Lòng tham và sự trả giá của “nữ quái” buôn người

An Dương| 18/03/2016 05:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên tòa sơ thẩm ngày 16/3/2016 tại TAND TP. Hồ Chí Minh xét xử các bị cáo Trần Thị Phương Long (SN 1984, quê Trà Vinh) về tội “Mua bán người”, “Cướp tài sản”...

Bị cáo Yeow Kheng Ho (SN 1981, quốc tịch Malaysia), Trần Ngọc Quốc Sang (SN 1990, quê Bình Thuận) về tội “Cướp tài sản” khiến nhiều người dự khán không khỏi ngạc nhiên. Bởi lẽ, sau khi hành vi buôn người có nguy cơ bại lộ, “nữ quái” Long chẳng những không ẩn mình mà còn ngang ngược tổ chức cướp tài sản để… thu hồi vốn.

Theo lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, Trần Thị Phương Long không có nghề nghiệp nên xuất cảnh sang Malaysia tìm việc làm từ năm 2004. Tại nơi đất khách quê người, Long quen biết với Len Chây (quốc tịch Malaysia). Khi quan hệ trở nên thân thiết, Len Chây thổ lộ với Long về việc đang có nhu cầu tìm mua phụ nữ Việt Nam đưa  sang Malaysia phục vụ trong các động mại dâm.

Để đánh vào lòng tham của Long, Len Chây khẳng định sẽ trả hoa hồng 2 triệu đồng/người khi Long đưa các cô gái trẻ sang Malaysia. Len Chây chi ra một số tiền ứng trước cho Long để lo chi phí vé máy bay, thủ tục giấy tờ cho các cô gái. Lóa mắt vì tiền, Long đồng ý. Trong những lần trở về Việt Nam từ cuối năm 2010 đến tháng 7/2014, Long lợi dụng sự cả tin nhẹ dạ của các cô gái, Long dụ dỗ và đưa tổng cộng 12 người sang Malaysia để  “phục vụ nhà hàng”, thực chất là khống chế, ép buộc họ hoạt động mại dâm.

Lòng tham và sự trả giá của “nữ quái” buôn người

Long và đồng phạm tại phiên tòa

Khi các cô gái trẻ vừa hạ cánh xuống Malaysia, họ lập tức bị Len Chây tịch thu toàn bộ giấy tờ tùy thân, hộ chiếu, visa, tiền bạc... Len Chây gây sức ép, buộc các cô gái phải phục tùng y, chỉ khi nào cấn trừ được số tiền Len Chây đã ứng trước cho Long, họ mới được nhận lại giấy tờ.

Trong số 12 cô gái bị Long lừa sang nơi đất khách, một số người nhanh trí đã trốn thoát, tìm được đường về lại Việt Nam. Hiện tại, Cơ quan điều tra chỉ mới xác minh rõ lai lịch của 6 cô gái mà Long thừa nhận hành vi mua bán người để hưởng số tiền hoa hồng từ Len Chây là 12 triệu đồng.

Trong số những cô gái bỏ trốn về quê sau khi bị Long đưa sang Malaysia có Nguyễn Thị Mỹ Điệp (SN 1987, Tiền Giang). Trong thời gian quen biết nạn nhân ở TP. Hồ Chí Minh, Long biết rõ Điệp có một người anh nuôi là anh Bùi Minh Đại (SN 1978, quê Bạc Liêu). Long còn lần ra cả số điện thoại và địa chỉ nhà anh Đại đang tá túc tại phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Từ khi nhận được thông tin của đồng bọn từ Malaysia báo tin chuyện Điệp đã bỏ trốn, Long chẳng những không lo sợ hành vi mua bán người sẽ bị bại lộ, trái lại, thị tỏ thái độ vô cùng tức giận vì khoản tiền ứng ra lo chi phí cho Điệp xuất ngoại bị mất trắng.

Lòng tham trỗi dậy, Long quên cả sợ hãi, nhiều lần gọi điện thoại gây áp lực cho anh Đại nhằm buộc anh phải trả nợ thay cho Điệp. Anh Đại thẳng thừng từ chối đề nghị của Long. Ngày 22/8/2014, Long gọi điện hẹn gặp anh Đại nhưng bất thành. Quá xót của, Long liền rủ thêm Ho, Sang, Nguyễn Anh Tiến (SN 1980, ngụ TP. Hồ Chí Minh) và hai bạn nhậu là Phụng và Nguyệt (chưa xác định được lai lịch). Cả nhóm ập đến phòng trọ anh Đại để đòi nợ. Khi đến nơi, Phụng, Nguyệt, Rô đứng giữ xe, còn Long, Ho và Sang đi vào trong phòng. Sang liền chốt cửa phòng, Long lớn tiếng đòi anh Đại trả nợ. Anh Đương không đồng ý nên hai bên xảy ra cãi vã.

Long và Sang xông đến hành hung, tát nhiều cái vào mặt anh Đại. Long yêu cầu anh Đại gọi điện thoại kêu Điệp trả tiền cho Long nhưng Điệp từ chối. Sau đó, Long bắt anh Đại gọi điện lại nhưng Điệp không nghe máy. Long tức giận giật điện thoại của anh Đại đưa cho Ho giữ. Sang lao vào đánh anh Đại, sau đó đập vỡ một chiếc quạt máy, một chiếc tivi trong phòng nhằm uy hiếp tinh thần anh Đại.

Lúc này, Long quan sát thấy anh Đại có đeo nhẫn vàng nên lao tới đòi cướp chiếc nhẫn nhưng anh Đại giằng lại. Long tiếp tục yêu cầu anh Đại viết “giấy nhận nợ”, nếu không sẽ lấy hai chiếc môtô trong phòng. Quá lo sợ nên anh Đại chụp lấy chìa khóa xe chạy ra ngoài tri hô. Cả bọn đuổi theo dùng cây lau nhà đánh anh Đại, sau đó chúng bỏ đi khi đã chiếm đoạt chiếc điện thoại Iphone 5s trị giá 9,5 triệu đồng. Anh Đại đến cơ quan Công an tố giác tội phạm, Công an quận Bình Tân xác minh và khởi tố vụ án, bắt tạm giam Long, Ho, Sang để điều tra.

Trong quá trình điều tra vụ cướp tài sản, Cơ quan điều tra đã phát hiện chuỗi hành vi mua bán người của Long. Sáu cô gái bị Long lừa bán sang Malaysia được xác minh và họ đã mạnh dạn đưa đơn tố giác Long với đầy đủ chứng cứ.

Trước vành móng ngựa, các bị cáo Long, Sang, Ho đều khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Từ một cô gái trẻ, Long đã đánh mất tương lai vì lòng tham mù quáng, gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đẩy số phận nhiều cô gái trẻ vào ngõ cụt bế tắc. HĐXX tuyên phạt Long 9 năm tù về tội “Mua bán người”, 5 năm tù về tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt Long phải lãnh 14 năm tù; các đồng phạm: Ho lãnh 4 năm tù, Sang 4 năm 6 tháng tù cùng về tội “Cướp tài sản”. Vụ án vẫn chưa khép lại khi nhiều nạn nhân bị Long lừa bán vẫn đang được Cơ quan điều tra xác minh lai lịch để xử lý theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lòng tham và sự trả giá của “nữ quái” buôn người