Giáo dục

Lễ trao Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2023

Minh Lý 18/11/2023 - 16:07

Sáng 18/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2023. Đây là năm thứ 6 cuộc thi này được tổ chức.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” là sự kiện thường niên do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Qua 6 năm tổ chức, Giải đã khẳng định được vị trí, uy tín trong các giải thưởng báo chí trên toàn quốc. Số lượng tác phẩm tham gia ngày càng nhiều và chất lượng luôn được nâng cao, có sức lan tỏa.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận: Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” đã đi được chặng đường 5 năm. Thời gian chưa quá dài nhưng 5 năm đồng hành, sát cánh bên nhau đủ để chúng ta chiêm nghiệm những đổi thay trong đời sống giáo dục và sự lớn mạnh, trưởng thành của giải.

bo-truong-bo-gd-dt-nguyen-kim-son-phat-bieu-tai-le-trao-giai..png
Bộ trưởng hoan nghênh, ghi nhận và gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các phóng viên nói riêng và cơ quan báo chí trên cả nước.

Bằng ghi nhận thực tế, sự dấn thân của mình, các nhà báo đã viết lên những tác phẩm chân thực, khách quan phản ánh toàn diện, đa chiều các vấn đề về giáo dục trên khắp các vùng miền.

Bộ trưởng hoan nghênh, ghi nhận và gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các phóng viên nói riêng và cơ quan báo chí trên cả nước nói chung. “Các bạn đã cho chúng tôi thêm một góc nhìn mới về những gì đã, đang và sẽ diễn ra đối với Giáo dục”, Bộ trưởng bày tỏ.

Theo Bộ trưởng, mỗi tác phẩm là gạch nối của quá khứ, hiện tại và tương lai, là nhịp đập, hơi thở của đời sống giáo dục… để bồi đắp, gieo thêm niềm tin, lòng trắc ẩn và lan tỏa những điều tốt lành, tình yêu thương, bao dung đến với mỗi người. Từ đây, ngành Giáo dục có thêm cơ sở thực tiễn để đưa ra những chủ trương, quyết sách cho giáo dục của nước nhà.

"Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” cũng là dịp để tri ân và tôn vinh những tác phẩm viết về giáo dục, vinh danh những tác giả luôn âm thầm, dõi theo từng bước đi của Giáo dục theo cách riêng của các nhà báo”, Bộ trưởng ghi nhận.

Năm nay, Ban Tổ chức đã nhận được gần 800 tác phẩm dự thi của 4 loại hình (báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình). Giải cũng nhận được sự tham gia của đông đảo cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Theo Hội đồng Giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện.

Từ 800 tác phẩm, Ban Giám khảo đã lựa chọn 85 tác phẩm vào chung kết trao giải cho 59 tác phẩm. Trong đó có 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 12 giải Ba và 34 giải Khuyến khích.

Giải đặc biệt được trao cho tuyến bài “Thiếu giáo viên khắp cả nước, ngành giáo dục chật vật đổi mới" của nhóm tác giả Phạm Thị Mai, Võ Hoàng Long, báo điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam.

bo-truong-nguyen-kim-son-va-hieu-truong-truong-dai-hoc-anh-quoc-viet-nam-trao-giai-dac-biet-cho-nhom-tac-gia-cua-bao-vietnamplus..png
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Hiệu trưởng Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam trao giải đặc biệt cho nhóm tác giả của báo VietnamPlus.

Ngoài ra, Ban Giám khảo cũng đã trao hai giải nhân vật ấn tượng cho cô giáo Bùi Thị Thu Hồng - Nhân vật trong tác phẩm "Người truyền “lửa” Then" của báo Tuyên Quang và thầy giáo Hoa Sĩ Hiền - Nhân vật trong tác phẩm “Thầy giáo nông dân” của Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang.

Năm nay đánh dấu chặng đường 6 năm tổ chức, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” cũng đã trao giải Cống hiến cho 4 đơn vị báo chí đã có nhiều đóng góp cho giải là: Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam; Ban Văn hoá - Xã hội Đài Tiếng nói Việt Nam; Báo Lao động; Báo Vietnamnet.

Với ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tuyên bố phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024. Ban Tổ chức sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo, để Giải ngày càng uy tín, chuyên nghiệp và có sức sống bền lâu.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chúc các nhà báo luôn giữ ngọn lửa yêu nghề, “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” để có thêm nhiều tác phẩm xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ trao Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2023