An ninh trật tự

Cảnh báo thủ đoạn làm giả hóa đơn chuyển khoản ngân hàng để lừa đảo

Bùi Anh 25/04/2023 - 13:46

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn của một số đối tượng làm giả hóa đơn thanh toán, xác nhận chuyển khoản ngân hàng giả mạo để thực hiện hành vi lừa đảo.

Hiện nay, thanh toán trực tuyến, chuyển khoản ngân hàng đang ngày càng phổ biến, được đông đảo mọi người lựa chọn làm phương thức giao dịch vì sự nhanh chóng, tiện lợi.

anh_1_hoi_nhom_lam_gia_hoa_don.png
Các hội nhóm nhận làm giả hóa đơn chuyển khoản ngân hàng trên mạng xã hội Facebook.

Tuy nhiên, các đối tượng xấu đã lợi dụng điều này, tạo các hóa đơn thanh toán, xác nhận chuyển khoản ngân hàng giả mạo để thực hiện hành vi lừa đảo. Nhiều người thiếu cảnh giác đã “dính bẫy”, chấp nhận thanh toán, giao hàng… cho các đối tượng xấu.

Chỉ cần lên Google hay các mạng xã hội tìm kiếm từ khóa “tạo hóa đơn chuyển khoản”, “tạo bill chuyển tiền giả”, “Fake bill chuyển khoản ngân hàng”… thì hàng trăm các hội nhóm, website dịch vụ công khai nhận làm giả hóa đơn chuyển khoản ngân hàng hiện lên kết quả tìm kiếm.

Trong các hội nhóm này có rất đông thành viên tham gia, mỗi ngày có hàng ngàn bài viết quảng cáo nhận làm hóa đơn “giống y như thật” một cách nhanh chóng với đầy đủ các ngân hàng lớn tại Việt Nam, rất khó để phát hiện ra.

Giá cho mỗi hóa đơn giả thường dao động từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng, tùy vào yêu cầu chất lượng. Thậm chí, các đối tượng này còn lập hẳn các website như: https://www.tin**.com, https://www.jack***.com... với giao diện hiện đại, công khai bảng giá dịch vụ để người dùng có thể dễ dàng lựa chọn.

Ngoài ra, trang này còn nhận làm các loại thông báo biến động số dư, số dư tài khoản đầy đủ thông tin, ngày giờ.

anh_2_web_cong_khai_gia.png
Website công khai bảng giá nhận làm hóa đơn giả mạo chuyển khoản ngân hàng.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, những người tìm đến các dịch vụ này có thể chỉ đơn giản để mua vui, trêu đùa bạn bè, tạo uy tín trên mạng xã hội hoặc khoe khoang sự giàu có, “tỏ vẻ” kinh doanh thành công. Tuy nhiên, không ít đối tượng sử dụng dịch vụ này để thực hiện hành vi lừa đảo.

Thủ đoạn của chúng thường là đặt mua hàng hóa, dịch vụ với số lượng lớn hoặc vay tiền mặt rồi chuyển khoản trả, sau đó lợi dụng sự cả tin của nạn nhân, gửi hình ảnh hóa đơn giả rồi bỏ đi thật nhanh, trước khi các nạn nhân nhận ra mình đã bị lừa.

Làm giả hóa đơn chuyển khoản ngân hàng là thủ đoạn mới xuất hiện trong thời gian gần đây, để không trở thành nạn nhân của các đối tượng sử dụng thủ đoạn lừa đảo trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân một số vấn đề sau:

Khi thực hiện các giao dịch nhận, chuyển tiền qua ứng dụng Internet Banking, người dân cần kiểm tra kỹ hóa đơn chuyển khoản ngân hàng, nên chờ tin nhắn thông báo đã nhận được tiền chuyển vào tài khoản, thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.

Không truy cập, liên hệ với các cá nhân, website, hội nhóm mạng xã hội hay sử dụng các dịch vụ làm giả hóa đơn chuyển khoản ngân hàng do các đối tượng xấu cung cấp vì đây là hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, còn có nguy cơ bị các đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt số tiền dùng để đăng ký dịch vụ này.

Khi nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, cần liên hệ ngay với ngân hàng để hỗ trợ kiểm tra, cung cấp thông tin giao dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn làm giả hóa đơn chuyển khoản ngân hàng để lừa đảo