Văn hóa - Du lịch

Lễ hội Xuân Phả năm 2024

Thành Phan 19/03/2024 - 18:00

Ngày 19/3, lễ hội truyền thống làng Xuân Phả năm 2024 đã được tổ chức tại xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, thu hút đông đảo người dân và du khách về dự.

Lễ hội làng Xuân Phả đã có từ lâu đời, nhằm tưởng nhớ công ơn của vị Thành hoàng làng Đại Hải Long Vương Hoàng Lang tướng quân - người có công giúp vua Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân.

Đây được xem là sinh hoạt văn hóa truyền thống thường niên của dân làng, gồm các trò diễn và trò chơi dân gian độc đáo như: lễ tiên hiền, rước văn, rước sắc, rước thánh thẻ, lễ tế Thành Hoàng, kéo hội, kéo co...

xuan-pha.jpg
Nghi thức tế lễ truyền thống trong lễ hội

Điểm nổi bật của lễ hội là thi múa trò Xuân Phả của 6 làng với 5 điệu múa dân gian đặc sắc có tên gọi Ngũ quốc lân bang đồ tiến cống, gồm các trò: Chiêm Thành, Ai Lao, Ngô Quốc, Hoa Lang và Lục Hồn Nhung (còn gọi là Tú Huần) mô phỏng các bộ tộc và các nước lân bang đem đồ tiến cống vua Đinh.

xuan-pha2.jpg
Trò diễn Xuân Phả tại lễ hội

Đạo cụ diễn trò hầu như được chế bằng những nguyên liệu sẵn có như tre, trúc, gỗ vông, rễ cây si… Các nhân vật tham gia trò diễn ăn mặc sặc sỡ, với màu chủ đạo là đỏ, xanh và vàng. Các loại đạo cụ diễn trò hấp dẫn với những lốt voi, lốt hổ, lốt ngựa, lốt kỳ lân, mặt nạ, mũ da bò, mũ nan, siêu đao, mái chèo thuyền, cờ chạy giải... Nhạc cụ dùng trong các trò múa Xuân Phả là những chiếc trống, thanh la, mõ hoặc xênh tre tạo thành những âm thanh hết sức vui nhộn.

Lễ hội truyền thống làng Xuân Phả được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia tháng 9/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Xuân Phả năm 2024