Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ 5 quy tụ gần 1.000 nghệ nhân

Minh Anh| 28/06/2022 09:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” huyện Nam Giang lần thứ V chào mừng Năm du lịch quốc gia 2022 tại Quảng Nam vừa được khai mạc tối 27/6. Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh văn hóa, khơi dậy tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng, góp phần bảo tồn bản sắc truyền thống cho đồng bào dân tộc.

Không gian văn hóa Cồng Chiêng là bản sắc của người dân Tây Nguyên. Chủ nhân của di sản văn hóa quý giá và đặc sắc này là 17 dân tộc thiểu số thuộc nhóm ngôn ngữ Nam Á (Austro-Asian) và Nam đảo (Austronesian) sống trên khu vực cao nguyên trung bộ của Việt Nam.

lienhoanamvangcongchieng-165635154222459974382-crop-1656351554526968232440.jpg
Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ 5 quy tụ gần 1.000 nghệ nhân. (Ảnh: VOV)

Các cộng đồng cư dân nơi đây chủ yếu sống bằng canh tác nông nghiệp truyền thống. Họ đã phát triển nhiều loại hình nghề thủ công, sáng tạo ra nhiều phong cách trang trí và các kiểu nhà ở truyền thống độc đáo của mình.

Tín ngưỡng chủ đạo của cư dân nơi đây xuất phát từ tục thờ cúng tổ tiên, shaman giáo và thờ cúng vật linh. Gắn bó mật thiết với cuộc sống hằng ngày của cư dân và chu kỳ các mùa trong năm, những tín ngưỡng này hình thành nên một thế giới thần bí.

Nơi mà những chiếc cồng chiêng là chiếc cầu nối thông linh giữa con người, thần linh và thế giới siêu nhiên. Chứa đựng bên trong mỗi chiếc chiêng, chiếc cồng là một vị thần.

"Cồng chiêng càng già thì thần linh càng mạnh và càng thiêng"*. Hầu như nhà nào cũng có cồng chiêng, thậm chí có gia đình có tới vài bộ. Điều này thể hiện sự giàu có và quyền thế, đồng thời cũng là vật che chắn, bảo vệ cho gia đình.

Năm nay, liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ 5 đã khai mạc tối 27/6 tại Quảng Nam, quy tụ gần 1.000 nghệ nhân.

cong-chieng-nhi-5-2018.jpg
Đội cồng chiêng nhí Công Dồn, xã Zuôich, huyện Nam Giang biểu diễn (Ảnh TL)

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2022 chủ đề "Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh".

Liên hoan là ngày hội trình diễn các lễ hội dân gian, trưng bày các sản vật, đồ thủ công mỹ nghệ của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Đêm khai mạc liên hoan còn thu hút hơn 7.000 lượt du khách trong và ngoài nước.

Trong liên hoan lần này, sẽ có nhiều hoạt động như: tái hiện nghi thức lễ hội dân gian, đánh cồng chiêng, dệt thổ cẩm truyền thống, điêu khắc dan gian, ẩm thực, trình diễn trang phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ 5 quy tụ gần 1.000 nghệ nhân