Lỗ hổng từ sự lỏng lẻo trong giám sát cộng đồng

Thanh Phương| 11/07/2021 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phụ nữ ở Nghi Sơn (Thanh Hóa) vi phạm quy định về phòng chống dịch, ngoài ý thức kém của người cách ly còn có vai trò, trách nhiệm của tổ giám sát cộng đồng và chính quyền địa phương đã không hoàn thành nhiệm vụ, dẫn đến tình hình dịch phức tạp.

Liên quan tới hai ca bệnh tại xã Nghi Sơn, cơ quan Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.  Hai bệnh nhân được Bộ Y tế định danh là bệnh nhân 26025 và 26700, trong đó bệnh nhân 26700 là con trai và là F1 của bệnh nhân 26025.

Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, thị xã đã phối hợp với lực lượng chức năng triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp, truy vết các trường hợp liên quan, đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Đồng thời tổ chức phun hóa chất khử khuẩn; thành lập chốt kiểm soát tạm thời phong tỏa xã Nghi Sơn ngay trong đêm để thực hiện phòng chống dịch. 

Ngoài việc làm xét nghiệm RT-PCR đối với các trường hợp F1, trong ngày 10/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn lấy mẫu tầm soát 455 trường hợp người dân tại thị xã Nghi Sơn bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên, cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

laymau.jpg
Điều tra, lấy mẫu xét nghiệm sau khi xác định ca bệnh 26025

Lỗ hổng trong việc quản lý người ở vùng nguy cơ cao trở về địa phương đang còn lỏng lẻo, bệnh nhân khai báo thiếu trung thực, không tuân thủ quy định cách ly, vẫn ra ngoài, tiếp xúc gần với nhiều người khi đang trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà. 

Qua vụ việc lộ rõ vai trò trách nhiệm của tổ giám sát cộng đồng và chính quyền cấp xã đã không hoàn thành nhiệm vụ giám sát, dẫn đến tình hình dịch phức tạp. Điều này cần được rút kinh nghiệm để siết chặt quản lý các cá nhân đang cách ly, theo dõi y tế tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng ngay lập tức chỉ đạo thị xã Nghi Sơn thay đổi cách làm, đề nghị người dân trước khi trở về địa phương phải thông báo trước để được tư vấn khai báo y tế, tổ chức giám sát phù hợp và kịp thời. Lực lượng chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm soát, giám sát phong tỏa, đặc biệt lưu ý kiểm soát đường biển, tuyệt đối không để các trường hợp F2 trong khu phong tỏa đi khai thác thủy hải sản trong thời gian cách ly. Người dân yên tâm sẽ được đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu.  

Cũng tại Thanh Hóa, một nữ công nhân ở xã Thành Tâm (Thạch Thành) trở về từ khu công nghiệp Bắc Giang đã trốn cách ly tại nhà đi chơi. Lực lượng chức năng đã phải phát đi thông báo khẩn tìm kiếm.

Chỉ một cá nhân thiếu ý thức, dẫn đến nguy cơ dịch bùng phát trong cộng đồng đã kéo theo đó lực lượng rất lớn phải căng mình tiến hành điều tra, truy vết, phong tỏa cả một xã là rất tốn kém. Và chính người vi phạm sẽ phải đối mặt với các mức phạt, chế tài nghiêm khắc của pháp luật. Bên cạnh sự quyết liệt của lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19. 

Hiện nay, Thanh Hóa đã đón hàng nghìn công nhân từ các địa phương có dịch trở về và rất nhiều người dân từ các vùng dịch, có yếu tố dịch tễ về cách ly tại nhà, chỉ cần lơ là nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng sẽ rất lớn.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lỗ hổng từ sự lỏng lẻo trong giám sát cộng đồng