Tòa tuyên án

Lĩnh án tù vì buôn động vật từ châu Phi về Việt Nam

Kim Sáng 24/07/2023 - 20:15

Phan Viết Chí, Phan Hồng Quân, Dương Văn Thắng bị tuyên phạt tổng cộng 18 năm tù về tội buôn bán động vật hoang dã trái phép từ châu Phi về Việt Nam.

Ngày 24/7, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, ngày 19/7/2023, Tòa án Tối cao Liên bang Nigeria tại TP. Lagos (Nigeria) đã mở phiên tòa xét xử ba người Việt Nam và một người Guinea về hành vi buôn bán trái phép 7,1 tấn vảy tê tê và 850 kg ngà voi.

Mỗi đối tượng bị kết án 6 năm tù hoặc nộp tiền phạt tương ứng thay cho hình phạt tù.

Ba đối tượng người Việt lần lượt là Phan Viết Chí, Phan Hồng Quân và Dương Văn Thắng. Đây là những thành viên quan trọng trong đường dây buôn bán ngà voi, vảy tê tê, sừng tê giác và xương sư tử từ Nigeria, Mozambique và Nam Phi về Việt Nam.

Cả ba đối tượng đã bị Cơ quan Hải quan Nigeria bắt giữ vào ngày 12/5/2022. Tháng 7/2022, Tòa án Tối cao Liên bang tại TP. Lagos (Nigeria) đã cáo buộc 7 đối tượng (với 3 người Việt trên) về tội tàng trữ, chế tác, buôn lậu trái phép vảy tê tê và ngà voi.

Các phiên tòa xét xử được bắt đầu tiến hành từ tháng 11/2022 và tuyên án vào ngày 19/7/2023.

unnamed-1-.png
Số lượng lớn ngà voi tàng trữ tại kho của đối tượng (Ảnh: EIA).

Ba đối tượng trên có vai trò chủ chốt trong đường dây buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia nhiều năm qua và nằm trong “hồ sơ” của các cơ quan thực thi pháp luật cũng như các tổ chức điều tra quốc tế.

Theo Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA), Phan Viết Chí được xác định là đối tượng cầm đầu nhiều đường dây tội phạm, với hơn 10 năm “kinh nghiệm” trong hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép tại Mozambique, Nam Phi, Nigeria và nhiều quốc gia châu Phi khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án tù vì buôn động vật từ châu Phi về Việt Nam