Lật mặt, lên án và nghiêm trị những kẻ tổ chức gây rối

Thu Vân| 15/05/2016 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong các ngày chủ nhật 1/5 và 8/5 ở Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra tụ tập đông người dẫn đến gây rối trật tự công cộng dưới chiêu bài "bảo vệ môi trường" nhân sự cố môi trường làm cá chết bất thường tại các tỉnh bắc miền Trung.

Khẳng định "Việt Tân tổ chức gây rối"

Theo thông tin mới nhất từ CA TP.HCM cho biết, trong  2 ngày 1/5 và 8/5, tại một số khu vực trung tâm TP.HCM đã có nhiều người tụ tập, gây mất an ninh trật tự công cộng,  làm ảnh hưởng đến sự bình yên của TP. 

Cả hai đợt tụ tập đã được công an xác định rõ không phải là tự phát mà có sự tổ chức, móc nối của  Tổ chức khủng bố Việt Tân ở hải ngoại kết hợp, móc nối với một số phần tử bất mãn và một số đối tượng có tiền án, tiền sự trong nước thực hiện. Tổ chức này và một số cá nhân đã lợi dụng sự cố cá chết hàng loạt để kích động, tụ tập đông người, chỉ đạo khẩu hiệu tuyên truyền, giăng biểu ngữ, quay phim với ý đồ xấu sau đó tung lên mạng.

Lật mặt, lên án và nghiêm trị những kẻ tổ chức gây rối

Công an xác định, tổ chức Việt Tân đứng sau các vụ kích động, gây rối an ninh trật tự ở trung tâm TPHCM. Ảnh: Phú Hải   

Công an TP.HCM cũng nhận định mục đích của các cuộc tụ tập, gây rối nơi công cộng là tổ chức khủng bố Việt Tân muốn gây rối an ninh trật tự, phá hoại cuộc bầu cử và sâu xa hơn là lật đổ chế độ. Việt Tân muốn tạo ra một sự kiện để kích động các cuộc tụ tập thành một cuộc bạo loạn.

Tổ chức này đã rót kinh phí mua nước uống, bánh mì, dù… để cung cấp cho những người tham gia gây rối an ninh trật tự công cộng. Đặc biệt, trong cuộc tụ tập gây rối ngày 8/5, một số đối tượng chống đối đã có hành vi quá khích, chuẩn bị các phương tiện chống đối, trong đó có cả hơi cay. Đã có 4 trật tự viên TNXP  bị thương.

Nguy hiểm hơn, trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin kêu gọi truy tìm nơi ở của các cán bộ công an, lực lượng TNXP tham gia giữ trật tự để uy hiếp tinh thần, đe dọa lực lượng này, với các mức tiền thưởng cho từng hành vi uy hiếp. Đã có một trật tự viên TNXP bị đánh tại nhà, đập phá đồ đạc, công an đang điều tra làm rõ.

Cũng theo Công an TP.HCM cho biết hiện nay trên trang mạng xã hội đưa nhiều thông tin kêu gọi tọa kháng, tụ tập đông người ở nhiều nơi. Đồng thời hướng dẫn cách thức đối phó với cơ quan chức năng, kêu gọi đẩy mạnh tụ tập gây rối trật tự công cộng.

Rõ ràng đây vừa là hành vi của bọn khủng bố cá nhân vừa là những “phi vụ” kiểu đòi nợ thuê của bọn lưu manh, côn đồ mà xã hội nào, chế độ nào cũng lên án và nghiêm trị. Những dã tâm đã phơi bày, mặt nạ đã tự lột ra, Việt Tân hiện nguyên hình là một tổ chức của những kẻ khủng bố.

Chiêu bài dùng sự cố môi trường để lôi kéo, dụ dỗ, đe dọa những người thiếu hiểu biết, những kẻ cơ hội và không ít kẻ đã có tiền án tiền sự để gây rối, phá hoại cuộc bầu cử, chống đối chính quyền đã rõ. Nhưng âm mưu đó đã không lừa mị được những người dân yêu nước khi họ có cái nhìn khách quan, tỉnh táo trước những lời kích động, xúi giục cũng như những hành động tụ tập gây rối để “góp phần” cho sự bất ổn của chúng; bởi những dã tâm và hành động đó đã đi ngược lại ý chí và nguyện vọng của toàn thể dân tộc Việt Nam về ngày bầu cử được diễn ra trong ổn định, trật tự và thành công.

Điều này thể hiện rất rõ từ sự cố cá chết bất thường tại miền Trung, bọn chúng đều biết rất rõ rằng, sau khi sự cố xảy ra, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, các địa phương đã ngay lập tức có hành động kịp thời để xử lý sự cố một cách bình tĩnh, khoa học và thận trọng.

Theo chỉ đạo chung, thống nhất, các bộ, ban ngành Trung ương, chính quyền địa phương, các cơ quan khoa học, các chuyên gia đầu ngành về nhiều lĩnh vực trong nước và nước ngoài như Mỹ, Nhật, Pháp, Đức, Ixren… đã đến tận hiện trường để khẩn trương nghiên cứu, đánh giá theo các chuyên ngành, đa ngành, liên ngành. Người dân trong vùng bị ảnh hưởng là các ngư dân, người nuôi thủy sản được Chính phủ hỗ trợ gạo, tiền, được ngân hàng cho vay giảm lãi suất, giãn nợ để có vốn tiếp tục sản xuất. Các địa phương đã hình thành nên các cửa hàng bán cá an toàn, nhờ vậy, thị trường cung cầu hải sản ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế đã ổn định trở lại, ngư dân lại ra khơi bám biển.

Cũng trong diễn biến mới nhất liên quan tiến độ điều tra hiện tượng cá chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung thời gian qua, chiều qua (14/5), trả lời báo chí, thứ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết, sau hơn một tháng nỗ lực vào cuộc của các cơ quan ban ngành, các nhà khoa học trong nước và quốc tế…có thể nói, đến nay, căn cứ các kết quả phân tích mẫu, kết quả đối chứng đã cơ bản thể hiện sự hội tụ và phù hợp với những quy luật và diễn biến thực địa.

“Như vậy, có thể nói đã đủ cơ sở để khẳng định sẽ có được câu trả lời với căn cứ khoa học thuyết phục, được quốc tế thừa nhận. Bộ KH-CN đang nỗ lực cùng với Hội đồng chuyên gia KH-CN và các bộ, ngành liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng sớm nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và nhân dân” – Thứ trưởng Phạm Công Tạc nói.

Điều này cũng một lần nữa khẳng định, trước sự thật cũng như những thực tế đang diễn ra trên dù chúng có xuyên tạc trắng trợn đến đâu cũng không thể phủ nhận được; có che giấu mục đích xấu xa đến đâu cũng không thể không bị lật tẩy, phơi bày và dù chúng có nỗ lực lôi kéo, kích động quần chúng đến đâu cũng không thắng nổi chân lý cũng như sự đoàn kết một lòng của dân tộc Việt Nam.

Người dân cần tỉnh táo, tránh bị đối tượng xấu lôi kéo

Cũng cấp thông tin về những diễn biến trên, Công an TP.HCM cũng khẳng định đã nắm được kế hoạch của tổ chức khủng bố Việt Tân kêu gọi tụ tập gây rối trật tự công cộng trên quy mô toàn quốc ở VN, bắt đầu từ ngày 15 đến 22/5, trùng vào thời điểm bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Lật mặt, lên án và nghiêm trị những kẻ tổ chức gây rối

Việt Tân đứng sau kích động lôi kéo người gây rối. Ảnh: Dân Việt

Hiện công an TP đã cho khoanh vùng một số đối tượng được cho là cầm đầu, tích cực tuyên truyền, kích động, lôi kéo... nhiều người tham gia gây rối. Trong đó, cơ quan chức năng đang theo dõi xác minh đối tượng H.T.P (S.N 1999, ngụ ở An Giang) từng có hai tiền án trộm cắp, kẻ được coi là tích cực tham gia tuyên truyền chống phá, có thái độ rất manh động trong 2 đợt tụ tập đông người vừa qua ở TP.HCM.

Ngoài ra, Cơ quan công an cũng đang tiếp tục theo dõi xác minh một số đối tượng làm 4 người của lực lượng thanh niên xung phong bị thương khi tham gia bảo vệ trật tự công cộng trong 2 đợt gây rối vừa qua.

Nhằm bảo đảm sự bình yên của người dân, CA TP.HCM khuyến nghị người dân TP.HCM cần chung tay cùng chính quyền TP, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo tụ tập đông người. Đồng thời khẳng định, sẽ có biện pháp cứng rắn, quyết ngăn chặn âm mưu gây rối, phá hoại, nhằm đem lại sự bình yên, trật tự công cộng, an toàn giao thông, môi trường sống và kinh doanh của người dân TP.

Đặc biệt, mỗi người dân hãy bình tĩnh, sống có trách nhiệm với đất nước bằng việc không tham gia vào các cuộc gây rối, kích động; thẳng thừng nói “không” với những luận điệu xuyên tạc.

Mỗi người dân cần phải thể hiện được sự sáng suốt, bản lĩnh sống lẫn bản lĩnh chính trị, sự am hiểu, kiến thức pháp luật của mình, tin tưởng ở Đảng, Nhà nước ta; không nên nghe theo lời xúi giục, kích động để tình hình thêm phức tạp.

Mỗi người hãy thể hiện là người yêu nước có học, không biến mình thành “con rối” cho những thế lực giật dây, phục vụ một cách mù quáng cho mưu đồ đen tối. 

Đừng góp phần cho sự bất ổn

Trong những sự kiện trọng đại của đất nước, rất nhiều thế lực sẽ lợi dụng đám đông để thực hiện những mục đích riêng, gây sự hoài nghi, chia rẽ, bất ổn trong lòng dân.Trước nhiều thông tin trái chiều, tôi bình tĩnh suy xét, tiếp cận nhiều nguồn thông tin và rút ra nhận định cho mình. Tôi mong trong những ngày sắp tới, cơ quan chức năng sẽ có những động thái tích cực để đưa ra hướng giải quyết mối quan tâm của dân (nguyên nhân cá chết hàng loạt, môi trường ô nhiễm...) để người dân yên tâm.

Hơn nữa, tôi nghĩ thay vì phản ứng đông người, mỗi người bằng công việc cụ thể trong chuyên môn, nghề nghiệp của mình hãy có những đóng góp tích cực với hình thức phù hợp để giải quyết dần những mặt còn chưa tốt của xã hội" - bà Nguyễn Thị Như Quỳnh (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Sự kiện chính trị đáng nhớ phải diễn ra tốt đẹp

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP sắp tới trùng với dịp Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm. Theo tôi, đây là một sự kiện chính trị đáng nhớ. Vì vậy tôi mong các cấp chính quyền, các lực lượng an ninh thực hiện các biện pháp đảm bảo tình hình an ninh trật tự ổn định để cả hai sự kiện được diễn ra tốt đẹp.

Một mặt người dân có thể an tâm đi bầu cử, cân nhắc chọn lựa những đại biểu xứng đáng đại diện cho tiếng nói của người dân, mặt khác xây dựng hình ảnh đất nước VN hòa bình, thân thiện và mến khách.

Tôi cũng mong bà con cử tri đi bầu đông đủ nhưng ổn định, trật tự, nề nếp và không có những chuyện đáng tiếc xảy ra về an ninh trật tự" - ông Dương Tấn Lực (ngụ P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lật mặt, lên án và nghiêm trị những kẻ tổ chức gây rối