Tòa tuyên án

Lợi dụng dịch Covid-19, lừa đảo bán hàng chiếm đoạt 6,7 tỉ đồng

Phong Vân 26/04/2023 - 13:42

Ngày 26/4, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Hương Nga (SN 1973, ngụ Tây Ninh) 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường cho người bị hại 6,7 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, ngày 20/7/2020, Đoàn Phương Ly, đại diện Công ty International Sourcing Group Ltd - Hoa Kỳ trực tiếp gặp Nguyễn Thị Hương và Trần Hoàng Đông (Giám đốc theo ủy quyền của Tổng Giám đốc Công ty Hồng Quang - công ty có chức năng chính là hoạt động thương mại, dịch vụ về găng tay, khẩu trang y tế...), thống nhất mua 200.000 thùng găng tay y tế Nitrile không bột nhãn hiệu Superieur.

Tại đây, Nguyễn Thị Hương thỏa thuận về giá cả, phương thức thanh toán, giao nhận hàng, đồng thời cung cấp hàng mẫu và khẳng định Công ty Hồng Quang đã có hợp đồng mua găng tay y tế Nitrile không bột nhãn hiệu Superieur của Công ty Kim Bảo Sơn, gửi kèm theo hình ảnh hàng hóa đã có tại kho, cam kết sẽ cung cấp đủ hàng theo yêu cầu.

Để có cơ sở trao đổi, thỏa thuận bán găng tay y tế Nitrile không bột nhãn hiệu Superieur của Công ty Kim Bảo Sơn cho Đoàn Phương Ly, Nguyễn Thị Hương đã trao đổi, thỏa thuận với Nguyễn Hương Nga và Lưu Trường Giang (là thành viên và nhân viên Công ty Nhà Nguyễn - có chức năng bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế...) ký hợp đồng hợp tác liên doanh giữa Công ty Hồng Quang với Công ty Nhà Nguyễn, mua 1 triệu thùng găng tay y tế Nitrile không bột nhãn hiệu Superieur.

Ngày 20/7/2020, Lưu Trường Giang và Nguyễn Hương Nga cung cấp hàng mẫu, các giấy tờ liên quan được gửi qua ứng dụng Zalo (giấy tờ chứng minh tiêu chuẩn, chất lượng...) để Nguyễn Thị Hương cung cấp cho bà Đoàn Phương Ly.

lua-dao-mua-dich-covid(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Hương Nga.

Ngày 21/7/2020, trước khi ký hợp đồng, một lần nữa Đoàn Phương Ly yêu cầu cung cấp hình ảnh, video xác nhận Công ty Hồng Quang đã có găng tay tại kho nhà máy Công ty Kim Bảo Sơn.

Nguyễn Thị Hương tiếp tục yêu cầu và được Nguyễn Hương Nga và Lưu Trường Giang gửi video ghi lại cảnh găng tay đã được đưa về kho Nhà máy Công ty Kim Bảo Sơn.

Ngày 21/7/2020, Đoàn Phương Ly đã ký kết hợp đồng với nội dung: Công ty International Sourcing Group Ltd mua của Công ty Hồng Quang 200.000 thùng găng tay Nitrile (không bột) thương hiệu Superieur của Công ty Kim Bảo Sơn, với giá 68,79 USD/thùng, tương đương 1,6 triệu đồng/thùng, tổng trị giá hơn 13 triệu USD tương đương 320 tỉ đồng.

Thời gian nhận hàng trong vòng 2-14 ngày, đặt cọc 30%, tương đương 96 tỉ đồng.

Theo thỏa thuận và thực hiện hợp đồng, ngày 21/7/2020, Đoàn Phương Ly đã chuyển vào tài khoản của Công ty Hồng Quang 30 tỉ đồng.

Ngày 23/7/2020, Nguyễn Thị Hương đã chuyển vào tài khoản cá nhân Nguyễn Hương Nga 20 tỉ đồng và được Nga cam kết sẽ chuyển 10 container hàng.

Đến ngày 26/7/2020, theo thông báo của Nguyễn Hương Nga, Hương báo lại cho Đoàn Phương Ly thuê 10 chiếc xe ô tô container đến nhà máy Công ty Kim Bảo Sơn để nhận hàng theo thỏa thuận, nhưng thực tế không có hàng.

Sau khi không cung cấp được hàng cho Nguyễn Thị Hương theo thỏa thuận, ngày 31/7/2020 và ngày 15/9/2020, Nguyễn Hương Nga đã hoàn trả cho Nguyễn Thị Hương 13,3 tỉ đồng, còn lại 6,7 tỉ đồng chiếm đoạt sử dụng mục đích cá nhân.

Cáo trạng xác định, dù không có nguồn hàng găng tay y tế Nitrile Superieur nhưng Nguyễn Hương Nga lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 và việc khan hiếm găng tay y tế, đưa ra thông tin gian dối đã làm việc với nhà máy và đại lý của nhà máy Kim Bảo Sơn, có khả năng cung cấp găng tay bán cho Nguyễn Thị Hương, từ đó, tạo niềm tin để Nguyễn Thị Hương chuyển cho Nguyễn Hương Nga 20 tỉ đồng tiền đặt cọc và chiếm đoạt 6,7 tỉ đồng sử dụng mục đích cá nhân.

Đối với Nguyễn Thị Hương, do hết thời hạn điều tra, Cơ quan điều tra ban hành Quyết định tách vụ án hình sự về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với hành vi chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Hương để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đối với các cá nhân gồm: Nguyễn Văn Thắng, Lưu Trường Giang, Bùi Thanh Thảo chưa đủ căn cứ xác định các cá nhân này đồng phạm với Nga trong việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của Nguyễn Thị Hương nên không xử lý hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng dịch Covid-19, lừa đảo bán hàng chiếm đoạt 6,7 tỉ đồng