Giáo dục

Lấy ý kiến dự thảo quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS đến hết ngày 2/12/2023

Minh Anh 12/10/2023 - 09:58

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở để lấy ý kiến. Một trong những điểm mới đáng chú ý là dự thảo quy định đối với các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, mỗi năm xét công nhận tốt nghiệp cho người học không quá hai lần do Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định.

Theo quy chế hiện hành (được ban hành từ năm 2006), mỗi năm xét công nhận tốt nghiệp một lần, ngay sau khi kết thúc năm học.

Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, số lần xét công nhận tốt nghiệp cho người học trong mỗi năm do Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định.

Việc xét công nhận tốt nghiệp được căn cứ vào kết quả rèn luyện và học tập năm học lớp 9 của người học.

373688000_852858933174146_5956698264067863934_n.jpg
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở để lấy ý kiến đến hết ngày 2/12/2023. (Ảnh minh hoạ)

Trong quy chế mới này quy định về xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở bao gồm: điều kiện công nhận tốt nghiệp; tổ chức xét công nhận tốt nghiệp; trách nhiệm của cơ quan quản lí và cơ sở giáo dục trong việc xét công nhận tốt nghiệp.

Quy chế sẽ áp dụng cho trường trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học; trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên; trường chuyên biệt; trường, lớp mở cho người đang thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân và cơ sở giáo dục khác thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở (gọi chung là cơ sở giáo dục); các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Dự kiến, quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở mới sẽ được áp dụng từ năm học 2024-2025, là năm tốt nghiệp của các học sinh trung học cơ sở đầu tiên học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Dự thảo cũng đặt yêu cầu việc xét công nhận tốt nghiệp phải bảo đảm tính chính xác, công bằng, trung thực và khách quan, căn cứ vào kết quả rèn luyện và học tập năm học lớp 9 của người học. Bên cạnh đó, người học phải không quá 21 tuổi.

Với người học đang theo học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở chỉ cần đạt từ 15 tuổi trở lên, không giới hạn tuổi.

Trường hợp người học ở nước ngoài về nước, học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thực hiện theo quy định về độ tuổi theo cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nếu chưa được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở trong năm học lớp 9 do kết quả học tập hoặc kết quả rèn luyện cả năm học lớp 9 chưa đạt, người học được đăng ký với cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9 để rèn luyện, kiểm tra, đánh giá lại và được công nhận hoàn thành chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường hợp người học không đăng ký rèn luyện trong kỳ nghỉ hè của năm học đó với cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9, để được đánh giá lại thì phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Người học chưa được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở do nghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 9 được đăng ký với cơ sở giáo dục nơi đã theo học để học lại lớp 9 và được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến dự thảo quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS đến hết ngày 2/12/2023