Văn hóa - Du lịch

Lễ hội Cầu phúc Đền Độc Cước Sầm Sơn năm 2024

Thành Phan 25/03/2024 - 14:50

Sáng 25/3, UBND TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024, thu hút đông đảo người dân và du khách về dự.

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước là dịp để người dân Sầm Sơn tưởng nhớ công lao của Đức Thánh Độc Cước và các bậc tiền nhân, cầu cho quốc thái, dân an, nhân khang vật thịnh, tôm cá đầy khoang, mùa màng thắng lợi, du lịch bội thu, cầu cho nhà nhà ấm no, người người hạnh phúc.

samson4.jpg
Nghi lễ rước kiệu trong lễ hội

Lễ hội được mở đầu với nghi lễ rước kiệu, của các đoàn đến từ 7 làng thuộc 5 phường: Trường Sơn, Bắc Sơn, Trung Sơn, Quảng Tiến, Quảng Cư, diễu hành qua tuyến đường Hồ Xuân Hương rồi tế tựu về sân Đền Độc Cước khai hội.

Ngay sau lễ dâng hương là các nghi thức cầu phúc, tế lễ truyền thống, thể hiện tấm lòng thành kính đối với bậc tiền nhân, đồng thời thể hiện ước mong của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong năm mới.

Phần hội được diễn ra với chương trình biểu diễn nghệ thuật sôi động, hấp dẫn tái hiện hình ảnh Thần Độc Cước xẻ đôi thân mình để đánh đuổi loài quỷ biển, bảo vệ bình yên cho nhân dân Sầm Sơn và tiến trình phát triển của du lịch Sầm Sơn.

Không chỉ là hoạt động nổi bật trong các lễ hội mùa xuân ở Thanh Hóa, lễ hội Cầu phúc đền Độc Cước còn là hoạt động mở đầu cho mùa du lịch Sầm Sơn 2024.

Ngư dân Sầm Sơn mưu sinh trên biển nên họ coi thần biển như vị thần hộ mệnh của mỗi cá nhân và cả cộng đồng. Trước lúc đóng thuyền, đan lưới, mua sắm ngư cụ, khi vươn khơi, lúc đi lộng họ đều sắm lễ thắp hương cầu khấn, mong được thần phù hộ cho “đi khơi gặp đống, đi lộng gặp tía”.

Sau mỗi chuyến đi biển trở về bình an, lưới chài đầy tôm cá, ngư dân Sầm Sơn lại sắm sửa lễ vật dâng cúng và tạ ơn các vị thần biển, cũng chính là thành hoàng làng - đó là Sơn Tiêu Độc Cước.

Một số hình ảnh ghi nhận tại lễ hội:

samson.jpg
samson10.jpg
samson3.jpg
samson9.jpg
samson8.jpg
samson5.jpg
samson6.jpg
samson7.jpg
samson2.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Cầu phúc Đền Độc Cước Sầm Sơn năm 2024