Lễ rước "ông lợn" tế Thần ở La Phù

Vũ Dung - Lê Ngân| 04/03/2015 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong ngày hội, 18 “ông lợn” có trọng lượng trên 200kg, được làm thịt sạch sẽ, trang trí bắt mắt sau đó đưa lên kiệu rước vào đình làng để làm lễ tế thần.

Hàng năm, vào ngày 13 tháng Giêng, tại  xã La Phù, (Hoài Đức, Hà Nội) lại tổ chức lễ hội rước "ông lợn" để tưởng nhớ Tĩnh Quốc Tam Lang dưới thời Hùng Vương, người đã có công đánh giặc và bảo vệ bờ cõi.

Theo tích xưa truyền lại, Tĩnh Quốc Tam Lang là một vị tướng tài. Trước khi lên đường đi đánh giặc, dân trong làng mang lợn đến dâng để tỏ lòng biết ơn và gọi ông là Thành hoàng.

Cụ Nguyễn Quang Đường, 87 tuổi, thành viên trong ban khánh tiết đình làng cho biết, lễ hội rước "ông lợn" có từ lâu đời, đây là truyền thống văn hóa của làng và được duy trì cho đến ngày nay.

Trong ngày diễn ra lễ hội, mỗi xóm đều chọn ra một "ông lợn" to khỏe nhất, đưa đến các gia đình đăng cai tổ chức rước lợn cho xóm, rồi làm thịt. Các  "ông lợn" sẽ được trang trí và đưa lên kiệu rước ra đình làm lễ dâng tế thành hoàng.

"Ông lợn" đem dâng tế được tuyển chọn kỹ lưỡng, những người được dân làng chọn để nuôi lợn là những gia đình vợ chồng song toàn, con cái đề huề, có nếp có tẻ, gia đình không có tang, nếu người được chọn nuôi lợn, gia đình có những biến cố không tốt phải báo ngay cho những cán bộ trong làng biết để thay đổi người nuôi.

Theo Ban tổ chức, có tất cả 18 "ông lợn" của 15 xóm trong xã được rước mang ra đình để tế thần, mỗi "ông lợn" có cân nặng trung bình là 200 kg. Các "ông lợn" sẽ được thịt  vào lúc 14 giờ. Sau khi thịt, lá mỡ thường được phanh ra làm thành áo bọc lên khắp người "ông lợn", còn đầu và mắt được trang trí lộng lẫy.

Một số hình ảnh tại lễ rước "ông lợn" ở La Phù:

Lễ rước

Trong lễ rước, mỗi "ông lợn" có trọng lượng từ 200kg trở lên 

Lễ rước

Cả xã nô nức rước "ông lợn" trong ngày diễn ra lễ hội

Lễ rước

Các "ông lợn" được làm thịt sạch sẽ và trang trí bắt mắt

Lễ rước

Lễ rước

Mỗi xóm rước một "ông lợn" để tế Thần

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ rước "ông lợn" tế Thần ở La Phù