
Hình minh hoạ

Bị hại trong vụ án này là chị Trần Thị Hải Y. (SN 1997, trú tại xã Bắc Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

Theo bản án sơ thẩm, tháng 7/2014, chị Trần Thị Hải Y. có quan hệ tình cảm với Vũ Văn Phượng và cả hai đã cùng nhau sang Trung Quốc để làm thuê tại một xưởng gỗ ở tỉnh Quảng Tây. Sau đó, do chị Y. bị đau dạ dày nên đã về Việt Nam để chữa bệnh còn Phượng vẫn ở lại Trung Quốc làm việc.

Đến tháng 10/2014, thì Phượng phát hiện mình bị bệnh loãng xương quai hàm và cần tiền chữa bệnh. Phượng đã nói chuyện với Nguyễn Viết Dương cũng là người làm thuê tại xưởng gỗ. Dương bảo với Phượng là nếu tìm được người phụ nữ Việt Nam nào đưa sang Trung Quốc bán cho bà Hồng (Dương không biết tên tuổi địa chỉ cụ thể, là người Việt Nam lấy chồng Trung Quốc) thì bà Hồng sẽ trả 1,5 đến 2,5 vạn nhân dân tệ tùy theo độ tuổi và đã được Phượng đồng ý.

Tuy nhiên, do Phượng không tìm được ai nên đã nảy sinh mục đích bán chị Y. lấy tiền. Hai ngày sau, Phượng đã gặp và bàn bạc, thống nhất với Dương sẽ lừa đưa chị Y. sang Trung Quốc bán cho bà Hồng lấy tiền, số tiền bán chị Y. sẽ chia đôi cho cả hai thì Dương đồng ý.

Theo đó, Phượng đã gọi điện thoại cho chị Y. nói bản thân bị bệnh và cần một số tiền lớn để chữa bệnh rồi Phượng rủ chị Y. sang Trung Quốc để làm thuê tại một quán ăn của bạn Phượng phụ giúp Phượng lấy tiền chữa bệnh. Vì yêu và tin tưởng Phượng nên chị Y. đã đồng ý.

Khoảng giữa tháng 10/2014, theo sự hướng dẫn của Phượng, chị Y. đã một mình bắt xe khách lên Lạng Sơn rồi theo đường tiểu ngạch qua biên giới sang địa phận Trung Quốc. Khi sang đến Trung Quốc, Phượng đón chị Y. đi theo đường đồi rồi cùng Dương thuê xe ô tô đưa chị Y. đến bán cho bà Hồng được 2,5 vạn nhân dân tệ.

Sau khi trừ chi phí, Phượng và Dương chia nhau mỗi người 1,2 vạn nhân dân tệ.

Khi về Việt Nam, Phượng và Dương đã đổi tiền ở khu vực chợ Lạng Sơn mỗi người được 39.000.000đ và đã tiêu xài cá nhân hết.

Sau khi bị Phượng, Dương bán cho bà Hồng thì chị Y. tiếp tục bị bà Hồng đưa sâu vào nội địa nước Trung Quốc bán cho hai người phụ nữ tên là Chăm và Lan (chị Y. không biết tên, tuổi địa chỉ của hai người này chỉ biết họ là người Việt Nam sinh sống tại Trung Quốc). Sau đó, chị Y. bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc lấy về sinh sống như vợ chồng.

Cuối năm 2014, qua mạng xã hội chị Y. thông báo về cho gia đình việc bị Phượng và Dương lừa sang Trung Quốc bán đi lấy chồng. Sau đó, gia đình chị Y. đã chủ động tìm và liên lạc với Phượng, Dương yêu cầu tìm và đưa Y. về Việt Nam đồng thời tự nguyện hỗ trợ số tiền 5.000.000đ để Phượng và Dương sang Trung Quốc tìm và đưa chị Y. về Việt Nam.

Ngày 4/2/2015, tại bến xe Mỹ Đình, TP Hà Nội, Phượng và Dương đã nhận số tiền 5.000.000đ trên từ chị Trần Thị Như Quỳnh (là chị gái của chị Yến). Sau đó, Phương và Dương sang Trung Quốc nhưng không tìm và đưa được chị Y. về.

Đến đầu năm 2016, Phượng cùng mẹ Phượng là bà Đỗ Thị T. và mẹ của Dương là bà Trần Thị N. đã đã xuống nhà chị Y. để xin lỗi gia đình chị Yến, mong được bỏ qua và trả lại số tiền 5.000.000đ cho gia đình chị Y.

Trong khi đó, dù chị Trần Thị Hải Y. đã được bán và sinh sống như vợ chồng với một người đàn ông Trung Quốc và có 1 con chung, tuy nhiên đến tháng 9/2018, chị Y. đã bỏ trốn được về Việt Nam nhưng vì lý do gia đình nên không trình báo đến cơ quan chức năng. Đến ngày 29/11/2020, chị Y. đã trình báo nội dung sự việc trên đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ và đề nghị xử lý Phượng, Dương theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, cả hai bị cáo Phượng, bị cáo Dương khai nhận hành vi của mình như cáo trạng đã truy tố và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của Vũ Văn Phượng và Nguyễn Viết Dương là rất nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của chị Y. mà còn xâm phạm đến trật tự trị an xã hội cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS năm 1999. Bị cáo Dương phạm tội khi chưa được xóa án tích nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình là tái phạm theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48 BLHS năm 1999. Bị cáo Phượng không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Phượng mức án 5 năm tù; tuyên phạt bị cáo Nguyễn Viết Dương mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán người”; buộc hai bị cáo Phượng và Dương phải liên đới bồi thường cho chị Trần Thị Hải Y. với tổng số tiền là 180 triệu đồng.

Trước đó, ngày 29/2/2012, bị cáo Vũ Văn Phượng đã bị Tòa án nhân dân huyện Đoan Hùng xử phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ và tuyên phạt 15 tháng tù giam với bị cáo Nguyết Viết Dương cùng về tội "Trộm cắp tài sản".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa bán người yêu sang Trung Quốc để lấy tiền chữa bệnh