Làm thêm ngày Tết, được hưởng ít nhất 300% lương

Việt An| 01/01/2023 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo luật sư Nguyễn Văn Hiến, khi làm việc vào ban ngày, cả ngày Tết Nguyên đán, người lao động sẽ được trả ít nhất 300% lương của ngày làm việc bình thường (chưa bao gồm tiền lương ngày lễ, Tết).

Hỏi: Tôi làm công nhân tại một nhà máy. Do quê xa và hoàn cảnh khó khăn nên Tết này tôi dự định không về quê mà ở lại đi làm. Vậy mức lương tôi được trả trong dịp Tết có cao hơn nhiều so với ngày thường không?

Độc giả Nguyễn Văn Khoát

anh-minh-hoa.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Về vấn đề này luật sư Nguyễn Văn Hiến Phó Giám đốc công ty Luật TNHH Gia Võ, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tư vấn như sau:

Tết là dịp để mọi người sum họp, là thời điểm ở người lao động sẽ trở về quê sau một năm dài làm việc xa quê. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người lao động không về quê mà sẽ làm việc trong ngày Tết để kiếm thêm thu nhập.

Theo quy định điểm b khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, dịp Tết Âm lịch 2023 thì người lao động sẽ được nghỉ 05 ngày và được hưởng nguyên lương. Tuỳ vào tình hình hoạt động mà người sử dụng lao động sẽ bố trí lịch nghỉ tết cho phù hợp. Trong trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mà người lao động phải làm việc vào dịp Tết nguyên đán thì căn cứ vào quy định của Bộ luật Lao động 2019 và nghị định 145/2020/NĐ-CP thì mức lương người lao động nhận được khi làm việc trong dịp Tết như sau:

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019:

"Vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày".

Theo quy định tại Điều 55 Nghị định 145/2020/NĐ-CP người lao động làm thêm vào ban ngày thì tiền lương sẽ được tính như sau:

Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo Điều 105 của Bộ luật Lao động và được tính theo công thức sau:

Tiền lương làm thêm giờ
=
Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường
x
Mức ít nhất 300%
x
Số giờ làm thêm

Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm theo định mức lao động theo thỏa thuận với người sử dụng lao động và được tính theo công thức sau:

Tiền lương làm thêm giờ
=
Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường
x
Mức ít nhất 300%
x
Số sản phẩm làm thêm

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định trên, người lao động còn được trả thêm 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định của Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

Như vậy, khi làm việc vào ban ngày cả ngày Tết Nguyên đán, người lao động sẽ được trả ít nhất 300% lương của ngày làm việc bình thường (chưa bao gồm tiền lương ngày lễ, Tết).

Ngoài ra, khi không thực hiện trả lương theo đúng quy định nêu trên căn cứ vào quy định của khoản 2 Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP người sử dụng lao động có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng mức phạt nếu trên là đối với người sử dụng lao động là cá nhân vi phạm. Nếu hành vi này thực hiện bởi tổ chức thì mức phạt là từ 20.000.000 – 40.000.000 đồng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm thêm ngày Tết, được hưởng ít nhất 300% lương