Đời sống

Lan tỏa ý thức trách nhiệm sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho người tiêu dùng

Thành Nhớ - Phúc Khang 22/03/2023 - 13:41

Người tiêu dùng không chỉ tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường chỉ trong một giờ đồng hồ, mà cộng đồng người tiêu dùng, doanh nghiệp phải thực hành thường xuyên trong suốt 365 ngày của cả một năm, để tiết kiệm điện trở thành thói quen hàng ngày.

Ngày 22/3, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) phối hợp với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC), Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu tổ chức Chương trình truyền thông hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 và tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả” cho các tỉnh/thành phố miền Tây Nam Bộ.

Chương trình thu hút gần 350 đại biểu đến từ các sở, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể, cơ quan thông tấn báo chí, lãnh đạo các Hội Bảo vệ Người tiêu dùng, các Công ty Điện lực khu vực Tây Nam Bộ thuộc EVNSPC, doanh nghiệp và người tiêu dùng tại tỉnh Bạc Liêu.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, điện là một nguồn năng lượng quan trọng, là mặt hàng đặc biệt, cung - cầu giữa sản xuất và tiêu dùng luôn cân bằng tại mọi thời điểm; gần như không thể lưu trữ với chi phí thấp.

Điện tác động đến mọi đối tượng và toàn bộ nền kinh tế. Tiết kiệm điện là mục tiêu chiến lược của mỗi quốc gia, bởi nhu cầu điện ngày càng tăng, nhưng tài nguyên cho sản xuất điện lại không phải là vô tận.

anh-1-1-lanh-dao-ubnd-tinh-so-cong-thuong-tap-doan-dien-luc-viet-nam-tong-cong-ty-dien-luc-mien-nam-cung-tham-gia-nhan-nut-huong-ung-chien-dich-gio-trai-dat-nam-2023..jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam cùng tham gia nhấn nút hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023.

“Nhu cầu sử dụng điện Việt Nam đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong nền kinh tế quốc dân cho phát triển kinh tế, xã hội ngày càng tăng. Chính vì vậy, việc bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức.

Trong khi đó, vấn đề đáng quan tâm là tình trạng sử dụng điện kể cả trong sản xuất và sinh hoạt còn nhiều lãng phí. Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách”, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh.

Hiện nay, ngành điện đang ưu tiên các chương trình về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho hai đối tượng khách hàng là nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt. Đây là hai nhóm khách hàng đang chiếm tỉ trọng rất lớn, đến 80-85% tổng nhu cầu điện tại khu vực miền Nam.

Chương trình truyền thông và tập huấn đang đi đúng chủ trương, chính sách của ngành điện về tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Theo Tổng Công ty Điện lực miền Nam cho biết, hiện đã và đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể và chính quyền, các ban ngành địa phương để tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sản xuất công nghiệp, khách hàng thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm về Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) tự nguyện phi thương mại tại tất cả các quận, huyện thuộc 21 tỉnh, thành phố phía Nam, địa bàn EVNSPC quản lý.

anh-2-1-ong-nguyen-manh-hung-chu-tich-hoi-bao-ve-nguoi-tieu-dung-viet-nam-phat-bieu-khai-mac.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phát biểu khai mạc

Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ chuỗi chương trình truyền thông và tập huấn cho người tiêu dùng tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam trong năm 2023 nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đúng vào thời điểm nắng nóng.

Với đa dạng các hình thức tuyên truyền cho người tiêu dùng về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, hy vọng người tiêu dùng tiếp tục lan tỏa sâu rộng, cùng hành động trong suốt 365 ngày.

“Tiết kiệm điện - Thành thói quen” đây mới chính là thông điệp quan trọng nhất, là mục tiêu hướng tới của chiến dịch Giờ Trái đất.

Phát biểu tại chương trình, ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, UBND tỉnh Bạc Liêu luôn quan tâm chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tham mưu tổ chức thực hiện pháp luật và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật đến chính quyền các cấp, cơ quan công sở, cơ sở doanh nghiệp, kinh doanh, dịch vụ. Chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu …

“Tôi mong muốn sau hội nghị tập huấn này, mỗi đại biểu đều bổ sung được kiến thức, kinh nghiệm, cách làm hay đã qua trong thực tiễn để có thể thực hiện áp dụng trong gia đình, đơn vị của mình, đồng thời lan tỏa ra cộng đồng xã hội trong thời gian tới, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, ông Lê Tấn Cận nhấn mạnh.

anh-3-ong-le-tan-can-pho-chu-tich-ubnd-tinh-bac-lieu-phat-bieu.jpg
Ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu

Tại chương trình, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam cùng tham gia nhấn nút hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa ý thức trách nhiệm sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho người tiêu dùng