Lĩnh án vì tung tin giả tự thiêu ở TP Thủ Đức

Ngọc An| 23/06/2022 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 23/6, TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm để xét xử bị cáo Phan Hữu Điệp Anh (61 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo Điều 331 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Nội dung cáo trạng thể hiện, trong thời gian từ tháng 6/2020 đến ngày 19/7/2021, bị cáo Anh đã nhiều lần đăng nhập vào tài khoản Facebook “Phan Anh Hữu", rồi biên tập và đăng tải tổng cộng 33 bài viết ở chế độ công khai trên mạng xã hội.

Các bài viết của bị cáo có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; kêu gọi, xúi giục nhằm chống chính quyền nhân dân…

Đáng chú ý, ngày 19/7/2021, bị cáo Anh đăng tài bài viết: “Chống dịch... Chống dân”, kèm minh họa hai ảnh và một video hình một người đàn ông đang bốc cháy trên đường, nội dung nói người trong hình tự thiêu (tại TP Thủ Đức) do bức xúc cách chống dịch COVID-19…, đẩy người dân vào cảnh thiếu đói, đảo lộn cuộc sống, bế tắc.

minh_anh.jpg
Phan Hữu Điệp Anh khi bị bắt

Cơ quan điều tra tiến hành xác minh và kết luận nội dung nêu trên là hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật. Người tự thiêu là ông Nguyễn Minh H. (47 tuổi, phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức). Ông H. bị bệnh tâm thần và việc ông này tự thiêu được xác định không liên quan đến dịch bệnh COVID-19 và không nhằm phản đối chính quyền thành phố. 

Tại phiên tòa, bị cáo Anh đã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của VKS truy tố. Bị cáo đã lớn tuổi, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt… nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm về đoàn tụ với gia đình.

HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Anh 1 năm 6 tháng tù giam về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án vì tung tin giả tự thiêu ở TP Thủ Đức