Văn hóa - Du lịch

Lễ rước nước Hội Đền Vua Mai

Hải Yến - Hồng Sương 22/02/2024 - 11:07

Sáng 22/2, lễ rước nước từ thượng nguồn sông Lam về Thượng điện Đền Vua Mai (thị trấn Nam Đàn, Nghệ An) thu hút đông đảo người dân tham dự. Đây là hoạt động của phần lễ truyền thống mở màn cho Lễ hội Đền Vua Mai năm 2024.

Lễ rước nước được tổ chức trang nghiêm tại Đền Vua Mai. Từ Đền, đoàn rước nước mang theo nhiều tế khí, trống chiêng bộ hành ra bến Sa Nam.

le_ruoc_nuoc_le_hoi_vua_mai_3-jpg.jpg
Từ Đền Vua Mai, đoàn rước mang theo nhiều đồ tế khí, trống chiêng bộ hành ra bến Sa Nam.

Tại bến Sa Nam, huyện Nam Đàn đã bố trí thuyền được trang trí cờ hoa, sau đó đoàn rước lên thuyền ngược dòng sông Lam đến thượng nguồn lấy nước.

le_ruoc_nuoc_le_hoi_vua_mai_5-jpg.jpg
Đoàn rước tập kết lên thuyền đã được chuẩn bị sắn từ trước rồi ngược dòng sông Lam.

Người được giao nhiệm vụ lấy nước dùng gáo dừa múc nước vào chum sành. Khi nước đã đầy chum, đoàn rước quay về tại bến Sa Nam, tiếp tục rước nước về Đền Vua Mai và làm lễ.

le_ruoc_nuoc_le_hoi_vua_mai_4-jpg.jpg
Người được giao nhiệm vụ lấy nước là bậc cao niên, có uy tín trong làng.

Lễ rước nước trong Lễ hội Đền Vua Mai là một nghi lễ tâm linh có từ ngàn xưa, xuất phát từ tập quán sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương, mang ý niệm khơi trong, gạn đục, tẩy trần, cầu mong một mùa lễ hội viên mãn.

le_ruoc_nuoc_le_hoi_vua_mai_1.jpg
Đoàn rước đưa nước về Đền Vua Mai.

Nghi lễ mang đậm bản sắc văn hóa của người dân địa phương, tạo không khí sôi động, mở màn cho Lễ hội Đền Vua Mai năm 2024 diễn ra từ ngày 13 cho đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ rước nước Hội Đền Vua Mai