Đời sống

Người dân bàn giao 6 con hổ cho Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã

Kim Sáng 07/06/2023 - 19:24

6 con hổ đã được gia đình ông Nguyễn Khắc Thường, tỉnh Thái Nguyên tự nguyện giao nộp cho Nhà nước, chúng sẽ được chuyển đến chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội.

Ngày 7/6, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên, Hạt Kiểm lâm TP Thái Nguyên vừa phối hợp với Chi cục Kiểm lâm TP Hà Nội, Trung tâm  Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội, UBND phường Thịnh Đán (TP Thái Nguyên) tiếp nhận 6 cá thể hổ do hộ gia đình nhà ông Nguyễn Khắc Thường (tổ 5, xã Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) tự nguyện giao nộp cho Nhà nước.

Đến 13h30 cùng ngày, 4/6 cá thể được đưa về Sóc Sơn, Hà Nội. Trung tâm đang tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để dẫn dụ 2 cá thể hổ còn lại để đưa lên phương tiện vận chuyển. Dự kiến hoạt động chuyển giao sẽ hoàn thành vào ngày 8/6.

unnamed-1-.jpg
Các cá thể hổ từ hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Thường.

6 cá thể hổ sẽ được đưa về chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội.

Trước đó, vào năm 2007, các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện hoạt động nuôi nhốt hổ trái phép tại cơ sở của ông Thường.

Sau khi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Thường về hành vi nuôi nhốt hổ trái phép, các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã giao hộ gia đình ông Thường tiếp tục nuôi thí điểm các cá thể hổ trên vì mục đích bảo tồn.

Từ 2016 đến nay, trang trại ông Thường có tổng cộng 6 cá thể hổ.   

“Tôi nuôi các cá thể hổ cũng gần 20 năm và rất yêu quý chúng. Tuy nhiên, do điều kiện sức khoẻ và kinh tế không đảm bảo, tôi quyết định chuyển giao các cá thể này cho Nhà nước với mong muốn các cá thể hổ sẽ được chăm sóc ở điều kiện tốt”, ông Thường nói.

Theo thống kê của ENV, tính đến 4/2023, số lượng hổ nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân có đăng ký trên cả nước (trang trại và vườn thú tư nhân) đã lên đến hơn 300 cá thể.

Con số này đã tăng khoảng gần 6 lần so với số lượng hổ nuôi nhốt có đăng ký được ghi nhận tại Việt Nam năm 2007 (khoảng hơn 50 cá thể).

Theo đánh giá của ENV, về cơ bản các cơ sở này tuân thủ quy định pháp luật.

unnamed.jpg
Tiếp nhận chuyển giao các cá thể hổ về trung tâm cứu hộ (Ảnh: Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội).

Tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở đang “núp bóng” các cơ sở nuôi động vật hoang dã phi thương mại để thực hiện các hoạt động buôn bán hổ và động vật hoang dã trái phép.

Do vậy, thời gian qua, ENV đã có nhiều văn bản đề xuất các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đánh giá chương trình nuôi thí điểm hổ từ năm 2007 để có những giải pháp phù hợp cũng như tăng cường công tác quản lý hổ nuôi nhốt, ngăn chặn hoạt động buôn bán hổ bất hợp pháp.

ENV cũng đề xuất các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xây dựng và ban hành quy định pháp luật để quản lý hiệu quả các cơ sở nuôi động vật hoang dã không vì mục đích thương mại, đặc biệt quy định giới hạn hoạt động sinh sản của các cá thể động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm ở số lượng nhất định nhằm mục tiêu bảo tồn và giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân bàn giao 6 con hổ cho Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã