Văn hóa - Du lịch

Lễ hội Tết Việt hướng đến chăm lo cho người dân nghèo, trẻ em cơ nhỡ

Kim Sáng 11/01/2024 - 18:15

Chương trình “Chung tay chia sẻ yêu thương, chăm lo đời sống cho người người dân nghèo, trẻ em cơ nhỡ” là điểm nhấn nổi bật trong Lễ hội Tết Việt 2024.

Chiều 11/1, Sở Du lịch TP.HCM đã thông tin về Lễ hội Tết Việt năm 2024.

Năm nay, với chủ đề “Tết Việt xưa và nay”, Lễ hội Tết Việt diễn ra từ 18 - 21/1/2024 tại công viên Lê Văn Tám đường Hai Bà Trưng – Điện Biên Phủ - Võ Thị Sáu, quận 1, TPHCM.

Một trong những điểm nhấn nổi bật của Lễ hội Tết Việt là chương trình “Chung tay chia sẻ yêu thương, chăm lo đời sống cho người dân nghèo, trẻ em cơ nhỡ”.

Ban Tổ chức Lễ hội dự kiến phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM, nhà tài trợ tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, chăm lo cho 200 em thiếu nhi đến từ các mái ấm tình thương của thành phố, tạo cơ hội để các em trải nghiệm, tìm hiểu các nghi thức, giai thoại ý nghĩa về phong tục ngày Tết.

cdn-congly-vn_tphcm-dac-sac-le-hoi-tet-viet-quy-mao-2023-hinh-anh1430280226.jpg
Lễ hội Tết Việt tái hiện nhiều không gian đặc sắc về Tết cổ truyền.

Nhân dịp này, Công ty Masan sẽ trao tặng 1 tỷ đồng cho Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố nhằm mang lại niềm vui, hạnh phúc cho các em nhỏ cùng các bệnh nhân đón một mùa xuân ấm áp.

Trong khuôn khổ Lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động gắn với các không gian xem Tết, chơi Tết, du Tết, ăn Tết, chợ Tết.

Có thể kể đến không gian Tết cổ truyền trong 3 Ngôi nhà Việt được phục dựng bài trí bàn thờ gia tiên, tranh ảnh hoa trái ngày Tết, mâm cỗ Tết truyền thống Bắc – Trung - Nam; hơn 50 gian hàng trưng bày các sản vật Việt (con đường Sợi Việt, trà Việt, bánh Việt); chương trình “Free walking tour” hướng đến những đối tượng cần được quan tâm trong xã hội như người già và trẻ em, đặc biệt là trẻ em cơ nhỡ...

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, Lễ hội Tết Việt năm 2024 là một trong những sự kiện tiềm năng của ngành du lịch thành phố nhằm khai thác và phát huy các yếu tố văn hóa Tết cổ truyền tạo nên đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo không khí náo nức, sum vầy, không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân và du khách;

Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch được gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng đến du khách tham quan.

4-1-.jpg
Không gian phố ông Đồ, hình ảnh quen thuộc trong Lễ hội Tết Việt.

Đồng thời, thúc đẩy, tăng cường mối liên kết, hợp tác hữu nghị giữa TP.HCM với các tỉnh, thành, địa phương, đẩy mạnh kích cầu thương mại - du lịch của thành phố, quảng bá hình ảnh, con người, bản sắc văn hoá của TP.HCM trong thời kỳ mới.

"Lễ hội Tết Việt là chất xúc tác quan trọng góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam, hướng đến quảng bá hình ảnh hiện đại, sống động và giàu bản sắc của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế", ông Lê Trương Hiền Hòa nói.

Còn ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho rằng, Lễ hội Tết Việt 2024 là điểm khởi đầu nhằm tôn vinh những nét đẹp của văn hóa và nền ẩm thực Việt Nam, hướng tới việc đồng hành với ngành du lịch thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng qua các lễ hội văn hóa và ẩm thực và trải nghiệm thực tế.

Qua 3 năm tổ chức, Lễ hội Tết Việt tiếp tục khẳng định lợi thế và tiềm năng phát triển của một sản phẩm văn hóa, du lịch độc đáo, không chỉ góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, hướng tới đa dạng hóa các hoạt động lễ hội, sự kiện của ngành du lịch TP.HCM mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, gắn kết cùng doanh nghiệp để khai thác, phát triển sản phẩm du lịch mới trên địa bàn.

Lễ hội Tết Việt năm 2024 mở cửa tự do chào đón công chúng, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Dự kiến 4 ngày tổ chức, lễ hội sẽ thu hút và đón tiếp trên 80.000 lượt khách tham dự.

Lễ hội Tết Việt 2024 do Sở Du lịch TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đồng tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Tết Việt hướng đến chăm lo cho người dân nghèo, trẻ em cơ nhỡ