Ký sự pháp đình

Lời biện minh của gã tài xế "lái" cuộc đời mình vào cửa tử

Trang Trần 24/07/2023 - 09:12

Đến thời điểm hiện tại, Lê Văn La chẳng màng gì đến liêm sỉ của người đàn ông. Anh ta hết gập đầu cúi lạy để xin HĐXX xem xét mình không phạm tội, đến gào khóc nức nở như một đứa trẻ ngay giữa phiên tòa. 

Khi nhận ra được rằng chỉ vì một lần sai lầm, tất cả những thứ tốt đẹp trước kia đều trở nên vô nghĩa… thì đã quá muộn đối với La.

Lê Văn La (SN 1979, trú phường Thanh Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) từng là anh hùng trong “làng xe” Taxi Mai Linh Hội An vì đã giúp một sản phụ vượt cạn thành công ngay trên xe. Nhưng đó cũng chỉ là chuyện tốt của quá khứ, hiện tại La là cái tên được gắn thêm hai chữ “ma túy” mỗi khi đồng nghiệp nhắc đến.

loi-bien-minh-cua-ga-tai-xe-lai-cuoc-doi-minh-vao-cua-tu-kspd-trangtran-4-.jpg
Lê Văn La bật khóc nức nở khi HĐXX nhắc đến gia đình.

Gia đình khó khăn, vợ chồng Lê Văn La cùng hai đứa con phải sống trong một phòng trọ chật hẹp. La nói, để lo cơm áo gạo tiền, bản thân anh ta và vợ đã phải cố gắng rất nhiều, tuy nhiên cuộc sống cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Là tài xế taxi của hãng Taxi Mai Linh Hội An tại khu vực thành phố Hội An và thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Lê Văn La cũng được nhiều người biết đến bởi tính cách cởi mở thân thiện, chăm chỉ. Nhưng rồi, theo như lý giải của La… vì cuộc sống mưu sinh, vì tiền anh ta đã đẩy mình vào điểm cuối.

Nếu đem ra so sánh, Lê Văn La với những lời khai thể hiện trong hồ sơ vụ án và Lê Văn La với những lời khai tại tòa cứ như thể là hai người khác biệt. Theo như nội dung cáo trạng, thông qua công việc lái xe, Lê Văn La quen biết với Nguyễn Đức Lên và được Lên đặt vấn đề thuê vận chuyển trái phép chất ma túy.

Cụ thể, lúc 15 giờ 36 phút ngày 19/02/2022, Lên gọi điện thoại cho La, nói La đi xe ra Đà Nẵng nhận ma túy vận chuyển về Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam cho Lên để giao cho một nam thanh niên có tên thường gọi là Cu (không rõ nhân thân, lại lịch). Lên sẽ trả công 2 triệu đồng, La đồng ý và điều khiển xe taxi của La đi từ Hội An ra Bến xe TP. Đà Nẵng.

Đến 17 giờ 12 phút 19/12/2022, một người nam nói giọng Quảng Trị (không rõ nhân thân, lai lịch) gọi cho La nói đi đến ngã tư Trường Chinh giao Lê Trọng Tấn, Đà Nẵng để nhận ma túy, La đồng ý và đến điểm hẹn. Gặp nhau, người này hỏi La “Lấy đồ cho anh Lên à”. La gật đầu và ấn mở khóa của cửa xe taxi rồi người thanh niên mở cửa bỏ túi xách vào hàng ghế sau xe taxi.

Nhận túi xách chứa ma túy xong, La lái xe đi về Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam. Khi đi đến ngã ba đường Trường Chinh giao Lê Đại Hành thì bị Công an phát hiện bắt quả tang về hành vi vận chuyển trái phép 2.918,81 gam ma túy loại Ketamine.

loi-bien-minh-cua-ga-tai-xe-lai-cuoc-doi-minh-vao-cua-tu-kspd-trangtran-2-.jpg
Khi Lê Văn La biết đến hai từ "hối hận" thì hai chữ "cơ hội" đã không còn.

Tại Cơ quan điều tra, Lê Văn La thừa nhận việc vận chuyển trái phép ma túy để lấy tiền tiêu xài. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của La là sử dụng mạng điện thoại di động, để liên lạc trao đổi và dùng xe taxi do mình lái vận chuyển sau khi thống nhất giá cả và địa điểm giao dịch.

Nhưng tại tòa, Lê Văn La bác bỏ hoàn toàn lời khai, trước sau cho rằng mình chỉ ra Đà Nẵng để chở khách (người La muốn nói đến là Lên). Tuy nhiên, khi đến nơi không có Lên nên La vận chuyển hàng quay đầu xe. La cho rằng món hàng mình vận chuyển là đồ lưu niệm nên không kiểm tra. Trước sau, La đều khẳng định “bị cáo chở hàng, không chở ma túy, không biết chính là không có tội, bị cáo bị oan”.

“Bị cáo là tài xế taxi, có được phép vận chuyển hàng mà không có khách trên xe không?”- “Thưa không”; “Không được phép vì sao bị cáo vẫn thực hiện?”… sau câu hỏi thứ hai của HĐXX, La ngập ngừng một lát, rồi phân trần “Thời điểm đó cận Tết, bị cáo không có tiền để mua đồ cho các con nên nghe Lên nói trả 2 triệu đồng khi chở gói hàng đó vào Quảng Nam, bị cáo nhận lời. Bị cáo biết việc chở hàng không có người trên xe là trái quy định của công ty nhưng mà…”.

loi-bien-minh-cua-ga-tai-xe-lai-cuoc-doi-minh-vao-cua-tu-kspd-trangtran-5-.jpg
La liên tục cúi gập đầu xin HĐXX xem xét cho bản thân một con đường sống.

Quay lại lời khai có trong hồ sơ vụ án, HĐXX tiếp tục hỏi “Đây là lần thứ mấy bị cáo vận chuyển hàng cho Lên?”- “Dạ hai”. “Lần thứ nhất bị cáo cũng không biết là ma túy, chỉ biết đó là vàng bạc đá quý”… Câu hỏi tiếp theo của HĐXX "Vậy tại sao vàng bạc đá quý mà bị cáo dám vứt lại bên đường?” khiến Lê Văn La đứng bất động.

Rõ ràng, trước đó tự La khai nhận khoảng 13 giờ ngày 17/02/2022, Lên điện thoại cho La thuê anh ta vận chuyển một gói đồ (La biết đó là ma túy) từ Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam mang đến ngã ba Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Lên sẽ trả công cho La 3 triệu đồng. Theo hướng dẫn của Lên, La bỏ gói ma túy xuống vị trí taluy đường ngay góc ngã ba sẽ có người đến nhận. Sau phi vụ này, Lên đã trả công 3 triệu đồng như đã hứa.

Tại tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Còn Nguyễn Đức Lên trước sau cũng không thừa nhận mình thuê La vận chuyển ma túy. Lời khai của Lên khiến La như phát điên, nhiều lần quay về phía Lên gào to “Chính anh ta đã đã thuê bị cáo chở hàng, chính anh ta đã gài bẫy, đẩy bị cáo đến con đường phạm tội, bị cáo không biết gì hết”.

loi-bien-minh-cua-ga-tai-xe-lai-cuoc-doi-minh-vao-cua-tu-kspd-trangtran-1-.jpg
Mưu sinh bằng nghề lái xe nhưng điều La chẳng bao giờ ngờ tới- đó là tự tay lái cuộc đời của mình vào… cửa tử.

HĐXX nhận định, mặc dù tại tòa La quanh co chối tội, tuy nhiên bút lục lời khai, bản tự khai, các tài liệu liên quan đều thể hiện hành vi phạm tội của bị cáo rất rõ ràng. Vì vậy, bị cáo chối tội một cách vô căn cứ.

Vậy là một người đàn ông trụ cột của gia đình chỉ vì món tiền công hậu hĩnh trước mắt mà quên đi hậu quả khủng khiếp đằng sau. Bản thân vướng vào con đường tù tội, vợ con khổ đã đành, ngay khi nghe tin con trai bị bắt, cha của La vì sốc mà ngã quỵ và ra đi trong thời gian La bị tạm giam.

La đau khổ vì mình là người chồng người cha tồi, càng đau khổ bội lần khi bản thân biến mình thành một đứa con mang tội bất hiếu với cha già. Bây giờ La biết, một lời xin lỗi khó có thể bù đắp được những vết thương trong lòng người thân mà anh ta để lại, càng không thể có cơ hội để cho mình sửa sai.

Trong lời nói sau cùng, Lê Văn La bật khóc nức nở không màng mình đang đứng ở đâu, xung quanh mình là ai. Sự thống khổ tràn theo từng tiếng nấc, bị cáo cúi gập người trước HĐXX, xin được xem xét vì mình không phạm tội, cũng xin cho bản thân một con đường sống để có cơ hội quay về.

Cuối cùng điều La không mong muốn, không chờ đợi nhất cũng đến. Hình phạt tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” nghĩa là La sẽ kết thúc tất cả tại đây.

La thất thần lê chân hướng chiếc ghế đối diện, rồi buông thả lực để mặc bản thân ngã bệch xuống đầy tuyệt vọng. Mưu sinh bằng nghề lái xe nhưng điều La chẳng bao giờ ngờ tới, đó là tự tay lái cuộc đời của mình vào… cửa tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời biện minh của gã tài xế "lái" cuộc đời mình vào cửa tử