Lạng Sơn: Triển khai nhiều biện pháp vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa đẩy mạnh thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu (Bài cuối)

Việt Bắc| 03/08/2021 20:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Lạng Sơn đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, vừa kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ, vừa tiếp tục đẩy mạnh phối hợp, đồng hành cùng các địa phương nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua biên giới.

Bài cuối: Chủ động, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp để
thực hiện tốt “mục tiêu kép”

anh-a-thieu.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu: “Lạng Sơn phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2021”.

Theo số liệu từ UBND tỉnh Lạng Sơn, với trên 231km đường biên giới tiếp giáp với Quảng Tây, Trung Quốc, có 02 cửa khẩu quốc tế, 01 cửa khẩu chính và 09 cửa khẩu phụ, Lạng Sơn là địa bàn trung chuyển và tổ chức dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa với gần 40 tỉnh, TP trong cả nước có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Lạng Sơn đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, vừa kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ, vừa tiếp tục đẩy mạnh phối hợp, đồng hành cùng các địa phương nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua biên giới.

Do đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, về cơ bản hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra ổn định, kim ngạch XNK đạt 2.010 triệu USD, tăng 44,6% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản đạt khoảng 600 triệu USD, một số mặt hàng chủ lực như: Thanh Long 220.000 tấn, Dưa hấu: 150.000 tấn, Xoài: 350.000 tấn, Mít: 290.000 tấn, Chuối: 30.000 tấn, Vải quả tươi: 50.000 tấn, đặc biệt là hỗ trợ thành công trong xuất khẩu quả Vải thiều của tỉnh Bắc Giang trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khi Bắc Giang là tâm dịch.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thông tin, để thực hiện tốt đồng thời hai mục tiêu “phát triển kinh tế cửa khẩu, lưu thông hàng hóa” và “phòng chống đại dịch COVID-19”, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ động, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng nâng cao năng lực dự báo diễn biến tình hình, triển khai mạnh mẽ các biện pháp trong phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển kinh tế cửa khẩu, tiếp tục đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng, rà soát, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm và đạo đức công vụ của các cơ quan chức năng.

Theo đó, trên các tuyến đường ra vào tỉnh: UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Văn Lãng, Đình Lập, Tràng Định, Bắc Sơn phân công các lực lượng kiểm soát tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành để kiểm soát y tế đối với các lái xe, phương tiện ra vào địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã thành lập thành lập Tổ công tác liên ngành thực hiện hỗ trợ công tác quản lý, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Đẩy mạnh công tác phòng chống dịch và kiểm soát chặt chẽ xuất nhập cảnh trái phép trên biên giới. Chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền huyện, xã biên giới tiếp tục duy trì 156 lán, chốt cố định và cơ động với trên 1.000 cán bộ chiến sỹ tham gia; phối hợp tổ chức kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở với Trung Quốc để tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn triệt để người xuất nhập cảnh trái phép, bảo đảm an ninh biên giới, phòng chống lây lan dịch bệnh.

Là địa bàn trung chuyển hàng hóa và dịch vụ xuất nhập khẩu, các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hằng ngày có hàng nghìn lái xe, chủ hàng trong cả nước đến giao dịch, mặc dù đã được kiểm tra y tế theo quy định nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đặc biệt là diễn biến dịch bệnh phức tạp của các tỉnh phía Nam. Trước tình hình trên, tỉnh Lạng Sơn đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản phòng chống dịch cụ thể theo diễn biến tình hình dịch bệnh từng cấp độ để đưa ra các giải pháp, biện pháp phù hợp. Duy trì hiệu quả 05 chốt dã chiến trực kiểm soát, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, xét nghiệm nhanh đối với toàn bộ người ra vào cửa khẩu 24/24h; thực hiện khử trùng bến bãi, nhà làm việc và toàn bộ khu vực cửa khẩu hằng ngày.

Các bến bãi khu vực cửa khẩu phân chia thành các khu vực khác nhau, gồm khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Trung Quốc; khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Việt Nam (có theo dõi riêng việc quản lý, sinh hoạt tập trung đối với người đến từ vùng ổ dịch, vùng phong tỏa, địa phương có dịch); khu cách ly dành riêng cho nhân viên bốc xếp, giao nhận hàng hoá tại cửa khẩu. Tại các khu cách ly đảm bảo công tác quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt và thực hiện khử trùng hàng ngày theo quy định. Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi bố trí đầy đủ khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn để phục vụ miễn phí cho lái xe, chủ hàng, người lao động.

Chỉ đạo tăng cường hoạt động của Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa qua biên giới, Đội lái xe chuyên trách hiện nay có số lượng trên 500 lái xe được quản lý, sinh hoạt tập trung trong khu vực cửa khẩu; được cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm PCR- COVID-19 thường xuyên với thời hạn theo quy định phòng chống dịch từng thời điểm (từ ngày 02/8/2021 áp dụng thời hạn là 03 ngày/lần) và cơ quan Công an tạo điều kiện cấp, đổi sổ Thông hành; cơ quan y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay trong khu vực cửa khẩu, đảm bảo tiện lợi, an toàn hoạt động vận chuyển hàng hóa qua biên giới và có thể đáp ứng nhu cầu lớn hơn của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó có các mặt hàng nông sản qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo ông Hồ Tiến Thiệu, một trong những giải pháp đạt hiệu quả cao là việc tăng cường công tác đối ngoại, hội đàm, thiết lập cơ chế trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng phía Quảng Tây, Trung Quốc bằng nhiều hình thức (trực tiếp trên đường biên giới và trực tuyến) để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh, đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa được nhanh chóng, thông suốt. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là trái cây tươi luôn được tỉnh Lạng Sơn và các lực lượng chức năng tạo điều kiện tối đa trong việc đảm bảo xuất khẩu, được tổ chức phân luồng ưu tiên xuất khẩu.

Cũng theo ông Hồ Tiến Thiệu, ngay sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành Trung ương, thay mặt UBND tỉnh Lạng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 692/UBND-KT ngày 29/5/2021 chỉ đạo hỗ trợ xuất khẩu nông sản qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành, các lực lượng thực hiện luồng xanh đối với quả vải thiều xuất khẩu đủ tiêu chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lưu thông cũng như giải quyết thủ tục thông quan cho quả vải thiều nói riêng và nông sản của vùng có dịch đang vào vụ thu hoạch xuất khẩu sang Trung Quốc nói chung; xây dựng phương án điều tiết, phân luồng hàng hoá xuất khẩu qua địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; tăng cường trao đổi, hội đàm với cơ quan chức năng phía Quảng Tây - Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi và tăng thời gian thông quan đối với các loại nông sản đến thời điểm thu hoạch.

Thường xuyên nắm tình hình giao nhận, thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu và các vấn đề liên quan để kịp thời trao đổi, phán ánh với Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành liên quan đối với các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền của tỉnh. UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc thời gian làm việc tại cửa khẩu theo nguyên tắc 24/7, 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần để đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định, thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của Lạng Sơn. “Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường công tác đối ngoại với Quảng Tây - Trung Quốc để tạo thuận lợi nhất cho thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, nhất là các mặt hàng nông sản, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19”, ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Triển khai nhiều biện pháp vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa đẩy mạnh thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu (Bài cuối)