Lầu Năm Góc: IS thất thế, hàng ngũ rối loạn

Minh Thi| 17/05/2016 16:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức khủng bố IS “đang thất thế”, tổn thất tài chính nghiêm trọng, hàng ngũ rối loạn, các vụ xử tử công khai ở quảng trường và tăng cường kiểm soát mạng ở Mosul (Iraq), quan chức Lầu Năm Góc nhận định.

Lầu Năm Góc: IS thất thế, hàng ngũ rối loạn

Quan chức Lầu Năm Góc nhận định, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang mất dần quyền kiểm soát lãnh thổ do chúng chiếm được tại Iraq và Syria. Ảnh: AP

Ngày 16/5, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cho biết, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mất khoảng 45% lãnh thổ mà chúng từng nắm giữ tại Iraq, trong khi ở Syria vào khoảng 16-20%.

Theo ông Peter Cook, những con số kể trên đã tăng trong thời gian qua. Trước đó, Lầu Năm Góc nhận định, các tay súng IS đã mất quyền kiểm soát khoảng 40% lãnh thổ (mà chúng nắm giữ) tại Iraq, và tại là khoảng 10%.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Brett McGurk trong cuộc họp báo ở Amman (Jordan) cũng đưa ra đánh giá tương tự, Reuters đưa tin ngày 15/5.

Theo ông, tổ chức khủng bố IS “đang thất thế”, tổn thất tài chính nghiêm trọng, hàng ngũ rối loạn, các vụ xử tử công khai ở quảng trường và tăng cường kiểm soát mạng ở Mosul (Iraq). IS đã không giành thêm lãnh thổ quan trọng nào từ khi chiếm Ramadi (Iraq) năm 2015. (Tuy nhiên, đến tháng 12/2015, Ramadi đã về lại tay quân đội chính phủ Iraq).

McGurk cho biết, hiện IS đang co cụm nhưng vẫn kiểm soát Mosul (Iraq) và Raqqa (Syria), đồng thời đe dọa ra sẽ thực hiện các vụ tấn công ở Pháp và Bỉ. Liên minh do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria cũng đang nỗ lực giành lại hai vị trí quan trọng này.

Trong khi đó, nguồn tin từ khu vực Trung Đông - Bắc Phi ghi nhận, ngày 16/5, các lực lượng an ninh và đồng minh đã mở một chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm thị trấn chiến lược Rutba (miền tây tỉnh Anbar, Iraq) bị IS chiếm giữ từ năm 2014.

Nằm trên trục đường chính nối với Jordan, Rutba có vị trí chiến lược quan trọng, giúp hỗ trợ các vùng khác nằm dưới quyền kiểm soát của tổ chức khủng bố này. Hiện có khoảng 100 - 700 tay súng IS đang trấn giữ tại đây, Đại tá Steve Warren - người phát ngôn của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu cho biết.

Tham gia chiến dịch, ngoài các lực lượng đặc biệt, bộ đội, cảnh sát, lực lượng biên phòng và lực lượng bán quân sự ủng hộ chính phủ Baghdad, còn có sự hỗ trợ của xe tăng, pháo binh và máy bay từ các lực lượng Iraq và liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc: IS thất thế, hàng ngũ rối loạn