Liên tiếp tàu vũ trang 3 nước lớn cập cảng Cam Ranh trong 2 ngày

Xuân Lan| 04/05/2016 10:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày qua từ 2-3/5, tàu chỉ huy và đổ bộ Hải quân Pháp, tàu thủy văn của Hải quân Nga và tàu huấn luyện của lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã đồng loạt cập cảng Cam Ranh, Tiên Sa thăm Việt Nam.

Mở đầu là tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre của Hải quân Pháp đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa trong sáng ngày 2/5, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức kéo dài 5 ngày tại Việt Nam.

Liên tiếp tàu vũ trang 3 nước lớn cập cảng Cam Ranh trong 2 ngày

Tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre neo đậu ở Cảng Quốc tế Cam Ranh, trưa 2/5. Ảnh Dân trí

Đây là chuyến thăm thứ ba của tàu hải quân nước ngoài đến cảng quốc tế Cam Ranh sau khi cảng này được khánh thành và đi vào hoạt động vào đầu tháng 3 vừa qua.

Tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre là một trong những tàu lớn nhất của Hải quân Pháp. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, tàu mang theo 519 quân nhân, nhà công nghiệp.

Tàu có chức năng như là một bộ chỉ huy trên biển, tàu sân bay trực thăng, tàu bệnh viện và đổ bộ các lực lượng quân đội bằng đường hàng không hoặc từ hướng biển. Tàu cũng có chức năng là tàu chở quân và trang thiết bị khí tài.

Tàu Tonnerre có lượng giãn nước 21.500 tấn, chiều dài 199,75m, rộng 32m, chiều cao tối đa 48m. Tuy có kích cỡ khổng lồ nhưng việc vận hành chiến hạm này chỉ cần khoảng 160 người.

Được biết, tàu còn có khả năng chở 16 trực thăng hạng nặng hoặc 35 trực thăng hạng nhẹ. Ngoài khả năng chở máy bay, Tonnerre có thể chở 4 tàu đổ bộ cao tốc, 70 xe tăng và xe thiết giáp và 450 binh sĩ.

Liên tiếp tàu vũ trang 3 nước lớn cập cảng Cam Ranh trong 2 ngày

Tàu Tonnerre có lượng giãn nước 21.500 tấn, chiều dài 199,75m, rộng 32m, chiều cao tối đa 48m

Quan hệ Việt Nam – Pháp nói chung và quan hệ quốc phòng song phương nói riêng hiện đang phát triển tốt đẹp. Từ năm 2001, hàng năm Chính phủ Việt Nam đều cho phép tàu Hải quân Pháp đến thăm xã giao. Đây là lần thứ hai tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre thăm hữu nghị Việt Nam, lần đầu vào năm 2013, tàu này cùng tàu hộ tống George Leygues đã đến thăm TP Hồ Chí Minh, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp.

Chuyến thăm lần này của tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre là một trong những hoạt động cụ thể nhằm triển khai các nội dung thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao, Nhà nước và Bộ Quốc phòng hai nước thời gian qua. Chuyến thăm cũng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa quân đội hai nước nói chung và lực lượng hải quân hai nước nói riêng, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Trong chuyến thăm này, nhóm chỉ huy tàu Tonnerre sẽ đến chào xã giao lãnh đạo chính quyền tỉnh Khánh Hòa, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa, Bộ Chỉ huy Vùng 4 Hải quân và Học viện Hải quân. Bên cạnh đó phía tàu Tonnerre và Vùng 4 Hải quân tổ chức thi đấu giao hữu các môn thể thao. Dự kiến sau khi rời cảng quốc tế Cam Ranh vào ngày 6/5, hai bên còn tiến hành luyện tập chung về tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, thực hành Bộ quy tắc ứng xử cho các cuộc gặp bất ngờ trên biển.

Cũng trong buổi trưa ngày 2/5, được phép của Bộ Quốc phòng Việt Nam, tàu thủy văn Marshal Gelovani (Nguyên soái Gelovani) thuộc Hạm đội Thái Bình Dương - Hải quân Liên bang Nga gồm 63 người, do ông Dobrenko Vladimir Mikhailovich làm thuyền trưởng đã ghé trú đậu tại Cảng quốc tế Cam Ranh và thăm thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Liên tiếp tàu vũ trang 3 nước lớn cập cảng Cam Ranh trong 2 ngày

Tàu Marshal Gelovani đang được lai dắt cập Cảng Quốc tế Cam Ranh

Trong thời gian ghé trú đậu tại Việt Nam, tàu thủy văn Marshal Gelovani thực hiện công tác bổ sung hậu cần cho tàu, đồng thời thủy thủ nghỉ ngơi, tham quan tại thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Dự kiến, ngày 5/5, tàu sẽ rời Cảng quốc tế Cam Ranh tiếp tục hành trình theo kế hoạch.

Tiếp đến hôm qua - ngày 3/5, được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng, tàu huấn luyện BADARO (3011HAM) của lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cùng 124 sĩ quan và 45 thủy thủ, do ông Kim Du Seok, Giám đốc Học viện Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc làm trưởng đoàn đã cập cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Việt Nam từ ngày 3-6/5.

Liên tiếp tàu vũ trang 3 nước lớn cập cảng Cam Ranh trong 2 ngày

Tàu huấn luyện BADARO (3011HAM) của lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc. Ảnh Thanh niên

Liên tiếp tàu vũ trang 3 nước lớn cập cảng Cam Ranh trong 2 ngày

Lực lượng sĩ quan, thủy thủ tàu huấn luyện BADARO (3011HAM) chào cảng

Mục đích nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa Cảnh sát biển Việt nam và lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc.

Trong thời gian chuyến thăm, nhóm chỉ huy tàu sẽ đến chào xã giao lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, trao đổi kinh nghiệm về ứng phó sự cố ô nhiễm và quản lý an toàn môi trường biển; thăm và giao hữu thể thao với cán bộ, chiến sỹ Vùng Cảnh sát biển 2.

Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đều là thành viên tích cực của Hiệp định hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại Châu Á (ReCAAP); Hội nghị những nhà đứng đầu các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của các nước khu vực châu Á (HACGAM).

Trong một số năm qua, hai bên đã có những hợp tác chặt chẽ trong việc nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 3 của tàu thuộc lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp tàu vũ trang 3 nước lớn cập cảng Cam Ranh trong 2 ngày