Tin nhanh

Liên hợp quốc sơn trực thăng màu cam để tránh bị tấn công

Hà Mai 21/04/2023 21:05

Liên hợp quốc đã sơn màu cam sáng cho hai chiếc trực thăng màu trắng đang làm nhiệm vụ cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo ở miền Đông Congo nhằm tránh các cuộc tấn công của lực lượng dân quân bằng cách phân biệt chúng với các máy bay khác.

screenshot-2023-04-21-183642.png
Máy bay của Cơ quan Hàng không Nhân đạo Liên hợp quốc (UNHAS) do Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) quản lý, được sơn màu cam.

Tình trạng mất an ninh ngày càng trở nên tồi tệ ở miền Đông Congo kể từ khi M23 - một trong nhiều lực lượng dân quân vũ trang hoạt động trong khu vực - phát động một cuộc tấn công mới vào năm ngoái.

Các hoạt động nhân đạo giúp đỡ hàng ngàn thường dân Congo phải di tản đã phải chịu nhiều tổn thất do cuộc giao tranh gây ra.

Năm ngoái, Liên hợp quốc đã ghi nhận 293 sự cố an ninh ảnh hưởng đến các nhiệm vụ cứu trợ ở phía Đông Congo, dẫn đến cái chết của 9 nhân viên nhân đạo. Hơn 20 người đã bị bắt cóc vào năm ngoái.

Cơ quan Hàng không Nhân đạo của Liên hợp quốc (UNHAS) đã tiết lộ hai máy bay trực thăng của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) được sơn lại trong tuần này nhằm tránh nhầm lẫn với những chiếc máy bay màu trắng được sử dụng bởi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc MONUSCO, vốn đã từng bị tấn công trong quá khứ.

Tuy nhiên, một nhà hoạt động xã hội dân sự ở thành phố Goma tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của việc này. “Sự thay đổi màu sắc này không làm thay đổi vấn đề cơ bản, đó là sự mất an toàn,” Stewart Muhindo nói.

Tám nhân viên gìn giữ hòa bình ở Congo đã thiệt mạng khi một chiếc trực thăng MONUSCO đang thực hiện nhiệm vụ bị bắn rơi trong một cuộc giao tranh vào tháng 3 năm ngoái. Chính phủ đổ lỗi cho M23, nhưng M23 phủ nhận đã gây ra vụ việc.

Vào tháng 2, một nhóm nhân viên gìn giữ hòa bình khác đã thiệt mạng khi một chiếc trực thăng của MONUSCO bị bắn rơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc sơn trực thăng màu cam để tránh bị tấn công