Lầu Năm Góc đặt mua tiêm kích “đại bàng bất bại” F-15EX dành cho vũ khí siêu thanh

Nhật Minh| 14/07/2020 22:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lầu Năm Góc đã đặt mua lô chiến đấu cơ F-15EX nâng cấp đầu tiên có khả năng mang vũ khí siêu thanh, Sputnik đưa tin.

Lầu Năm Góc đặt mua tiêm kích “đại bàng bất bại” F-15EX dành cho vũ khí siêu thanh

Máy bay chiến đấu F-15EX được mệnh danh là "đại bàng bất bại" của Không quân Mỹ

Dẫn thông báo từ Tập đoàn Boeing, Sputnik cho biết, Không quân Mỹ đã ký với Boeing hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD về chế tạo lô đầu tiên gồm 8 máy bay chiến đấu F-15EX hiện đại...

“F-15EX sẽ mang nhiều vũ khí hơn bất kỳ chiến đấu cơ nào khác cùng loại và có thể phóng ra vũ khí siêu thanh dài tới 22 feet (khoảng 7m) nặng tới 7.000 pounds (khoảng 3,2 tấn)”, thông cáo của Tập đoàn Boeing nêu rõ.

Ngoài ra, thông báo cũng công bố hợp đồng không thời hạn về cung cấp một số lượng chưa xác định mẫu máy bay chiến đấu F-15EX, với giá trị hợp đồng lên tới 23 tỷ USD, Sputnik cho biết.

Theo thông tin đăng trên website của Lực lượng Không quân Mỹ, dự kiến 8 máy bay chiến đấu F-15EX sẽ được bố trí tại căn cứ không quân Eglin ở bang Florida, và sẽ tham gia các cuộc thử nghiệm.

Theo kế hoạch, 2 chiếc đầu tiên cần được sản xuất trong quý II của Năm Tài chính 2021; 6 chiếc còn lại sẽ sản xuất vào năm 2023. Trong tương lai, những máy bay chiến đấu này sẽ thay thế cho F-15C/D.

Trang National Interest cho rằng, dòng chiến đấu cơ này đủ mạnh và linh hoạt để có thể đối đầu với Su-57 của Nga mà không cần dùng đến tiêm kích tàng hình F-22 hay F-35 tối tân hơn vì Su-57 vẫn có thể bị phát hiện trong vùng quang phổ hồng ngoại sóng dài. Lockheed Martin đang phát triển thiết bị cảm biến đa chức năng Legion pod và hệ thống cảm biến hồng ngoại cho phép F-15EX phát hiện và theo dõi địch ở khoảng cách xa với độ chính xác cao. Sau khi phát hiện Su-57, phi công F-15EX có đủ thời gian để phóng tên lửa tầm xa Raytheon AIM-120D.

Tốc độ và khả năng cơ động F-15EX, vốn được mệnh danh là tiêm kích “đại bang bất bại”, cao hơn đáng kể so với F-35, thậm chí còn vượt cả F-22. Điểm mạnh khác của tiêm kích F-15EX đó là khung thân của nó được gia cố cho thời hạn sử dụng lên tới 12.000 giờ bay, mang được trên 10 tấn vũ khí với tối đa 24 quả tên lửa không đối không các loại. Trước đó, quan chức chuyên trách về vũ khí siêu thanh tại Lầu Năm Góc Michael White cho biết, trong năm tới Washington sẽ đẩy nhanh quá trình tạo ra những mẫu trang bị mới. Hiện tại, ở Mỹ đang phát triển một số mẫu máy bay mang vũ khí siêu thanh.

Từ trước, Lầu Năm Góc đã thừa nhận rằng trong lĩnh vực này thì Mỹ tụt hậu so với Nga và Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc đặt mua tiêm kích “đại bàng bất bại” F-15EX dành cho vũ khí siêu thanh