Lầu Năm Góc: Chuyến hàng đầu tiên trong gói viện trợ quân sự mới đã đến Ukraine

Nhật Minh| 19/04/2022 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby ngày 18/4 cho biết, chuyến hàng đầu tiên trong gói viện trợ quân sự mới của Mỹ đã đến biên giới của Ukraine, sau khi Tổng thống Joe Biden cho phép triển khai hoạt động này.

AFP dẫn lời ông Kirby cho biết, Mỹ đã cử 4 máy bay đến Ukraine và dự kiến máy bay thứ 5 sẽ đến trong thời gian ngắn.

Được biết, số vũ khí nói trên bao gồm 18 lựu pháo cỡ nòng 155mm, 40.000 viên đạn pháo, 200 thiết giáp chở quân M113, 11 trực thăng Mi-17 và 100 xe bọc thép đa năng. Đây là lần đầu tiên Mỹ gửi lựu pháo cho Ukraine.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, chuyến hàng đầu tiên đã đến biên giới Ukraine 48 giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép Washington chuyển hàng viện trợ quân sự cho Kiev. Ông Kirby mô tả việc vận chuyển đã diễn ra với "tốc độ chưa từng có".

Ngoài ra, theo ông Kirby, các binh sĩ được triển khai ở sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), kể từ sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, sẽ bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng hệ thống pháo Howitzer trong vài ngày tới. Hoạt động huấn luyện này được thực hiện bên ngoài Ukraine.

my-dinhch-vientro-quansu-ukraine.jpg
Quân nhân Mỹ và Ukraine tham gia cuộc tập trận Rapid Trident 2019 ở gần Lviv, miền tây Ukraine. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 13/4, Mỹ đã công bố gói viện trợ bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine dưới dạng thiết bị như máy bay, xe bọc thép chở binh sĩ và đạn dược, trong đó có cả loại vũ khí tân tiến nhất như hệ thống pháo Howitzer. Đáp lại hành động này, phía Moscow đã cảnh báo Washington việc Mỹ viện trợ quân sự cho Ukraine có thể gây ra "những hậu quả không thể lường trước" nếu đó là những thiết bị vũ khí tân tiến.

Cùng ngày 18/4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ đang tìm cách mở cửa trở lại Đại sứ quán tại Kiev, tuy nhiên vấn đề này vẫn đang được cân nhắc vì việc đảm bảo an toàn cho các nhân viên ngoại giao là điều cần thiết.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận phần lớn phái bộ ngoại giao Mỹ tại Ukraine đang làm việc từ Ba Lan. Mỹ đã tạm thời chuyển Đại sứ quán tại thủ đô Kiev đến thành phố Lvov.

Trong một diễn biến khác, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ cung cấp thêm 50 triệu euro viện trợ nhân đạo cho những người chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo tuyên bố của EU, phần lớn số tiền trên (khoảng 45 triệu euro), sẽ được chi cho các chương trình nhân đạo ở Ukraine và 5 triệu euro còn lại là dành cho các chương trình ở quốc gia láng giềng Moldova, một trong những nước nghèo nhất châu Âu và đã tiếp nhận hàng trăm nghìn người sơ tán khỏi Ukraine sau khi xảy ra xung đột cuối tháng 2 vừa qua.

Với khoản viện trợ mới nói trên, tổng số tiền hỗ trợ nhân đạo của EU giúp Ukraine ứng phó với những tác động của cuộc xung đột đã tăng lên 143 triệu euro. Số tiền này nhằm giải quyết những nhu cầu nhân đạo cấp thiết nhất như cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp, nước uống, đảm bảo vệ sinh, nơi ở tạm thời, hỗ trợ tiền mặt cũng như giúp ngăn chặn bạo lực giới.

Theo số liệu mới nhất của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), số người Ukraine phải rời khỏi nước này vì xung đột đã tăng lên trên 4,8 triệu người. Trong khi đó, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết gần 215.000 công dân nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc tại Ukraine cũng đã sơ tán khỏi nước này.

Như vậy, tổng số người rời khỏi Ukraine hiện là trên 5 triệu người kể từ khi xung đột nổ ra. Trong số những người sơ tán khỏi Ukraine có trên 2,75 triệu người đến Ba Lan, gần 740.000 người đến Romania và hàng trăm nghìn người đến các quốc gia châu Âu khác. Phụ nữ và trẻ em chiếm đến 90% số người rời khỏi Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc: Chuyến hàng đầu tiên trong gói viện trợ quân sự mới đã đến Ukraine