Liên hợp quốc bổ nhiệm Đặc phái viên mới tại Syria

Bạch Dương| 31/10/2018 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Geir Pedersen, Đại sứ Nauy tại Trung Quốc, theo kế hoạch sẽ được bổ nhiệm làm Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) tại Syria.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres vừa thông báo tới Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) về kế hoạch bổ nhiệm ông Geir Pedersen làm Đặc phái viên mới của LHQ về Syria.

Trong bức thư gửi HĐBA LHQ, Tổng Thư ký Guterres cho biết: “Để đưa ra quyết định này, tôi đã tham vấn rộng rãi, trong đó có Chính phủ nước Cộng hòa Arab Syria...”.

Liên hợp quốc bổ nhiệm Đặc phái viên mới tại Syria

Nhà ngoại giao Nauy Geir Pedersen

Ông Pedersen trước đó từng đảm vị cương vị Đại sứ Nauy tại LHQ, và hiện là Đại sứ Nauy tại Trung Quốc. Theo đánh giá của Tổng Thư ký LHQ, nhà ngoại giao Nauy này “sẽ hỗ trợ các chính đảng Syria bằng cách tạo điều kiện thuận lợi hướng tới một giải pháp chính trị toàn diện và đáng tin cậy, đáp ứng các nguyện vọng dân chủ của người dân Syria”. 

Ngày 17/10, Đặc phái viên LHQ tại Syria, ông Staffan de Mistura thông báo sẽ từ chức vào cuối tháng 11 tới vì “lý do cá nhân”. Ông Mistura là người thứ ba đảm nhận chức vụ Đặc phái viên LHQ tại Syria kể từ khi xảy ra cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua tại quốc gia này.

Trong bức thư gửi tới HĐBA LHQ thông báo về kế hoạch bổ nhiệm ông Geir Pedersen làm Đặc phái viên mới của LHQ về Syria, Tổng Thư ký Guterres cũng gửi lời cảm ơn tới ông Staffan de Mistura - Đặc phái viên LHQ tại Syria sắp mãn nhiệm - vì những nỗ lực và đóng góp của nhà ngoại giao này đối với công cuộc tìm kiếm nền hòa bình tại Syria trong hơn 4 năm qua. 

Trước đó, hai người tiền nhiệm của ông Mistura, cố Tổng thư ký LHQ Kofi Annan và nhà ngoại giao người Algeria Lakhdar Brahimi, đều đã từ chức sau khi không thể phá vỡ thế bế tắc liên quan đến cuộc xung đột tại Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc bổ nhiệm Đặc phái viên mới tại Syria