Văn hóa - Du lịch

Tưng bừng khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định năm 2024

Đức Hồ 23/03/2024 - 22:17

Tối 23/3, nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 - 31/3/2024); hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2024, tại thành phố biển Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa ẩm thực Bình Định lần thứ nhất - năm 2024.

Bình Định là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã xác định: du lịch là một trong 5 trụ cột tăng trưởng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phấn đấu đến năm 2025 đạt 8 triệu lượt khách/năm, đóng góp của hoạt động du lịch vào tổng sản phẩm địa phương (GRDP) đạt 20%.

Hướng đến mục tiêu trở thành trọng điểm du lịch quốc gia theo quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

22af0567-edbd-4be9-8bd0-7b6b420b7364.jpeg
Lãnh đạo tỉnh Bình Định cắt băng khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định năm 2024.

Trong những năm qua, cùng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, sự ủng hộ đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, du lịch của tỉnh có bước phát triển khá. Năm 2023, đạt trên 5 triệu lượt khách (tăng 21,4% so với năm 2022), trên 16.400 tỷ đồng doanh thu (tăng 25% so với năm 2022) và được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam. Thành phố biển Quy Nhơn lần thứ 2 liên tiếp được nhận giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN của Diễn đàn Du lịch Ðông Nam Á.

Nhiều tạp chí du lịch hàng đầu thế giới bình chọn Quy Nhơn - Bình Định là “điểm đến hàng đầu Đông Nam Á”. Tờ Sydney Morning Herald gọi Quy Nhơn là "Maldives của Việt Nam", còn tạp chí du lịch Lonely Planet đưa Quy Nhơn vào danh sách top các trải nghiệm nhất định phải thử, nơi nhất định phải đến ở Việt Nam.

Thay vì sự phát triển du lịch quá mức như các nơi khác, Quy Nhơn - Bình Định vẫn là một "viên ngọc ẩn" đối với du khách, vẫn giữ được những nét hoang sơ. Thành phố Quy Nhơn chưa có nhiều tòa nhà cao tầng, mật độ dân số thấp và có hơn 7 km đường bờ biển ngay trước mặt. Đây cũng là điều các chuyên gia cho rằng là lợi thế của Quy Nhơn - Bình Định.

Ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, để du lịch Bình Định có bước phát triển đột phá và đạt được các mục tiêu kỳ vọng, khai thác có hiệu quả các tiềm năng và lợi thế về điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa của “miền đất võ, xứ văn chương”.

dff05e98-89d0-45c3-9c22-a4ca2797d1d6.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - Phạm Anh Tuấn (giữa) tham quan các gian hàng ẩm thực.

Tỉnh Bình Định đang nỗ lực, tập trung đa dạng các sản phẩm du lịch, trong đó khai thác thế mạnh ẩm thực đặc trưng của địa phương gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, cách mạng của tỉnh là một trong những hướng đi chủ đạo của ngành du lịch thời gian tới.

Theo ông Lâm Hải Giang, ẩm thực Bình Định khá đa dạng và phong phú với nhiều món ăn nổi tiếng và làm hài lòng du khách trong và ngoài nước. Rượu Bàu Đá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất, bún cá Quy Nhơn, bánh xèo tôm nhảy… là những món ăn tiêu biểu mà du khách luôn nhắc đến khi nói về với Bình Định.

Để quảng bá, tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị tinh hoa văn hóa ẩm thực Bình Định nói riêng và của cả nước nói chung, cùng với việc cho phép thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực vào tháng 10/2023.

UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định năm 2024 (từ ngày 22/3/2024 đến ngày 24/3/2024) trong khuôn khổ Tuần lễ Thể thao - Văn hóa - Du lịch với nhiều sự kiện hấp dẫn, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam như: Giải đua mô tô nước UIM-ABP AQUABIKE, Giải đua thuyền máy nhà nghề UIM F1H20.

Đến với Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Bình Định năm 2024, người dân và du khách sẽ được giao lưu, trải nghiệm những nét đặc trưng văn hóa ẩm thực, những món ăn đa dạng, phong phú, đặc sắc được chế biến, trình bày công phu, hấp dẫn bởi các nghệ nhân, đầu bếp nổi tiếng trong nước và quốc tế; tham gia vào các hoạt động biểu diễn, trình diễn các món ẩm thực truyền thống của các địa phương… “Thông qua lễ hội, những người yêu văn hóa ẩm thực sẽ có điều kiện được chia sẻ những kiến thức, bí quyết của các nghệ nhân, đầu bếp nổi tiếng, những người đã “thổi hồn” vào nguyên liệu, thực phẩm để biến thành những tác phẩm nghệ thuật ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc”, ông Lâm Hải Giang nói.

9d2c2bb8-e9a3-46d8-8fcb-7dfd0ba5ae3f.jpeg
Chương trình ca nhạc tại lễ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định năm 2024.

Đồng thời, lễ hội cũng thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế để nâng tầm giá trị của văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Tạo nền tảng vững chắc và động lực quan trọng thúc đẩy loại hình du lịch ẩm thực, đưa nước ta trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách quốc tế.

“Với sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Bình Định, cùng với sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ của các ban, bộ ngành Trung ương, sự phối hợp, chung tay góp sức của các tỉnh, thành phố trong cả nước và cộng đồng doanh nghiệp. Tôi tin tưởng rằng Lễ hội Văn hóa Ẩm thực năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định sẽ thành công và để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách. Góp phần phát triển ngành du lịch Bình Định thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh”, ông Lâm Hải Giang cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định năm 2024