Liên kết để đưa ra dự báo nhu cầu ngành nghề đào tạo và định hướng nghề nghiệp

Đức Duy| 14/03/2022 17:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/3, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam ký kết hợp tác thúc đẩy nâng cao chất lượng các báo cáo thường niên của Bộ GDĐT về việc làm sinh viên tốt nghiệp và dự báo nhu cầu nguồn nhân lực

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực cho biết: Lễ ký kết được tổ chức nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, phát huy năng lực và thế mạnh của hai đơn vị, khai thác và tận dụng hiệu quả các tiềm năng về cơ sở vật chất, con người, chuyên môn trong nghiên cứu khoa học, cung ứng các dịch vụ về giáo dục, đào tạo, nhân lực và việc làm cho toàn bộ hệ thống các cơ sở giáo dục và hệ sinh thái mà MOET-TSC đang xây dựng.

lkk-1.jpg
Toàn cảnh lễ ký kết. Ảnh TT.

Ngay sau lễ ký kết, hai đơn vị sẽ phối hợp triển khai nhiều hoạt động chuyển giao, ứng dụng các sản phẩm khoa học, công nghệ, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phát triển, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao và các dịch vụ trong giáo dục, đào tạo cho xã hội tốt hơn trong thời gian tới.

Việc ký kết hợp tác của hai đơn vị sẽ tiến tới cụ thể hóa các nội dung hợp tác, bao gồm: Hợp tác trong nghiên cứu khoa học, đào tạo; phối hợp nghiên cứu và xây dựng báo cáo thường niên về tình hình việc làm sinh viên tốt nghiệp hàng năm, báo cáo thường niên về dự báo nhu cầu ngành nghề đào tạo và định hướng nghề nghiệp.

Hai bên sẽ hợp tác chia sẻ dữ liệu, các báo cáo nghiên cứu có liên quan đến lĩnh vực thống kê, phân tích, dự báo nhu cầu đào tạo nhân lực; xây dựng và phát triển mạng cung - cầu nhân lực, sàn giao dịch việc làm; phối hợp trong việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ hai bên.

lkk-2.jpg
Ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực phát biểu. Ảnh TT.

Cùng với đó, hai đơn vị sẽ cùng liên danh, liên kết để triển khai hoạt động kết nối giữa cơ sở đào tạo và các đơn vị sử dụng nhân lực, các hoạt động dịch vụ với các tổ chức trong nước và quốc tế, các địa phương, các cơ sở giáo dục; hợp tác trong việc tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng các kĩ năng, giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp, giáo dục STEM, tư vấn tâm lý...

Với thế mạnh của mình, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cung ứng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, báo cáo viên trong các hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo, bồi dưỡng. Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực phối hợp, hỗ trợ Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam để kết nối với các doanh nghiệp, địa phương nhằm tổ chức xây hệ thống bài viết chuyên đề về phát triển nguồn nhân lực.

Hai cơ quan cùng phối hợp hiệu quả để triển khai các nhiệm vụ đặt hàng của các địa phương, bộ ngành về xây dựng các đề án về công tác dự báo, phát triển nguồn nhân lực cho các cơ quan, tổ chức; các nhiệm vụ khoa học công nghệ có liên quan khác…

Các nội dung hợp tác sẽ được triển khai trong giai đoạn từ 2022 đến 2026. Trong giai đoạn tới, hai bên tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm các hoạt động để tăng cường nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các sản phẩm khoa học công nghệ, nghiên cứu, dự báo xu hướng nghề nghiệp, việc làm, tăng cường kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn kết giữa đào tạo và sử dụng nhân lực.

Bày tỏ vui mừng trước những tiềm năng hợp tác giữa hai đơn vị, GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ: Biên bản ký kết sẽ cụ thể hóa các nội dung hợp tác, gắn với chức năng nhiệm vụ của 2 đơn vị. Trước mắt, hai đơn vị sẽ triển khai 2 đầu việc gồm: xây dựng báo cáo phát triển nhu cầu nguồn nhân lực; tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ. Về lâu dài, hai bên sẽ tiếp tục có kế hoạch cụ thể để triển khai các đầu việc tiếp theo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết để đưa ra dự báo nhu cầu ngành nghề đào tạo và định hướng nghề nghiệp