Văn hóa- Thể thao

Khai mạc lễ hội Làng Vạc

Gia Ân-Trang Huy 16/03/2024 - 22:06

Lễ hội Làng Vạc được thị xã Thái Hòa (Nghệ An) tổ chức hàng năm để tưởng nhớ công lao các vua Hùng đã có công dựng nước và cầu mong một năm mới quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đồng thời, lễ hội cũng là dịp để nhân dân có dịp tìm về cõi tâm linh, về với cội nguồn để tỏ lòng thành kính, tri ân công lao của các bậc tiền nhân.

Ngày 16/3 (tức ngày 7/2 âm lịch), thị xã Thái Hoà (Nghệ An) đã khai mạc Lễ hội Làng Vạc lần thứ 25, năm 2024 và tiến hành lễ rước Vạc đồng, lễ đại tế tại điện thờ làng Vạc thuộc phường Long Sơn (thị xã Thái Hòa).

3.jpg
4.jpg
Nghi lễ rước Vạc đồng tại Lễ hội Làng Vạc năm 2024.

Dự lễ có bà Quách Thị Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Lễ hội Làng Vạc lần thứ 25, năm 2024 được tổ chức trong 2 ngày từ 16 - 17/3/2024 (tức các ngày 7 và 8/2 năm Giáp Thìn). Với phương châm tiếp tục “gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử”, thị xã Thái Hòa đang hướng đến một mùa Lễ hội tạo dấu ấn rõ nét với du khách thập phương.

6.jpg
7.jpg
Lễ đại thế được tổ chức trang nghiêm, thành kính tại điện thờ làng Vạc.

Phần lễ tiếp tục được tổ chức thành kính, trang trọng, đầy đủ các hoạt động như: Lễ tẩy uế, yết cáo, rước vạc và lễ đại tế. Phần hội tập trung vào các trò chơi dân gian như: Bịt mắt đập niêu, đi cà kheo, bịt mắt bắt vịt và các hoạt động thể thao gồm thi đấu môn bóng chuyền nam, cờ thẻ, kéo co, đẩy gậy.

Năm nay, ngoài sự tham gia của các xã, phường còn có sự góp vui của các đơn vị Công an, bộ đội đóng trên địa bàn.

Ngay sau lễ khai mạc, đúng 8 giờ, nghi lễ rước Vạc đồng, trống đồng về Điện thờ được tiến hành với sự tham gia của Đội nghi thức cổ truyền, lực lượng vũ trang, hàng trăm nam thanh, nữ tú cầm hoa, cờ hội với trang phục lễ hội đa sắc màu, xếp thành hàng dài đi từ đầm Vạc (nay là sân tổ chức hội) đến điện thờ làng Vạc để tiến hành lễ đại tế.

Tại lễ đại tế, trong không khí linh thiêng của đất trời, các cụ bô lão trong đội tế lễ phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa đã thực hiện những nghi thức cúng tế theo phong tục đặc trưng của người Việt cổ. Trước sự chứng giám của thần linh, tiên tổ, đại diện lãnh đạo thị xã Thái Hòa đã kính cẩn báo cáo lên các vị thần về những thành quả mà năm qua Đảng bộ và nhân dân thị xã đã đạt được.

Tiếp đó, những nén hương thay cho lời tri ân hướng về nguồn cội đã được lãnh đạo cùng toàn thể nhân dân có mặt dâng lên với tất cả tấm lòng thành kính, tưởng nhớ công ơn dựng nước của các Vua Hùng và công ơn giữ nước của các bậc tiền nhân, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; thể hiện tấm lòng tri ân của cán bộ và nhân dân Thái Hòa trước anh linh của bậc tiền nhân - những người đã có công khai sơn lập ấp tạo dựng nên cuộc sống cho thế hệ hôm nay.

111.jpg
1(1).jpg
Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Lễ hội Làng Vạc lần thứ 25, năm 2024.

Làng Vạc thuộc phường Long Sơn là một di tích khảo cổ thuộc nền Văn hóa Đông Sơn được phát hiện và khai quật lần đầu tiên vào năm 1972. Qua các lần khai quật, các nhà khảo cổ học trong và ngoài nước đã phát hiện 347 ngôi mộ với 1.228 hiện vật bằng đồng, đá, thủy tinh với những hoa văn thời kỳ văn hóa Đông Sơn.

Đây thực sự là những dấu tích về văn hóa, lịch sử, chứng tỏ làng Vạc là một trong những di tích thuộc nền văn hóa Đông Sơn, cách đây 2.000 - 2.500 năm. Năm 1999, làng Vạc được Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp bằng di tích lịch sử cấp quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc lễ hội Làng Vạc