Tòa tuyên án

Làm giấy tờ giả mua bán hàng trăm tài khoản ngân hàng

Mạnh Hùng 27/09/2023 - 15:49

Ngày 27/9, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử nhóm bị cáo gồm Nguyễn Quang Sơn, Nguyễn Tiến Hiệp, Trần Văn Kiện về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

anh-phien-toa-27.9.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Sơn (SN 1982, ở phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) 8 năm 6 tháng tù; Nguyễn Tiến Hiệp (SN 1987, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) 7 năm 6 tháng tù về cả hai tội danh bị truy tố.

Riêng Trần Văn Kiện (SN 1998, ở huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Quang Sơn và Nguyễn Tiến Hiệp là các đối tượng không nghề nghiệp. Tháng 6/2020, qua tìm hiểu trên mạng xã hội Facebook, Sơn thấy có nhiều đối tượng có nhu cầu tìm mua tài khoản mở tại các ngân hàng. Để có tiền ăn tiêu, sử dụng cho bản thân, Sơn nảy sinh ý định tìm mua các Chứng minh nhân dân (CMND) bản thật (gốc) tại các nhà nghi trên địa bàn TP. Hà Nội và trên mạng Internet, sau đó bóc tách ảnh trên CMND để thay bằng ảnh của Sơn hoặc Hiệp, rồi dùng máy sấy tóc làm nóng để ép lại.

Tiếp đến, Sơn sử dụng các CMND (đã được thay ảnh) đi mở thẻ và tài khoản tại các ngân hàng, rồi bán lại cho các đối tượng trên mạng Internet với hình thức “ship COD” (thông qua đơn vị chuyển phát nhanh, giao hàng thu tiền hộ) để kiếm lời.

Mỗi tài khoản Sơn rao bán gồm: Thẻ ATM, tài khoản Intemet banking và sim điện thoại nhận mã OTP với giá từ 900.000 đồng đến 1 triệu đồng, thu lợi từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng/1 tài khoản.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ tháng 6/2020 - tháng 12/2020, Sơn đã thay ảnh của mình vào 15 CMND, rồi sử dụng 12 CMND để mở 39 tài khoản tại 9 ngân hàng khác nhau.

Từ tháng 12/2020, Sơn không trực tiếp đi mở tài khoản ngân hàng mà thuê Nguyễn Tiến Hiệp mở tài khoản, thẻ ngân hàng với giá 200.000 đồng/tài khoản.

Sơn mua các CMND và sim điện thoại trên mạng internet rồi đưa lại cho Hiệp để đối tượng này sử dụng ảnh của mình làm giả các CMND. Sau đó, Hiệp sử dụng CMND giả và số điện thoại mua được để mở tài khoản, thẻ ngân hàng rồi chuyển lại cho Sơn.

Hiệp đã thay ảnh của mình vào 112 CMND và đã sử dụng 87 CMND để đăng ký mở 224 tài khoản tại 14 ngân hàng khác nhau trên địa bàn TP. Hà Nội. Sơn trả cho Hiệp 44,8 triệu đồng.

Ngoài ra, Sơn còn mua lại tài khoản ngân hàng của các đối tượng khác trên mạng Internet và đã bán 268 tài khoản ngân hàng (gồm 200 tài khoản do Hiệp mở, 33 tài khoản do Sơn mở và 35 tài khoản mua lại của đối tượng khác chưa xác định được) cho Trần Văn Kiện; bán 12 tài khoản (gồm 10 tài khoản do Hiệp mở và 2 tài khoản do Sơn mở) cho Nguyễn Quốc Khánh (SN 1990, ở Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) và bán một số tài khoản cho đối tượng khác (chưa rõ nhân thân lai lịch) để kiếm lời, thu lợi bất chính số tiền hơn 215 triệu đồng.

Sau khi mua tài khoản của Sơn, Kiện bán lại cho các đối tượng gồm: Nguyễn Thiện Phúc (SN 1998, quê Hưng Yên, tạm trú tại số nhà 478 Zhong Zheng 3 Street, Yongkang District, Tainan City, Đài Loan); Nghiêm Thị Lan Phương (SN 1990, ở TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương); “Đạt” (số điện thoại 086598…; trú tại ngõ 102, đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội).

Giá 1 tài khoản Kiện bán ra dao động từ 1,2 đến 1,3 triệu đồng. Tổng số tiền Kiện thu lợi là 60 triệu đồng. Ngoài ra, Kiện khai thuê phòng trọ tại Vĩnh Phúc ở cùng Nguyễn Văn Hòa (SN 1998, ở Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc).

Cũng như Kiện, Hòa cũng thu mua khoảng 82 tài khoản ngân hàng của các đối tượng khác, sau đó bán lại cho Nghiêm Thị Lan Phương và các đối tượng khác để kiếm lời.

Khoảng 14h00 ngày 13/4/2021, Nguyễn Tiến Hiệp đến Hội sở Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tại số nhà 184-186, phố Bà Triệu (Hà Nội), rồi sử dụng CMND mang tên Phạm Ngọc Sáng (SN 1995, ở Hải Phòng) dán ảnh của Hiệp và yêu cầu nhân viên ngân hàng cho mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.

Sau khi kiểm tra trên hệ thống nội bộ của Ngân hàng ACB, nhân viên ngân hàng này phát hiện hình ảnh của Hiệp trên CMND do Hiệp cung cấp có nhiều điểm giống với hình ảnh trên một số CMND được Hội sở Ngân hàng ACB cảnh báo là các giấy tờ tùy thân giả mạo sử dụng để mở nhiều tài khoản tại tổ chức tín dụng này. Đó là cùng ảnh một người nhưng mang nhiều họ, tên, số CMND khác nhau do nhiều địa phương khác nhau cấp.

Ngay sau đó, Ngân hàng ACB đã thông báo cho Cục An ninh mạng Bộ Công an đến đưa Hiệp cùng vật chứng về trụ sở giải quyết.

Sau khi nghị án, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội khẳng định, cáo trạng truy tố Sơn cùng các bị cáo liên quan về các tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” là có căn cứ, đúng pháp luật nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giấy tờ giả mua bán hàng trăm tài khoản ngân hàng